Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng bệnh hô hấp trước mối nguy ô nhiễm không khí

Đeo khẩu trang, vệ sinh vùng mũi họng, uống nhiều nước… giúp bảo vệ đường hô hấp, phòng tránh bệnh trước khói, bụi, tác nhân gây ô nhiễm.

Viêm hô hấp là bệnh rất thường gặp, nhất là những đối tượng có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai. không khí ngày càng ô nhiễm dẫn đến nguy cơ các bệnh đường hô hấp ngày càng gia tăng. bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, khu công nghiệp, khói Thu*c lá... khi qua đường mũi, họng tác động xấu đến sức khỏe của nhiều người.

Ô nhiễm không khí là "kẻ Gi*t người thầm lặng", theo tổ chức y tế thế giới (who). ước tính có khoảng 30% các trường hợp Tu vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. riêng đối với bệnh lý hô hấp, bệnh nhân bị ảnh hưởng sẽ nhiều hơn, khoảng 43% các trường hợp Tu vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

Để phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, khi đi ra ngoài, bạn nên đeo khẩu trang, nhất là đến các nơi có mật độ ô nhiễm không khí cao. hạn chế lưu thông trên đường vào những giờ cao điểm. không gian sống hàng ngày cũng giữ sạch sẽ, vệ sinh thường xuyên. nếu nhà ở gần đường, bạn nên đóng kín các cửa sổ vào những giờ xe cộ thường xuyên lưu thông. mở vào buổi sáng sớm, tối cho không khí trong không gian sống được lưu thông.

Vệ sinh mũi họng hằng ngày là cách quan trọng để bảo vệ đường hô hấp. Người lớn, trẻ em có thể súc miệng bằng nước muối S*nh l*. Các dụng cụ để xịt sạch mũi còn hỗ trợ tống được tác nhân gây bệnh ứ đọng trong các ngách mũi.

Trong bối cảnh covid-19, nhất là khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, người lớn, trẻ nhỏ nên tăng sức đề kháng cho cơ thể và hệ hô hấp. chế độ ăn uống đủ chất cũng giúp cơ thể nâng cao khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh. bổ sung những thực phẩm giàu đạm, vitamin và khoáng chất như trái cây, rau xanh, thịt, cá, trứng... tạo điều kiện cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. bảo vệ hệ hô hấp đơn giản bằng cách không nên để cổ họng bị khô, thường xuyên uống nhiều nước mỗi ngày.

Viêm đường hô hấp thường gây kho, rát họng, khàn tiếng... khó chịu cho người bệnh. ảnh minh họa.

Bạn có thể dùng một số loại thảo dược như cam thảo, mật ong, gừng... để uống làm ấm cơ thể, góp phấn tiêu đờm, giảm ho, hỗ trợ làm sạch vùng mũi họng. Đây là những bài Thu*c thiên nhiên có lợi cho sức khỏe.

Cam thảo có tính kháng khuẩn, hỗ trợ chống viêm, góp phần kích thích cơ thể đẩy đờm và chất nhầy dư thừa. Tinh chất của bạc hà hỗ trợ sạch đường mũi và làm dịu viêm. Tính kháng khuẩn và kháng viêm cao còn phải kể đến mật ong. Mật ong giúp hỗ trợ trị ho, rát cổ họng và phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp. Để thuận tiện cho người dùng, hiện nay, trên thị trường còn có một số viên ngậm với tinh chất từ thảo dược thiên nhiên.

Mc bá niên chia sẻ, niên sợ nhất bị đau rát cổ họng và khản tiếng, nhất là dịp cuối năm, có rất nhiều sự kiện và ghi hình. thời tiết hơi lạnh nên dễ viêm họng. nếu gặp vấn đề thì khá phiền và ảnh hưởng trực tiếp tới công việc. để ngăn ngừa, tránh gặp trường hợp này, niên thường tự bảo vệ bằng ngậm viên thảo dược myvita protect hằng ngày. viên ngậm với thành phần thảo dược thiên nhiên, hỗ trợ bổ phế, giảm tăng tiết đờm và nhất là hỗ trợ ngăn ngừa đau rát cổ họng rát.

Bí quyết bảo vệ đường hô hấp của mc bá niên là dùng viên ngậm thảo dược. ảnh nhân vật cung cấp.

Hoa hậu đại dương đặng thu thảo chia sẻ, dạo này thời tiết hơi thay đổi nên thảo bị ho nhẹ. có con nhỏ, thảo rất sợ lây cho bé. chăm bé buổi tối cũng rất vất vả, sợ ho sẽ gây ồn làm mất giấc ngủ của con. thảo sử dụng viên ngậm myvita protect 3-4 ngày đã hết ho. thành phần hoàn toàn dược liệu thiên nhiên, nên thảo rất yên tâm.

Mỗi khi thời tiết thay đổi, bị ho, hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo dùng viên ngậm thiên nhiên. Ảnh nhân vật cung cấp.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phong-benh-ho-hap-truoc-moi-nguy-o-nhiem-khong-khi-4210956.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở vịnh Đà Nẵng, chuyện nhức nhối và được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là chuyện ô nhiễm do nước thải.
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Harvard vừa công bố báo cáo chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ô nhiễm môi trường với chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn mang thai của người mẹ.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY