Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát triển da nhân tạo có cảm giác như da thật

Các nhà khoa học tại Đại học Ecole Polytechnique Federale de Lausanne, Thụy Sĩ cho biết, có thể phát triển da nhân tạo cho cảm giác như da thật, mở ra hy vọng mới cho những bệnh nhân bị bỏng.

Các nhà nghiên cứu phát triển một loại da nhân tạo có độ mềm dẻo, linh hoạt và tạo cảm giác chạm chân thực nhất từ trước đến nay. Da nhân tạo này được làm từ vật liệu haptics hẹp giữa các lớp silicone, loại da mới có thể được kéo dài gấp 4 lần chiều dài ban đầu, đồng thời kết hợp với bộ dẫn động mềm có thể dễ dàng bao trùm chính xác vào các vật thể có kích cỡ khác nhau.

Hệ thống cảm biến sẽ liên tục đo lượng độ biến dạng của da để đưa ra chiều chỉnh phản hồi xúc giác trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, một lớp cảm biến nằm trên cùng lớp màng sẽ chứa các điện cực mềm làm từ hỗn hợp gallium thể rắn - lỏng sẽ đo biến dạng của da và gửi tín hiệu đến các vi điều khiển để điều chỉnh cảm giác trước khi truyền đến não bộ nhận thức của người đeo. Da nhân tạo này đã được thử nghiệm thành công trên ngón tay người. Các nhà khoa học tin tưởng rằng công nghệ mới có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực từ phục hồi tế bào đến thực tế ảo (VR).

Quốc Tuấn

((Theo WT, 10/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-trien-da-nhan-tao-co-cam-giac-nhu-da-that-n164842.html)
Từ khóa: da nhân tạo

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY