Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện phiên bản Omicron tàng hình tránh xét nghiệm

Anh-Các nhà khoa học xác định được một phiên bản Omicron tàng hình có thể qua mặt phương pháp xét nghiệm PCR đang được nhiều nước sử dụng.

Phát hiện được được trình bày trong buổi họp nội các chính phủ anh ngày 7/12, trong bối cảnh ca nhiễm biến chủng omicron tại nước này tăng từ 101 lên 437 trong một ngày.

Thông thường, ncov bao gồm 4 gene là n, s, e và orf. xét nghiệm pcr hoàn chỉnh có thể chỉ ra toàn bộ những gene này. biến chủng omicron thông thường thiếu đoạn protein s. như vậy, xét nghiệm pcr vẫn có thể phát hiện người nhiễm omicron mà không cần giải trình tự gene virus.

Biến chủng tàng hình sở hữu nhiều điểm chung với omicron tiêu chuẩn, song đoạn gene s của nó không biến mất, khiến xét nghiệm pcr khó phân biệt.

Các nhà khoa học cho biết còn quá sớm để biết liệu dạng omicron mới có lây lan theo phương pháp cũ hay không, nhưng phiên bản "tàng hình" có khác biệt về mặt di truyền, do đó có thể hoạt động theo cách khác.

Biến chủng "tàng hình" lần đầu tiên xuất hiện trong các bộ gene virus từ Nam Phi, Australia và Canada thời gian gần đây, song có thể nó đã lây lan rộng rãi hơn. Trong số 7 trường hợp được xác định đến nay, không có trường hợp nào là người Anh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm pcr tại croatia, ngày 23/11. ảnh: reuters

Việc phát hiện phiên bản mới của omicron khiến các nhà nghiên cứu tách biến chủng thành hai dòng: dòng tiêu chuẩn ba.1 và dạng mới hơn, gọi là ba.2.

"Có hai dạng Omicron, BA.1 và BA.2, khá khác biệt về mặt di truyền. Chúng có thể hoạt động khác nhau", giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London, cho biết.

Ẩn số hiện nay là cách thức biến chủng "tàng hình" xuất hiện. Dù thuộc nhóm Omicron, nó rất khác biệt về mặt di truyền nên có thể đủ tiêu chuẩn xếp vào danh sách ‘biến chủng đáng lo ngại’ nếu lây lan nhanh chóng.

Tại cuộc họp ngày 7/12, dựa trên các nghiên cứu sơ bộ, thủ tướng anh boris johnson cho biết omicron có thể dễ lây truyền hơn so với biến chủng delta hiện có. người phát ngôn của ông johnson nhận định bước ứng phó tiếp theo là triển khai vaccine nhanh chóng và làm việc tại nhà nếu cần thiết.

Thục Linh (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-phien-ban-omicron-tang-hinh-tranh-xet-nghiem-4399965.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY