Giảm cân hôm nay

Phát hiện ra chất ức chế một loại enzyme đánh bay nỗi lo béo phì

Các nhà nghiên cứu tại Johns Hopkins Medicine đã phát hiện ra rằng chất ức chế hóa học của enzym PDE9 giúp kích thích các tế bào đốt cháy chất béo nhiều hơn, có thể làm giảm béo phì và gan nhiễm mỡ và cải thiện chức năng tim.

Những phát hiện này, được công bố trực tuyến vào ngày 7 tháng 10 trên Tạp chí Điều tra Lâm sàng.

Các chuyên gia tại Johns Hopkins Medicine cho biết, hiện tại, chưa có loại thuốc nào được chứng minh là có hiệu quả để điều trị béo phì nghiêm trọng, nhưng béo phì như vậy là một vấn đề sức khỏe toàn cầu làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Mới đây, họ phát hiện một loại thuốc uống kích hoạt quá trình đốt cháy chất béo ở chuột để giảm béo phì và tích tụ chất béo trong các cơ quan như gan và tim.

Chất ức chế hóa học của enzym PDE9 giúp kích thích các tế bào đốt cháy chất béo nhiều hơn.

Nghiên cứu này theo sau một nghiên cứu vào năm 2015, lần đầu tiên cho thấy enzyme PDE9 có trong tim và góp phần gây ra bệnh tim do huyết áp cao gây ra. Do đó, việc ngăn chặn PDE9 làm tăng số lượng một phân tử nhỏ được gọi là GMP tuần hoàn, giúp kiểm soát nhiều chức năng tế bào trên toàn cơ thể.

Dựa trên những kết quả này, các nhà điều tra cho biết sự ức chế PDE9 có thể cải thiện hội chứng chuyển hóa tim (CMS), một loạt các bệnh phổ biến bao gồm huyết áp cao; lượng đường trong máu cao, cholesterol và chất béo trung tính; và mỡ thừa trên cơ thể, đặc biệt là xung quanh eo. CMS được coi là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2, ung thư và COVID-19.

Để kiểm tra tác động của chất ức chế PDE9 đối với bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa tim, các nhà nghiên cứu đã đưa chuột vào chế độ ăn nhiều chất béo dẫn đến tăng gấp đôi trọng lượng cơ thể, lipid máu cao và bệnh tiểu đường sau 4 tháng. Một nhóm chuột cái đã được phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và hầu hết các con chuột cũng bị áp lực lên tim để bắt chước hội chứng chuyển hóa tim tốt hơn. Sau đó, những con chuột được chỉ định nhận chất ức chế PDE9 hoặc giả dược qua đường uống trong vòng sáu đến tám tuần tiếp theo.

Ở chuột cái không có buồng trứng (một mô hình sau mãn kinh), sự khác biệt về phần trăm thay đổi trọng lượng trung bình giữa nhóm dùng thuốc và giả dược là -27,5% và ở chuột đực là -19,5%. Khối lượng cơ thể nạc không bị thay đổi ở cả hai nhóm, cũng như mức tiêu thụ thức ăn hàng ngày hoặc hoạt động thể chất. Chất ức chế PDE9 làm giảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu, đồng thời giảm chất béo trong gan xuống mức giống với những con chuột được cho ăn chế độ ăn bình thường. Tim cũng được cải thiện nhờ sự ức chế PDE9, với phân suất tống máu (đo tỷ lệ phần trăm máu rời khỏi tim mỗi khi nó co bóp) tương đối cao hơn 7% -15% và khối lượng tim (phì đại) tăng ít hơn 70% so với giả dược. Sự gia tăng khối lượng tim là bằng chứng của sự căng thẳng bất thường của tim. Tuy nhiên, việc chất ức chế này được hạ thấp cho thấy căng thẳng trên tim đã được giảm bớt.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự ức chế PDE9 tạo ra những hiệu ứng này bằng cách kích hoạt một cơ chế điều chỉnh chính của quá trình chuyển hóa chất béo được gọi là PPARa. Bằng cách kích thích PPARa, mức độ gen của các protein kiểm soát sự hấp thụ chất béo vào tế bào và việc sử dụng chúng làm nhiên liệu được tăng lên một cách rộng rãi. Khi PPARa bị chặn trong các tế bào hoặc toàn bộ cơ thể, các tác động từ việc ức chế PDE9 đối với bệnh béo phì và đốt cháy chất béo cũng bị mất. Họ phát hiện ra rằng estrogen bình thường đóng vai trò này của PPARa trong việc điều chỉnh chất béo ở phụ nữ, nhưng khi mức độ của nó giảm xuống như sau khi mãn kinh, PPARa trở nên quan trọng hơn để điều chỉnh chất béo và do đó, sự ức chế PDE9 có ảnh hưởng lớn hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hơn 40% người Mỹ và 43% phụ nữ trên 60 tuổi - đã qua thời kỳ mãn kinh lâu - bị coi là béo phì.

Kết hợp chất ức chế PDE9 đường uống với một chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh sẽ tăng hiệu quả.

Các chuyên gia lưu ý rằng nếu phát hiện của phòng thí nghiệm trên chuột áp dụng cho người, một người nặng 113kg có thể giảm khoảng 22kg với chất ức chế PDE9 đường uống mà không cần thay đổi thói quen ăn uống hoặc tập thể dục. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn, chúng ta vẫn cần kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục. Thời gian tới, các chuyên gia sẽ thử nghiệm trên người để xem liệu chất ức chế PDE9 có tạo ra tác dụng tương tự ở nam giới và phụ nữ sau mãn kinh hay không.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/phat-hien-ra-chat-uc-che-mot-loai-enzyme-danh-bay-noi-lo-beo-phi-32411/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY