Giảm cân hôm nay

Phụ nữ thừa cân có nguy cơ phát triển ung thư tử cung cao gấp đôi

Thừa cân có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tử cung của phụ nữ, nghiên cứu tiết lộ.

Các nhà khoa học của Đại học Bristol đã phân tích dữ liệu của 120.000 tình nguyện viên từ bảy quốc gia phát triển, bao gồm cả Vương quốc Anh. Chỉ số khối cơ thể từ 18 đến 25 là trong phạm vi khỏe mạnh, trong khi 25 đến 30 được coi là thừa cân và trên 30 là béo phì.

Các nhà nghiên cứu phát hiện nguy cơ ung thư tử cung của một phụ nữ tăng 88% cho mỗi 5 đơn vị BMI tăng thêm. Đối với một người phụ nữ, chỉ số BMI tăng thêm 5 đơn vị, nó tương đương với việc nặng hơn khoảng 12kg.

Mang theo quá nhiều cân gần như làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư tử cung của phụ nữ.

Các chuyên gia cho rằng cân nặng dư thừa sẽ làm rối loạn mức độ của hai hormone quan trọng - insulin và testosterone - giúp thúc đẩy căn bệnh này. Các phát hiện hiện có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới để giảm nguy cơ ung thư tử cung.

Nghiên cứu do Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK) tài trợ được công bố trên tạp chí BMC Medicine.

Trưởng nhóm nghiên cứu Emma Hazelwood cho biết: "Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư tử cung đã được biết rõ, nhưng đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất đã xem xét chính xác lý do tại sao lại ở cấp độ phân tử”.

Ung thư tử cung có mối liên hệ chặt chẽ với béo phì

Ung thư tử cung - còn được gọi là nội mạc tử cung hoặc tử cung - ảnh hưởng đến gần 10.000 phụ nữ mỗi năm. Căn bệnh này có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh béo phì, với trọng lượng dư thừa là nguyên nhân của một phần ba số trường hợp.

Các chuyên gia ước tính khoảng một trong số 36 phụ nữ sẽ phát triển căn bệnh này trong cuộc đời của họ, làm cho nó trở thành bệnh ung thư phụ khoa phổ biến thứ tư.

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ phát triển 13 loại ung thư khác nhau.

Tiến sĩ Julie Sharp, trưởng bộ phận thông tin sức khỏe tại Cancer Research UK cho biết: “Chúng tôi đã dẫn đầu trong việc khám phá mối liên hệ giữa béo phì và ung thư trong nhiều năm. Các nghiên cứu như thế này củng cố thực tế rằng thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân lớn thứ hai gây ra bệnh ung thư ở Anh và giúp chúng tôi bắt đầu xác định lý do tại sao. Điều này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khám phá ra cách ngăn ngừa và điều trị ung thư trong tương lai”.

“Chúng ta đã biết rằng thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ phát triển 13 loại ung thư khác nhau. Để giảm nguy cơ ung thư, điều quan trọng là phải duy trì cân nặng hợp lý bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng và duy trì hoạt động thể chất thường xuyên”.

Các nhà khoa học ước tính hơn một trong số 20 trường hợp ung thư ở Anh là kết quả của cân nặng dư thừa.

Các triệu chứng chính của ung thư tử cung bao gồm:

- Chảy máu hoặc ra máu từ âm đạo sau khi mãn kinh

- Kinh nguyệt ra nhiều từ âm đạo bất thường

- Chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh

- Thay đổi dịch tiết âm đạo

Các triệu chứng khác của ung thư tử cung bao gồm:

- Một khối u hoặc sưng tấy ở bụng hoặc giữa xương hông (xương chậu)

- Đau ở lưng dưới hoặc giữa các xương hông (xương chậu)

- Đau khi quan hệ tình dục

- Có máu trong nước tiểu

Nếu bạn nhận thấy mình có một số triệu chứng này, đừng lo lắng vì chúng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác. Nhưng tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Xem thêm:

4 căn bệnh gây đau đớn nhất thế giới, không kém gì bị tra tấn ở thời cổ đại

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/phu-nu-thua-can-co-nguy-co-phat-trien-ung-thu-tu-cung-cao-gap-doi-34284/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY