Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện protein có vai trò quan trọng trong chứng xơ vữa động mạch

Các nhà nghiên cứu tại Radboudumc ở Hà Lan đã phát hiện ra một loại protein được gọi là prosaposin đóng vai trò quan trọng trong chứng xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch là do cholesterol tích tụ trong thành mạch, gây ra tình trạng viêm mạn tính và cũng là tình trạng cơ bản gây ra các cơn đau tim, đột quỵ. Ức chế viêm cũng có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Do vậy các nhà khoa học đã và đang nỗ lực tìm ra cách để ức chế tình trạng viêm trong xơ vữa động mạch.

Theo các nhà nghiên cứu: các tế bào chịu trách nhiệm chính cho chứng viêm trong xơ vữa động mạch là các đại thực bào. các đặc tính gây viêm của các tế bào này được quyết định bởi sự trao đổi chất của chúng thông qua công tắc chuyển hóa một phức hợp protein được gọi mtor.

xơ vữa động mạchProtein prosaposin có vai trò quan trọng trong xơ vữa động mạch.

Bằng cách sử dụng các vi sinh vật nano, các nhà nghiên cứu dùng phương pháp tắt nguồn của công tắc này trong các đại thực bào và nghiên cứu ảnh hưởng của nó đối với chứng xơ vữa động mạch trên mô hình chuột. điều tra các sửa đổi bản sao của các đại thực bào, các nhà nghiên cứu đã xác định được psap, một gen mã hóa prosaposin của protein lysosome, có liên quan chặt chẽ với tín hiệu mtor.

Kết quả cho thấy, những con chuột này không còn khả năng sản xuất prosaposin, dẫn đến sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch và viêm thành mạch cũng giảm đi đáng kể. Việc nhắm mục tiêu vào các đường truyền tín hiệu mTOR và protein ribosome S6 kinase-1 (S6K1) đã làm giảm nhanh chóng hoạt động viêm của các đại thực bào mảng bám. 

Phát hiện của các nhà nghiên cứu đã cung cấp những hiểu biết về sự phát triển của xơ vữa động mạch và khẳng định prosaposin đóng một vai trò quan trọng trong chứng xơ vữa động mạch, đồng thời phát hiện cũng đã mở ra một mục tiêu mới tiềm năng để điều trị chứng xơ vữa động mạch.

Phùng Dần

(Newsmedical tháng 3/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-protein-co-vai-tro-quan-trong-trong-chung-xo-vua-dong-mach-n188752.html)

Chủ đề liên quan:

xơ vữa động mạch

Tin cùng nội dung

  • Xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây ra một số bệnh như suy thận, đột quỵ và đau tim. Xơ vữa động mạch là tình trạng các động mạch của tim bị cứng lại.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã cho biết, có thể hạn chế xơ vữa động mạch bằng vitamin E sau khi họ đã tiến hành thử nghiệm thành công trên chuột.
  • Xơ vữa động mạch là tình trạng xuất hiện mảng bám bên trong động mạch. Theo thời gian, mảng bám sẽ cứng dần lên và làm hẹp động mạch, làm giảm lượng máu giàu oxy đến nuôi dưỡng các cơ quan và những bộ phận khác của cơ thể.
  • Xơ vữa động mạch là một bệnh có thể gặp ở người trưởng thành, nhưng tỉ lệ gặp cao nhất vẫn là người cao tuổi (NCT). Xơ vữa động mạch là hiện tượng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng, hẹp lại hoặc bị xơ vữa bong ra gây tắc mạch cục bộ gây biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh xơ vữa động mạch là bệnh do động mạch bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào trong cơ thể và là nguyên nhân chính gây đột quỵ (rối loạn tuần hoàn não), cơn đau tim và thiểu năng tuần hoàn ở cẳng chân. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi (NCT).
  • Xơ vữa động mạch là bệnh lý về mạch máu do có sự xơ cứng của mạch máu, từ đó làm cho lòng của mạch máu bị hẹp hơn bình thường và sự đàn hồi của mạch máu bị giảm đi.
  • Xơ vữa động mạch là hiện tượng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng làm cho lòng động mạch hẹp lại gây nên hiện tượng thiếu máu cục bộ cho cơ quan,
  • Xơ vữa động mạch (XVĐM) là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhối máu cơ tim, thiểu năng mạch vành, đột quỵ… bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (NCT).
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY