Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Phụ nữ sau sinh bị viêm đường tiết niệu cần lưu ý những điều này

Viêm đường tiết niệu sau sinh là tình trạng thường gặp. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Do đó, nếu thấy cơ

viêm đường tiết niệu sau sinh là nỗi khổ của không ít chị em. nếu không được chữa trị sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. do đó, nắm rõ các thông tin về  bệnh sẽ giúp các mẹ chủ động hơn trong việc điều trị và phòng bệnh cho bản thân. 

Vì sao bị viêm đường tiết niệu sau sinh?

Đi tiểu nhiều lần, tiểu có cảm giác buốt, đau bụng… là những biểu hiện thường gặp ở những phụ nữ bị viêm đường tiết niệu sau khi sinh. đây là tình trạng đường tiết niệu bị viêm do sự tấn công của vi khuẩn. có tới 90% các trường hợp mắc bệnh là do vi khuẩn e.coli gây ra.

Theo các chuyên gia, phụ nữ sau sinh bị viêm đường tiết niệu bởi bộ phận Sinh d*c nữ có niệu đạo ngắn, gần với hậu môn. vì vậy dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây bệnh. bên cạnh đó, ở giai đoạn mới sinh, môi trường *m đ*o thường ẩm ướt, sản dịch tiết ra nhiều. tình trạng này tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và gây hại. bên cạnh đó, hệ miễn dịch của những người phụ nữ mới sinh còn yếu, khó có thể kháng cự lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Ngoài ra, V*ng k*n bí bách do dùng băng vệ sinh trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây viêm niệu đạo. vì nó tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và làm hại cơ thể. những trường hợp phải rạch để mở rộng cổ tử cung khi sinh lại càng có nguy cơ cao bị viêm đường tiết niệu sau sinh.

Tuy bệnh gây ra không ít khó chịu và đau đớn, nhưng các chị em lại thường chọn cách chịu đựng, thay vì đi khám và điều trị. bởi họ sợ việc dùng các loại Thu*c tây sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. chính vì điều này mà không ít trường hợp gặp các biến chứng nghiêm trọng khi bị viêm đường tiết niệu sau sinh.

Điều trị viêm đường tiết niệu sau sinh

Nếu bị viêm đường tiết niệu sau khi sinh con, các mẹ nên đi khám để được tư vấn cách chữa trị phù hợp. thông thường, những loại Thu*c kháng sinh sẽ được chỉ định để điều trị. nếu bị nặng, cần phải truyền Thu*c kháng sinh dạng tĩnh mạch. ngoài ra, các mẹ có thể uống Thu*c hạ sốt hoặc Thu*c giảm đau nếu cần. tuy nhiên, bạn cần trao đổi kỹ lưỡng với các bác sĩ khi sử dụng các loại Thu*c này. bởi nếu đang trong thời gian cho con bú, Thu*c có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. điều này sẽ gián tiếp gây hại cho bé.

Cách phòng ngừa bệnh viêm đường tiết niệu sau sinh

Bên cạnh dùng Thu*c, bạn có thể khắc phục các triệu chứng bệnh bằng cách áp dụng các biện pháp phù hợp. Ngoài ra, chúng cũng sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh cho bản thân. Những biện pháp bạn có thể áp dụng bao gồm:

    Uống nhiều nước mỗi ngày là điều rất cần thiết. Với những người bệnh nhẹ, áp dụng cách này cũng có tác dụng làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Vì uống nước có thể đào thải bớt vi khuẩn ra ngoài.

Nếu được điều trị sớm, viêm đường tiết niệu sau sinh có thể được khắc phục một cách dễ dàng. vì vậy nếu thấy cơ thể có biểu hiện mắc bệnh, hãy nhanh chóng đi khám và điều trị, tránh làm cho bệnh nặng thêm.

ThuocDanToc.VN không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán cũng như phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-duong-tiet-nieu-sau-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, viêm đường tiết niệu nguyên nhân chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt. Người bệnh có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt buốt, bí tiểu, nước tiểu đục, sậm màu,… Xin giới thiệu một số bài Thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh này.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY