Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phụ nữ có thai dùng các loại kháng sinh này, trẻ sinh ra nguy cơ cao bị dị tật

(MangYTe) - Các nhà khoa học Anh vừa đưa ra cảnh báo về nhóm Thu*c kháng sinh macrolide không được dùng cho phụ nữ có thai do có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Thông tin trên tờ The BMJ, các nhà khoa học ở Đại học College London (Anh) vừa đưa ra cảnh báo về việc phụ nữ có thai sử dụng Thu*c kháng sinh thuộc nhóm macrolide (là nhóm Thu*c kháng sinh có vòng lacton từ 12 – 17 nguyên tử carbon) dễ khiến thai nhi gặp các dị tật.

Để đi đến kết luận nói trên, các nhà khoa học đã có một quá trình lâu dài thu thập thông tin về ảnh hưởng của nhiều loại kháng sinh đến sự phát triển của thai nhi và nguy cơ sảy thai. Dữ liệu được thu thập bởi các cơ quan y tế của Anh trong 26 năm qua.

Các nhà khoa học Anh đã lấy dữ liệu từ khoảng 104.000 trẻ em có mẹ bị nhiễm trùng nặng trong thai kỳ và sử dụng penicillin và các loại Thu*c khác để chống lại vi khuẩn. Tình trạng của họ được so sánh với nhóm đối chứng - những đứa trẻ có mẹ không uống kháng sinh.

Kết quả cho thấy, con của phụ nữ sử dụng các loại kháng sinh thuộc nhóm macrolide trong 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ mắc dị tật cao gấp 1,5 - 2 lần. Những đứa trẻ có mẹ dùng Thu*c kháng sinh sẽ xuất hiện những bất thường nghiêm trọng trong việc hình thành bộ phận Sinh d*c, hệ tim mạch và các bộ phận khác của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu cũng cho hay, khi dùng một loại kháng sinh được cho phép (ví dụ như khi dùng penicillin) sẽ không làm tăng nguy cơ dị thường. Tuy nhiên, nếu loại kháng sinh mà người phụ nữ có thai sử dụng thuộc nhóm macrolide, trẻ sinh ra rất dễ bị rối loạn nhịp tim và các rối loạn tuần hoàn khác.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/neu-phu-nu-co-thai-dung-cac-loai-khang-sinh-nay-tre-sinh-ra-co-nguy-co-cao-bi-di-tat-d170011.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY