Mắt hôm nay

Phòng tránh chấn thương mắt

Nhiều nghiên cứu cho thấy, số người bị chấn thương mắt thường tăng do các T*i n*n xảy ra khi lau dọn nhà cửa, nấu ăn, làm vườn, sơ chế ngũ cốc, T*i n*n giao thông...

Vì vậy, mọi người cần biết cách phòng tránh và xử trí đúng khi xảy ra chấn thương mắt để giảm mù lòa hay biến chứng nặng.

Các nguy cơ gây chấn thương mắt

Theo Hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, trên thực tế có gần 50% các trường hợp chấn thương mắt có nguyên nhântừ T*i n*n trong sinh hoạt như sửa nhà, lau dọn nhà, làm vườn, nấu nướng... Chấn thương mắt còn hayxảy ra khi chơi thể thao, ở ngoài nắng quá lâu, tiếp xúc với hóa chất, bụi đường, côn trùng bay vàomắt...

Không nên nhìn ánh lửa hàn bằng mắt thường vì dễ bị bỏngmắt.

Nguy cơ gây chấn thương mắt ở nhà gồm: sử dụng chất tẩy rửa bếp lò, chất tẩy dùng để lau chùicác đồ vật trong nhà; nấu nướng thức ăn làm văng, bắn dầu mỡ nóng lên mắt; bật nắp chai sâm banh;khoan hay đóng đinh vào tường hay bề mặt cứng như gạch, xi măng làm cho đinh, ốc có thể bị bắn vàomắt, các mảnh vỡ của gạch, vữa, bê tông, cát bị bong ra và văng vào mắt; dùng những đồ vật nóng nhưmáy uốn, sấy tóc để gần mặt nếu vô ý chạm vào mắt có thể gây tổn thương mắt; quét bụi, mạng nhệntrên trần nhà rơi vào mắt...

Các nguy cơ chấn thương mắt khi làm vườn hay lao động: cắt cỏ, tỉacành, chặt cây; sử dụng các dụng cụ bằng máy cầm tay như máy mài, máy khoan, cưa, phun sơn, đánhvecni; xay xát lúa gạo, bóc tỉa ngô... chằng buộc đồ dùng, vật dụng bằng những sợi dây thun, lò sobật vào mắt... Đi bộ, đi xe ngoài đường bị bụi, cát, côn trùng bay vào mắt...

Biểu hiện mắt bị chấn thương

Chấn thương mắt có nhiều mức độ, vì vậy biểu hiện bệnh cũng khác nhau, nhưng hậu quả có thể làmảnh hưởng đến thị lực nghiêm trọng nếu không được phát hiện và xử trí đúng. Do đó, sau một chấnthương vào mắt, dù nhỏ nhưng bạn phát hiện thấy một hay nhiều triệu chứng ở mắt thì phải đi khámngay:

Đau nhức hoặc khó nhìn; có vết đứt hoặc rách mi mắt; một bên mắt chuyển động khó hơn mắt kia;mắt bị lồi ra hơn so với mắt kia; kích thước hay hình dạng con ngươi của mắt bất thường; có máu ởgiác mạc (phần trong suốt của mắt); có dị vật trong mắt hay dưới mi mắt mà không thể lấy ra dễdàng; chói mắt, nóng rát trong mắt...

Bạn nên đến khám mắt ở bác sĩ nhãn khoa hay một bác sĩ gần nhất càng sớm càng tốt, dù chấnthương ban đầu có vẻ nhẹ. Bởi một chấn thương mắt nghiêm trọng không phải luôn được phát hiện ngaytừ đầu. Mặt khác, nếu điều trị chậm trễ có thể làm tổn thương nặng hơn, hậu quả là mất thị lực vĩnhviễn hay mù lòa.

Xử lý khi bị chấn thương mắt

Ngay sau khi bị chấn thương, nếu bạn phát hiện thấy vết rách hay thủng ở mắt, việc bạn cần làmlà: úp nhẹ một vật như cốc nhựa, cốc giấy hay một cái hộp bằng chất liệu nhẹ che lên mắt, rồi dáncố định cái cốc giấy vào phần da lành quanh hốc mắt để tạo thành một vật bảo vệ mắt cho đến khi bạnđược điều trị.

Việc bạn không nên làm là: không được rửa nước vào mắt; không lấy những vật dínhtrong mắt ra; không được dụi mắt hay đè ấn lên mắt; không uống các loại Thu*c giảm đau như aspirin,paracetamol hay những Thu*c giảm đau không steroid khác, bởi những loại Thu*c này làm loãng máu vàlàm chảy máu nặng hơn. Sau khi đã băng bảo vệ mắt xong, đến khám ở bệnh viện ngay.

Băng mắt bị chấn thương trước khi đưa đến bệnh viện khám vàđiều trị.

Trường hợp bạn phát hiện có vật lạ ở trong mắt, bạn nên làm: vén mi mắt trên lên khỏi hàng lôngmi của mi dưới; chớp mắt vài cái để cho nước mắt đẩy những dị vật ra ngoài. Nếu đã làm như thế màdị vật vẫn còn, bạn hãy nhắm mắt lại và đi khám mắt. Trường hợp bị hóa chất văng vào mắt như: vôitôi, vôi bột, axít, mỹ phẩm, dầu gội đầu, Thu*c nhuộm tóc, phân bón, Thu*c trừ sâu... Bạn cần rửamắt ngay lập tức với thật nhiều nước sạch. Đồng thời đến khám ngay ở bệnh viện.

Xử trí khi cát hay bụi nhỏ bay vào mắt: bạn dùng nước muối S*nh l* (NaCl 9%o) hoặc nước sạch,nhỏ rửa mắt để trôi cát bụi ra ngoài. Không giụi mắt. Nếu cát bụi không trôi ra được, bạn hãy băngnhẹ mắt và đến khám ở cơ sở y tế gần nhất.

Cách phòng tránh

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa chấn thương mắt là đeo kính bảo hộ thích hợp khilàm việc hay sinh hoạt. Đeo kính bảo hộ có thể tránh được 90% các tổn thương mắt. Vì vậy, bạn nênđeo kính bảo vệ mắt thích hợp khi lao động, tiếp xúc với các công việc dễ bị bụi, hóa chất văng vàomắt.

Bạn cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của các hóa chất và các dung dịch vệ sinh; bạn không nêntự pha trộn các hóa chất. Trong nhà, bạn cần bọc hay che chắn các góc nhọn, các cạnh của đồ vật haycác vật dụng cố định trong nhà nếu nhà bạn có trẻ nhỏ hay cha mẹ già. Không cho trẻ nhỏ chơi ởngoài bãi cỏ, ngoài vườn nếu không có người lớn đi kèm; tránh xem, tiếp xúc gần nơi có hoạt độnglàm văng ra nhiều bụi hay mảnh nhỏ cát, mạt cưa, máy xay xát lúa...

Không để vòi của các bình xịtmuỗi hướng thẳng vào bạn hay người xung quanh. Trong bếp, bạn nên dùng những tấm chắn dầu mỡ khichiên rán để tránh bị bắn vào mắt. Khi đi ngoài đường, bạn nên đeo kính râm để che nắng và che bụi.Bạn cũng nên đeo kính cho trẻ nhỏ khi đi lại.

Những người đeo kính cận hay viễn thị nên đeo thườngxuyên để tránh bụi hay côn trùng bay vào mắt và không làm tăng độ cận (hoặc viễn). Mọi người khôngnên cố nhìn thẳng vào mặt trời; không nên nhìn tia lửa hàn vì dễ bị bỏng mắt nghiêm trọng.

Theo BS Đặng Thị Ngọc Ba - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phong-tranh-chan-thuong-mat-n130211.html)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp, là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Món ăn có tác dụng bổ ích cho tỳ vị, chữa chứng tràng phong hạ huyết ích khí lực, lợi gân xương, làm cho người cảm thấy khoẻ khoắn, bớt đau đầu nhức mỏi...
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Trầy giác mạc là khi giác mạc bị một vết xước hoặc vết cắt trúng lên nó.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Những tổn thương phổ biến nhất ở mắt thường liên quan đến giác mạc - cửa sổ bảo vệ trong suốt nằm ở phía trước của mắt. Việc tiếp xúc với bụi bẩn, cát, mùn cưa, các mảnh kim loại nhỏ, thậm chí là các cạnh giấy cũng có thể gây xước hoặc rách giác mạc.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY