Bạn nên biết hôm nay

Phòng ngừa tăng đường máu thế nào?

Trong mấy tháng gần đây kết quả sinh hóa máu của tôi cho thấy lượng glucose tăng nhanh, ngày 12/5/2015 trị số là 5,0 đến 20/8/2015 tăng lên 6,3.

Trong mấy tháng gần đây kết quả sinh hóa máu của tôi cho thấy lượng glucose tăng nhanh, ngày 12/5/2015 trị số là 5,0 đến 20/8/2015 tăng lên 6,3. Bác sĩ cho tôi hỏi có các phương pháp nào để ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng nhanh? Xin cám ơn bác sĩ.

là một tình trạng rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi sự gia tăng lượng đường trong máu do tuyến tụy sản xuất không đủ insulin hay có khiếm khuyết trong hoạt động insulin hoặc cả hai. Tình trạng tăng đường trong máu lâu ngày sẽ gây tổn thương, rối loạn chức năng nhiều cơ quan, đặc biệt là mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu.

Vậy thế nào là ? Bình thường chỉ số đường máu lúc đói từ 3,9-6,4 mol/L, nếu trên 6,5 mmol/L gọi . Như vậy cả hai kết quả xét nghiệm của bác ghi trong thư (5,0 hay 6,3 mmol/L) là bình thường. Tuy nhiên có người nhưng khi xét nghiệm đường máu lúc đói lại không hề tăng mà làm nghiệm pháp đường máu lại tăng rõ. Nếu làm xét nhiệm chỉ số HbA1C thì không liên quan lúc đói hay no, chỉ số HbA1C dưới 6,1% là bình thường, trên 7% là bị bệnh đái tháo đường.

Để phòng ngừa hiệu quả, cần có lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng hợp lý, nếu có thói quen hút Thu*c lá thì phải bỏ, tránh stress... Cụ thể: Cần tránh ăn đường cát, đồ uống ngọt. Chọn chất bột đường có nhiều chất xơ, hấp thụ tối thiểu 130g/ngày, không quá 60% tổng năng lượng; chất đạm (protein): 1g/kg cân nặng/ngày (ăn cá ít nhất 3 lần/tuần); chất béo (lipid): chọn loại mỡ không bão hòa; không nên uống quá một lon bia một ngày; Về vận động: hình thức tập thể dục đơn giản và dễ áp dụng nhất là đi bộ tổng cộng 150 phút mỗi tuần, không nên ngưng luyện tập 2 ngày liên tiếp. Ở người lớn tuổi có thể chia đi bộ nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 10 đến 15 phút...

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-ngua-tang-duong-mau-the-nao-19079.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY