Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Phát hiện thai nhi dị tật não cực hiếm gặp

(CTO)- Các bác sĩ Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh thuộc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa phát hiện một trường hợp thai nhi dị tật chẻ não (Schizencephaly) cực kỳ hiếm gặp với tỷ lệ 1/100.000 trẻ, thông qua hình ảnh siêu âm tầm soát cho thai phụ 23 tuổi.

(CTO)- Các bác sĩ Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh thuộc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ vừa phát hiện một trường hợp chẻ não (Schizencephaly) cực kỳ hiếm gặp với tỷ lệ 1/100.000 trẻ, thông qua hình ảnh siêu âm tầm soát cho thai phụ 23 tuổi.

Bác sĩ CKII Lương Kim Phượng siêu âm tầm soát dị tật thai nhi.

Thai phụ mang thai con so 24 tuần, không có yếu tố nguy cơ bất thường. Tuy nhiên, khi các bác sĩ siêu âm cho thai phụ, ghi nhận hình ảnh tình trạng thai nhi có hiện diện khe hở bất thường ở 2 bên bán cầu đại não. Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp bất thường nặng, không thể điều trị được, tiên lượng sau sinh rất xấu, trẻ chậm phát triển tâm thần nặng và động kinh, có thể gây mù. Vì vậy, chuyên gia y tế tư vấn để thai phụ quyết định lựa chọn kết thúc thai kỳ.

Bác sĩ CKII Lương Kim Phượng, Giám đốc Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: Bệnh này không di truyền, không nằm trên rối loạn nhiễm sắc thể. Do đó, thai phụ phải tuân thủ lịch siêu âm tầm soát nhằm phát hiện sớm những bất thường trong bào thai để có kế hoạch xử trí và điều trị kịp thời khi trẻ sinh ra.

Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh thuộc Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) và Sở Y tế TP Cần Thơ đầu tư nhiều trang thiết bị y tế, trong đó có hệ thống máy siêu âm Voluson E6, E8 dùng để khảo sát hình thái thai nhi hiện đại nhất trong hệ thống bệnh viện công lập ở khu vực ĐBSCL, cho hình ảnh rõ nét, giúp phát hiện sớm và chính xác dị tật thai.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phat-hien-thai-nhi-di-tat-nao-cuc-hiem-gap-a120211.html)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tôi muốn xin địa chỉ để phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ, BS có thể giới thiệu cho tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thanh Huong – huong…@yahoo.com.vn)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY