Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phẫu thuật thành công bé trai bị u xơ vòm mũi họng khổng lồ

MangYTe - Đây là ca u xơ vòm mũi họng có kích thước lớn và hiếm gặp, lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Ngày 21/8, PGS.TS Trần Minh Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bé trai T. (13 tuổi, quê ở Tây Ninh) bị u xơ vòm mũi họng với khối u có kích thước 10x10cm và nặng 205gr.

Tình trạng bé T. trước khi phẫu thuật.Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Trước đó, ngày 8/7, bé trai được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy với các triệu chứng khó thở, chảy máu mũi, sưng to vùng hàm mặt phải, suy dinh dưỡng, da nhợt nhạt.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định có khối u to vùng mặt với kích thước 10x10cm. Khối u hoại tử bịt kín vùng vòm mũi sau 2 bên và thòng xuống hầu họng bên phải. BS CKII Dương Thị Thanh Mai, Khoa Tai Mũi Họng, là bác sĩ tham gia trong ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết đây là ca u xơ vòm mũi họng có kích thước lớn và hiếm gặp, lần đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam.

Sau khi hội chẩn nhiều chuyên khoa, các bác sĩ của Tai - Mũi - Họng, Ngoại Thần kinh, Gây mê hồi sức... đã phối hợp tiến hành phẫu thuật, kết hợp mổ hở đường ngoài và nội soi mũi xoang giúp cầm máu an toàn, lấy ra khối u nặng 205gr mà không gặp phải các biến chứng nguy hiểm thường gặp trong những ca mổ u xơ vòm mũi họng kích thước lớn gây xâm lấn.

Bé T. khỏe mạnh và không gặp biến chứng sau mổ. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo TS.BS Trần Anh Bích – Phó trưởng Khoa Tai - Mũi - Họng (Bệnh viện Chợ Rẫy), bé trai 13 tuổi nhưng chỉ nặng 26kg, lượng máu trong người ít nên gây nhiều khó khăn trong việc phẫu thuật. Nhiều lần trong ca mổ, các bác sĩ phải tạm dừng để truyền máu, nâng huyết áp cho bệnh nhi. Trẻ được truyền 15 đơn vị hồng cầu lắng, tiểu cầu, huyết tương và nhiều chế phẩm máu khác.

Hiện tại, sức khỏe bé T. đã hồi phục, bé khỏe mạnh và không gặp biến chứng sau mổ. Bé sẽ theo dõi để có cuộc phẫu thuật chỉnh hình giúp gương mặt bé thẩm mỹ hơn.

PGS.TS Trần Minh Trường khuyến cáo, u xơ vòm mũi họng thường chỉ gặp ở bé trai trong giai đoạn dậy thì (độ tuổi 13-17). Khi trẻ có dấu hiệu nghẹt mũi và chảy máu mũi tái phát nhiều lần, có khối u ở mũi, gia đình nên đưa con đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/phau-thuat-thanh-cong-be-trai-bi-u-xo-vom-mui-hong-khong-lo-20200821213642883.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 30/4, Lễ khánh thành Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy đã được tổ chức long trọng trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước.
  • Suy dinh dưỡng thai nhi trong tử cung là hiện tượng trẻ sinh ra đủ tháng, nhưng cân nặng dưới 2,5kg.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho sức khỏe con người, mọi lứa tuổi, nhất là người cao tuổi. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, người cao tuổi thường phải đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, dẫn tới bệnh tật và Tu vong.
  • Suy dinh dưỡng là sự mất cân bằng thực phẩm đã tiêu thụ và nhu cầu năng lượng của mỗi một cơ thể con người và chủ yếu gặp ở trẻ em và người cao tuổi (NCT). Suy dinh dưỡng ở NCT có thể khắc phục được nếu phát hiện sớm và áp dụng đúng phương pháp dinh dưỡng.
  • Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là tình trạng gầy yếu do ăn quá ít hoặc ăn không cân đối giữa các thức ăn cơ bản là đạm, đường, chất béo. Một người được coi là suy dinh dưỡng khi bị sụt từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 tháng tới một năm.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY