Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Phòng chống thương tích và bạo lực

Gi*t người và T*i n*n xe cơ giới là một nguyên nhân chính gây Tu vong liên quan đến thương tích ở người trưởng thành trẻ tuổi

Chấn thương vẫn là nguyên nhân quan trọng nhất của mất mát tiềm năng của cuộc sống trước tuổi 65. Gi*t người và T*i n*n xe cơ giới là một nguyên nhân chính gây Tu vong liên quan đến thương tích ở người trưởng thành trẻ tuổi, và ngã là nguyên nhân gây Tu vong nhiều nhất liên quan đến chấn thương ở người cao tuổi. Nguyên nhân khác gây Tu vong liên quan đến bao gồm tự sát và tiếp xúc vô tình với khói, lửa và ngọn lửa.

Mặc dù đã có một sự suy giảm đều đặn trong T*i n*n xe mỗi dặm lái, thương tích giao thông đường bộ vẫn là thứ mười trong các nguyên nhân Tu vong hàng đầu và là nguyên nhân thứ chín của gánh nặng của bệnh. Mặc dù sử dụng dây đai an toàn bảo vệ chống lại chấn thương nặng và Tu vong trong các T*i n*n xe cơ giới, ít nhất một phần tư số người lớn và một phần ba số thanh thiếu niên không sử dụng dây an toàn thường xuyên. Túi không khí đang bảo vệ cho người lớn nhưng không cho trẻ em.

Mỗi năm tại Hoa Kỳ, hơn 500.000 người bị thương khi đi xe đạp - máy. Tỷ lệ sử dụng mũ bảo hiểm bằng xe đạp và xe máy tăng lên đáng kể ở các tiểu bang có luật đội mũ bảo hiểm. Nam thanh niên xuất hiện nhiều khả năng để chống lại đội mũ bảo hiểm. Bác sĩ lâm sàng nên cố gắng để giáo dục bệnh nhân của họ về dây an toàn, mũ bảo hiểm an toàn, những rủi ro của việc sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe, uống rượu và lái xe, hoặc sử dụng chất gây nghiện khác hoặc benzodiazepin tác dụng kéo dài sau đó lái xe, và những rủi ro của việc có súng trong nhà.

Lạm dụng rượu lâu dài ảnh hưởng xấu đến kết quả từ chấn thương và làm tăng nguy cơ đối với chấn thương mới. Rượu và sử dụng M* t*y bất hợp pháp có liên quan với tăng nguy cơ Tu vong bạo lực. Có một quan hệ nhân quả giữa nhiễm độc rượu và chấn thương do bị tấn công. Giảm tác hại có thể đạt được thông qua các biện pháp thiết thực, chẳng hạn như sử dụng kính nhựa và chai tại cơ sở được cấp phép, kiểm soát giá cả của thức uống, và nhắm mục tiêu theo sát dựa trên cảnh sát, T*i n*n và dữ liệu khẩn cấp.

Nam giới tuổi từ 16 - 35 có nguy cơ đặc biệt cao đối với chấn thương nghiêm trọng và Tu vong do T*i n*n và bạo lực, với người da đen và Latinos nguy cơ cao nhất. Đối với 16 và 17 tuổi lái xe, nguy cơ T*i n*n gây Tu vong gia tăng với số lượng tham gia. Từ vũ khí đã đạt đến mức độ dịch tại Hoa Kỳ và sẽ sớm vượt qua số Tu vong do T*i n*n xe cơ giới. Có một khẩu súng trong nhà làm tăng khả năng Gi*t người gần gấp ba lần và Tu tu gấp năm lần. Năm 2002, ước tính 877.000 tự sát thành công. Các bác sĩ giáo dục nhận biết và điều trị trầm cảm cũng như hạn chế tiếp cận với các phương pháp gây ch*t người đã được tìm thấy để giảm tỷ lệ Tu tu.

Ở bệnh nhân cao tuổi, nguy cơ gãy xương hông khi rơi có thể giảm tới 80% bằng cách đeo bảo vệ hông, nhưng chỉ khoảng một nửa số bệnh nhân sử dụng chúng thường xuyên. Uống bổ sung vitamin D với 700 - 800 đơn vị quốc tế / ngày xuất hiện để làm giảm nguy cơ gãy xương hông và cột sống trong cả hai ngoại chẩn và thể chế hoá người cao tuổi, nhưng 400 đơn vị quốc tế/ngày là không đủ để phòng ngừa gãy xương.

Cuối cùng, bác sĩ lâm sàng có một vai trò quan trọng trong việc phát hiện, phòng ngừa, quản lý lạm dụng thể chất hay T*nh d*c, đặc biệt trong đánh giá thường xuyên của phụ nữ đối với nguy cơ bạo lực trong nước. Trong một thử nghiệm, tỷ lệ bạo lực 12 tháng với đối tác thân thiết trong khoảng từ 4% đến 18% tùy thuộc vào phương pháp sàng lọc, dụng cụ và thiết lập chăm sóc sức khỏe. Giá của bạo lực gia đình hiện hành về câu hỏi thoát được 21% ở khoa cấp cứu ngoại thành và 26% ở các bộ phận đô thị khẩn cấp. Bao gồm một câu hỏi duy nhất về bạo lực gia đình trong lịch sử y tế-"Bất kỳ lúc nào, có một đối tác bao giờ đánh bạn, hoặc thể chất làm tổn thương bạn?"-Có thể tăng xác định các vấn đề chung. Một mô hình gồm có ba câu hỏi: (1) "Các bạn đã bao giờ bị đánh, đá, đấm, hoặc bị tổn thương bởi một ai đó trong vòng một năm. Nếu như vậy, bởi ai??" (2) "Bạn có cảm thấy an toàn trong mối quan hệ hiện tại của bạn?" (3) "Có một mối quan hệ đối tác từ trước, những người đang làm cho bạn cảm thấy không an toàn bây giờ?" Phụ nữ có vẻ thích bằng văn bản, bảng câu hỏi sàng lọc tự hoàn thành. Ngoài ra, máy tính hướng dẫn để các bác sĩ có thể phục vụ như nhắc nhở hữu ích để điều tra. Đánh giá cho lạm dụng và cung cấp giới thiệu đến các cộng đồng, tạo ra tiềm năng làm gián đoạn và ngăn ngừa sự tái phát của bạo lực gia đình và chấn thương liên quan. Sàng lọc bệnh nhân trong phòng cấp cứu cho bạo lực đối tác thân thiết dường như không có tác dụng, liên quan đến kiểm tra và có thể dẫn đến liên hệ với bệnh nhân tăng lên với các nguồn lực của cộng đồng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-chong-thuong-tich-va-bao-luc-49346.html)

Chủ đề liên quan:

bạo lực thương tích

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 50% nạn nhân chưa từng nói với ai về tình trạng bạo lực mà họ phải chịu đựng.
  • Trong thời gian gần đây, hiện tượng bạo lực học đường diễn ra ngày một nhiều. Theo TS. Vũ Thu Hương, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bạo lực trên như áp lực học tập, áp lực tâm lý... Khi xảy ra bạo lực học đường, cha mẹ thường cho rằng mình vô tội. Vậy, cha mẹ có thật sự vô tội khi xảy ra bạo lực ở trẻ nhỏ?
  • Một báo cáo mới từ Hiệp hội Tâm lý lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã gợi ý rằng, có một mối liên hệ giữa chơi game bạo lực và xâm lược.
  • Nhờ mô hình chống bạo lực gia đình, GS. Lê Thị Quý từng lọt vào danh sách 1.000 phụ nữ thế giới được đề cử giải Nobel Hoà bình.
  • Bạo lực T*nh d*c đối với phụ nữ là một tệ nạn đã xảy ra trên thực tế ở nhiều địa phương tại nước ta trong suốt thời gian qua
  • Các nhà tâm lý học cho biết, có hai trạng thái bạo lực thể hiện qua hình ảnh trên các phương tiện truyền thông, đó là bạo lực hấp dẫn và bạo lực kinh hoàng.
  • Tình trạng bạo lực học đường thời gian qua có xu hướng gia tăng cả về số vụ việc, mức độ phức tạp và tính chất nguy hiểm.
  • Mới đây, bảo mẫu một trung tâm dạy trẻ tự kỷ không phép ở TP HCM gây xôn xao khi tát, bóp cổ... đánh bé vì không chịu ăn.
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY