Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Phòng ngừa ung thư

Hút Thu*c lá là nguyên nhân quan trọng nhất của ung thư, khám sức khỏe và khám phụ khoa phòng ngừa là một trong những lý do phổ biến nhất cho các chuyến thăm chăm sóc ngoại chẩn

Phòng sơ cấp

Tỷ lệ Tu vong của bệnh ung thư đã bắt đầu giảm trong 2 năm qua, một phần của kết quả này giảm từ việc giảm sử dụng Thu*c lá, vì hút Thu*c lá là nguyên nhân quan trọng nhất của phòng ngừa ung thư. Phòng khám sức khỏe và khám phụ khoa phòng ngừa là một trong những lý do phổ biến nhất cho các chuyến thăm chăm sóc ngoại chẩn, mặc dù việc sử dụng và nội dung của các loại thăm khám vẫn gây tranh cãi. Phòng chống sơ cấp ung thư da bao gồm hạn chế tiếp xúc với ánh sáng cực tím bằng cách mặc quần áo thích hợp và sử dụng kem chống nắng. Trong 2 thập kỷ qua, đã có ba phần tăng tỷ lệ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy và tăng gấp bốn lần khối u ác tính ở Hoa Kỳ. Người tham gia vào các bài tập thể chất thường xuyên và tránh béo phì có tỷ lệ ung thư vú và ruột kết giảm. Phòng chống bệnh ung thư nghề nghiệp gây ra liên quan đến giảm thiểu tiếp xúc với chất gây ung thư như là amiăng, bức xạ ion hóa và các hợp chất benzen. Hóa liệu phòng chống đã được nghiên cứu rộng rãi cho công tác phòng chống bệnh ung thư sơ cấp. Sử dụng tamoxifen, raloxifene và các chất ức chế aromatase cho công tác phòng chống bệnh ung thư vú đã được thảo luận. Tiêm phòng viêm gan B có thể ngăn ngừa ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), các chương trình tầm soát và tiêm phòng có thể chi phí hiệu quả và hữu ích trong việc ngăn ngừa HCC ở nhóm nguy cơ cao như người châu Á và Thái Bình Dương. Việc sử dụng vắc-xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung được thảo luận trong phòng của phần bệnh truyền nhiễm.

Sàng lọc và phát hiện sớm

Chiếu hình ảnh đã được thể hiện để ngăn ngừa Tu vong do ung thư đại tràng, vú và cổ tử cung.

Tự khám vú (BSE), Một lựa chọn cho phụ nữ trên tuổi 20.

Khám vú trên lâm sàng kỳ 3 năm 20 - 40 tuổi và hàng năm sau đó. Bằng chứng tốt cho phụ nữ tuổi từ 50 - 69 hàng năm kiểm tra lâm sàng và chụp nhũ ảnh.

Chụp tia X vú hàng năm 40 tuổi trở lên. Bằng chứng hiện tại không hỗ trợ các khuyến nghị rằng chẩn đoán sàng lọc được đưa vào hay loại trừ khỏi việc kiểm tra sức khỏe định kỳ của phụ nữ tuổi từ 40 - 49. Khuyến nghị mỗi 1 - 2 năm cho phụ nữ độ tuổi 40 và hơn.

Hàng năm thử nghiệm Papanicolaou bắt đầu trong vòng 3 năm sau khi giao hợp *m đ*o đầu tiên hoặc không muộn hơn so với tuổi 21. Tầm soát có thể được thực hiện mỗi 2 năm với các thử nghiệm Pap dựa trên chất lỏng. Hàng năm ở tuổi của giao hợp đầu tiên hoặc theo độ tuổi 18, có thể di chuyển kiểm tra mỗi 2 năm sau khi hai kết quả bình thường đến độ tuổi 69. Mỗi 3 năm bắt đầu từ sự khởi đầu của hoạt động T*nh d*c hoặc tuổi 21.

Sau tuổi 30, phụ nữ với ba lần kiểm tra bình thường có thể được kiểm tra mỗi 2 - 3 năm hoặc mỗi 3 năm được xét nghiệm Pap cộng với các xét nghiệm HPV DNA.

Phụ nữ có thể chọn ngừng sàng lọc sau tuổi 70 nếu họ đã có ba lần bình thường (và không có bất thường) kết quả trong vòng 10 năm qua. Khuyến nghị đối với phụ nữ thường xuyên kiểm tra lớn hơn 65 tuổi nếu họ đã có đầy đủ sàng lọc gần đây với bình thường xét nghiệm Pap và không nếu không có nguy cơ cao ung thư cổ tử cung.
Hàng năm thử nghiệm phân tìm hồng cầu hoặc kiểm tra immunochemical phân (FIT).

Chiếu hình ảnh đề nghị với sự kết hợp của kiểm tra máu trong phân, thử nghiệm immunochemical phân (FIT) và sigmoidoscopy.

Barium Thu*c xổ và nội soi cũng được xem là lựa chọn thay thế hợp lý. Bằng chứng tốt cho tầm soát mỗi 1 - 2 năm trên 50 tuổi. Chiếu hình ảnh khuyến khích mạnh mẽ, nhưng không đủ bằng chứng để xác định thử nghiệm tốt nhất.

Soi đại tràng sigmoid (5 năm) Hội đủ bằng chứng để sàng lọc trên 50 tuổi.

Nội soi (10 năm) Không đủ bằng chứng cho sử dụng trong sàng lọc.

Kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) trong máu xét nghiệm PSA và DRE nên được cung cấp hàng năm cho những người đàn ông 50 tuổi và lớn tuổi. Đàn ông có nguy cơ cao (người Mỹ gốc Phi và người đàn ông có tiền sử gia đình) nên bắt đầu ở tuổi 45. Thông tin cần được cung cấp cho người đàn ông về lợi ích và rủi ro, và họ nên được phép tham gia trong quyết định. Đàn ông mà không có một sở thích rõ ràng nên được kiểm tra.

Kiểm tra kỹ thuật số trực tràng (DRE) Không đủ bằng chứng cho hay chống lại kể cả trong chăm sóc thông thường. Không đủ bằng chứng để khuyến cáo.

Ung thư liên quan đến kiểm tra sức khỏe cho người từ 20 tuổi trở lên có kỳ khám sức khoẻ định kỳ, kiểm tra ung thư bao gồm tư vấn liên quan đến có lẽ khoang miệng, tuyến giáp, hạch bạch huyết hoặc kiểm tra tinh hoàn.

Các hình thức thích hợp và tần số của sàng lọc ung thư vú đang gây tranh cãi. Một thử nghiệm ngẫu nhiên lớn của vú tự kiểm tra thực hiện giữa các công nhân nhà máy ở Thượng Hải thấy không có lợi ích. Một đánh giá hệ thống thực hiện cho Hoa Kỳ, dịch vụ công tác dự phòng thấy rằng chụp nhũ ảnh là tương đối hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ Tu vong ung thư vú cho phụ nữ 40 - 74 tuổi. Những lợi ích tuyệt đối là lớn hơn cho phụ nữ lớn tuổi, và nguy cơ kết quả dương tính giả là rất cao cho tất cả phụ nữ. Kỹ thuật số chụp nhũ ảnh là nhạy cảm ở phụ nữ với bộ ngực đầy và phụ nữ trẻ tuổi, tuy nhiên, các nghiên cứu tìm hiểu kết quả là thiếu. Nhiều tổ chức, bao gồm hội ung thư Mỹ và Viện Ung thư Quốc gia, khuyên nên chụp nhũ ảnh thường xuyên để kiểm tra, và những thay đổi trong hướng dẫn kiểm tra xuất hiện cho niềm tin của phụ nữ tác động về mức độ thường xuyên họ sẽ có được sàng lọc. Mặc dù chậm trễ để theo dõi một chụp quang tuyến vú bất thường tồn tại, việc sử dụng các chương trình định vị bệnh nhân để giảm sự chậm trễ như vậy xuất hiện mang lại lợi ích, đặc biệt là trong các nhóm người nghèo và dân tộc thiểu số. Việc sử dụng MRI hiện không được đề nghị cho kiểm tra tổng quát, mặc dù Hiệp hội Ung thư Mỹ không khuyên nên kiểm tra MRI cho phụ nữ có nguy cơ cao (20 - 25%), bao gồm cả những người có tiền sử gia đình của vú hoặc ung thư buồng trứng. Gần đây có hệ thống xem xét báo cáo rằng chiếu với cả MRI và chụp nhũ ảnh có thể được cung cấp để chẩn đoán trong loại trừ các tổn thương ung thư ở phụ nữ với một khuynh hướng di truyền ung thư vú.

Tất cả các khuyến cáo hiện để sàng lọc ung thư cổ tử cung và trực tràng. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt là gây tranh cãi, như không có nghiên cứu hoàn thành trả lời các câu hỏi cho dù phát hiện sớm và điều trị sau khi phát hiện bởi hình ảnh đủ để tác hại lớn hơn lợi ích. 2008 USPSTF xem xét các bằng chứng hiện hành về lợi ích và tác hại của sàng lọc những người đàn ông không có triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt với kháng nguyên tuyến tiền liệt, cụ thể (PSA) thử nghiệm cho thấy rằng nghiệm PSA có liên quan đến tác hại tâm lý không chắc chắn tăng lên với lợi ích tiềm năng. Nhà cung cấp và bệnh nhân nên thảo luận làm thế nào để tiến hành trong sáng của sự không chắc chắn này. Dù phát hiện sớm qua sàng lọc và điều trị tiếp theo, thay đổi quá trình tự nhiên của bệnh vẫn còn được nghiên cứu. Hiện vẫn còn không có dữ liệu về lợi ích mắc và Tu vong của sàng lọc. Không giống như các trường đại học Mỹ, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng cung cấp thử nghiệm PSA hàng năm đối với nam giới trên 50 tuổi. Chiếu hình ảnh không phải là khuyến cáo của bất kỳ nhóm nam giới có tuổi thọ ước tính ít hơn 10 năm. Quyết định viện trợ đã được phát triển để giúp những người đàn ông cho và chống lại PSA sàng lọc.

Hàng năm hoặc hai năm một lần thử nghiệm dấu vết máu trong phân làm giảm tỷ lệ Tu vong do ung thư đại trực tràng bằng 16 - 33%. Nguy cơ Tu vong do ung thư ruột kết giữa các bệnh nhân trải qua ít nhất một kiểm tra soi đại tràng sigmoid giảm 60 - 80% so với trong số những người không có nội soi sigmoid. Nội soi cũng đã được ủng hộ như là một xét nghiệm sàng lọc. Chính xác hơn nội soi sigmoid linh hoạt cho việc phát hiện ung thư và khối u, nhưng giá trị của nó trong việc giảm tỷ lệ Tu vong ung thư đại tràng chưa được nghiên cứu trực tiếp. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng CT colography cũng có thể phát hiện bệnh ung thư và khối u với độ chính xác hợp lý.

Tầm soát ung thư cổ tử cung với một Papanicolaou smear được chỉ định trong hoạt động T*nh d*c trẻ vị thành niên và phụ nữ trưởng thành mỗi 1 - 3 năm. Tầm soát ung thư *m đ*o với một Papanicolaou smear không chỉ ở những phụ nữ đã trải qua cắt bỏ tử cung cho bệnh lành tính với loại bỏ cổ tử cung, ngoại trừ trong diethylstilbestrol. Phụ nữ trên 70 tuổi mà đã có kết quả bình thường trên ba lần hoặc hơn trước Papanicolaou smear có thể chọn để dừng chiếu.

Tầm soát ung thư phổi với CT xoắn ốc có thể phát hiện bệnh giai đoạn đầu, tuy nhiên, hiệu quả của nó trong việc giảm tỷ lệ Tu vong ung thư phổi đã không được đánh giá trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, mặc dù một nghiên cứu gần đây về sự tồn tại ở những bệnh nhân không có triệu chứng, nguy cơ ung thư phổi đã được sàng lọc hàng năm - CT xoắn ốc tiết lộ rằng sàng lọc phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn chữa trị được.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-ngua-ung-thu-49342.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY