Tin tức hôm nay

Tin tức

Phối hợp phòng, chống Covid-19

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long có buổi tiếp ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác y tế giữa hai nước là mối quan hệ mang tính truyền thống tốt đẹp, đồng thời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua... Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các hoạt động hợp tác về y tế truyền thống đã triển khai lâu nay như: Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống HIV/AIDS (PEPFAR) thông qua Quỹ Toàn cầu; các hoạt động hỗ trợ, tăng cường năng lực cho y tế. Đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa các viện, trường, bệnh viện của Việt Nam với các viện, trường và bệnh viện của Hoa Kỳ về lĩnh vực y tế; tiếp tục hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời kêu gọi đầu tư của Hoa Kỳ vào lĩnh vực y tế, bao gồm sản xuất dược liệu, Thu*c và trang thiết bị y tế, kể cả trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh… Trong đó, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện về cấp phép, kiểm tra đánh giá chất lượng lĩnh vực dược phẩm, trang thiết bị… đối với các nhà đầu tư. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Y tế và Đại sứ Hoa Kỳ đã cùng nhau trao đổi việc hỗ trợ vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Việt Nam.

Ngày 29/3, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 88.378 ca nhiễm mới, gồm hai ca nhập cảnh và 88.376 ca ghi nhận trong nước (tăng 5.003 ca so với ngày 28/3) tại 62 tỉnh, thành phố. Các địa phương ghi nhận số ca mắc cao trong ngày là: Hà Nội (8.993 ca), Phú Thọ (4.302 ca), Bắc Giang (4.047 ca), Nghệ An (3.817 ca), Yên Bái (3.232 ca), Lào Cai (2.958 ca)… Các Sở Y tế Quảng Ninh, Bình Định đăng ký bổ sung 23.262 ca trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 sau khi rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin. Trong ngày, có 1.679.138 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh và ghi nhận 55 ca T* vong tại 26 tỉnh, thành phố.

Liên quan công tác tiêm chủng, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nêu rõ: tiêm chủng vắc-xin phòng covid-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trước bối cảnh dịch covid-19 vẫn lây lan mạnh, giúp trẻ đến trường an toàn, tham gia các hoạt động xã hội, đồng thời tăng diện bao phủ vắc-xin trong cộng đồng, giảm lây lan cho những người chung quanh, góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19. đến nay, đã có hàng chục quốc gia trên thế giới triển khai tiêm vắc-xin phòng covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. sau khi chính phủ australia viện trợ cho việt nam khoảng 13,7 triệu liều vắc-xin pfizer và moderna để tiêm cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, bộ y tế đang tích cực phối hợp đại sứ australia tại việt nam để đưa vắc-xin về việt nam nhanh nhất có thể. dự kiến trong tháng 4 tới, số vắc-xin này sẽ được chuyển tới các địa phương và tổ chức tiêm chủng cho trẻ.

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trẻ ở lứa tuổi 5 đến dưới 12 tuổi nếu tiêm vắc-xin thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. Khi mắc Covid-19 dù ở lứa tuổi nào, bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, T* vong. Qua theo dõi, trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu Covid-19 và di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của Covid-19). Thậm chí, có những trường hợp viêm đa hệ, viêm cả các cơ quan khác, đây là biểu hiện nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tiêm vắc-xin không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm sự lây nhiễm. Đáng chú ý, qua theo dõi với biến chủng Omicron, lây nhiễm xảy ra nhiều hơn ở trẻ em chưa tiêm chủng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/phoi-hop-phong-chong-covid-19-691233/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY