Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Phương pháp chữa gai cột sống bằng vật lý trị liệu

Theo nhiều bác sĩ chuyên môn thì việc dùng vật lý trị liệu gai cột sống sẽ mang lại hiệu quả điều trị khá cao, nhất là ở thời điểm bệnh mới bộc phát

vật lý trị liệu thường được chỉ định cho các tình trạng gai cột sống lưng hoặc cổ để tăng cường sức khỏe của cơ co thắt. các bài tập được thực hiện hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa các cơn đau tái phát.

Vật lý trị liệu là gì?

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị, phòng ngừa bằng cách sử dụng các tác nhân vật lý tự nhiên hay nhân tạo. các tác này có thể bao gồm: nước, nhiệt độ, tia x, tia cực tím, tia hồng ngoại, massage, dưỡng sinh, đi bộ,…

Mục tiêu của vật lý trị liệu là giúp cho bệnh nhân không còn cảm thấy đau và hỗ trợ điều trị các chấn thương. hiện tại vật lý trị liệu đã được công nhận là một phương pháp điều trị có thể giúp cơ thể hồi phục lại trạng thái ban đầu.

Một số công dụng của vật lý trị liệu:

    Giúp người bệnh có thời gian nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế các cơn đau

Các phương pháp vật lý trị liệu gai cột sống

Có hai phương pháp vật lý trị liệu cơ bản là trị liệu thụ động và trị liệu tích cực. để điều trị gai cột sống người bệnh có thể áp dụng các phương pháp sau:

    Sóng ngắn

Các bài tập sẽ giúp người bệnh lấy lại sự cân bằng của hệ xương khớp, sức mạnh của cơ, dây chẳng, đồng thời cũng kéo căng cột sống tạo không gian cho các đốt sống. bài tập cũng giúp ngăn chặn sự tác động của gai xương đến hệ thần kinh và tủy sống rất hiệu quả.

Các bài tập vật lý trị liệu gai cột sống

Mỗi ngày người bệnh chỉ cần dành ra 5 phút để thực hiện các bài tập vật lý trị liệu gai cột sống. với một số bài tập cần có đệm êm, gối nâng đầu vừa phải và người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái.

1/ Vật lý trị liệu gai cột sống thụ động

Các bác sĩ vật lý trị liệu có thể cung cấp các phương pháp điều trị thụ động như sau:

    Massage mô: Kỹ thuật này nhắm đến các cơ co thắt và giúp người bệnh kéo giãn cơ để giảm các cơn đau. Bác sĩ vật lý trị liệu có thể sử dụng lực ma sát trực tiếp để giúp người bệnh giải phóng sự căng thẳng trong các mô mềm như dây chằng, gân, cơ.
  • Sử dụng liệu pháp nóng hoặc lạnh: Bác sĩ vật lý trị liệu có thể sử dụng đan xen các liệu pháp nóng và lạnh để tìm cách đưa máu và chất dinh dưỡng đến các cơ. Điều này có thể làm chậm sự lưu thông giúp giảm viêm, co thắt cơ và đau.
  • Kích thích điện: Điều này có thể được thực hiện trong phòng khám. Kích thích điện có thể làm giảm co thắt, tăng sản xuất endorphin giúp giảm đau.

2/ Vật lý trị liệu gai cột sống tích cực

Một vài bài tập có thể tăng cường và hỗ trợ điều trị bệnh gai cột sống. tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng người bệnh đã thông báo cho bác sĩ trước khi quyết định luyện tập bất kỳ bài tập vật lý trị liệu nào.

+ Bài tập 1: Nằm nghiêng:

Đây là bài tập khá đơn giản thường được sử dụng để điều trị đau lưng cấp tính, mạn tính, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm hoặc gai cột sống cấp tính.

Để thực hiện bài tập, người bệnh nằm nghiêng hoặc nằm sấp và thư giãn. Sau vài phút nằm nghiêng (hoặc nằm sấp) hãy cố gắng chống thân thể trên hai tay của bạn và đẩy lên trên. Nếu các cơn đau ngăn chặn bạn chống khuỷu tay hãy nghỉ ngơi trong 1 hoặc 2 ngày và thử lại các động tác trên.

+ Bài tập 2: Nằm sấp và chống thân trên hai tay:

Đây là bài tập thường được dùng để điều trị gai cột sống lưng phổ biến nhất.

Để thực hiện động tác này, người bệnh nằm sấp với khuỷu tay uốn cong, đặt bên dưới vai. Hít thở sâu và giữ cho lưng, hông được thư giãn. Duy trì động tác trong 5 đến 10 phút hoặc lâu hơn nếu người bệnh cảm thấy thoải mái. Mỗi ngày thực hiện động tác này 3 đến 6 lần tùy vào thời gian và sức khỏe của người bệnh.

+ Bài tập 3: Duỗi thân ở tư thế nằm sấp:

Để thực hiện bài tập này, người bệnh nằm sấp, đặt hai tay ở dưới vai, sau đó dần dần dùng lực để nâng thân mình lên cao. Khi thực hiện bài tập, người bệnh cần chú ý giữ cho khung chậu và cẳng chân nằm sát trên mặt sàn. Giữ yên tư thế trong vòng 2 giây sau đó từ từ trở lại vị trí thả lỏng ban đầu. Lặp lại bài tập 10 lần.

+ Bài tập 4: Căng cơ lưng ở tư thế đứng:

Đây là bài tập mở rộng vùng thắt lưng để ngăn ngừa gai cột sống tái phát trong tương lai. bài tập cũng được sử dụng điều trị đau thắt lưng, chấn thương cột sống.

Người bệnh đứng thẳng, hai chân dạng rộng bằng vai, hai bàn tay chống lên hông với các ngón tay hướng ra phía sau. Ưỡn nhẹ thân thể về phía sau càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên hãy cố gắng giữ cho khớp gối thẳng khi thực hiện động tác này.

Giữ yên trong 3 đến 5 phút trước khi trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại động tác 10 lần, cứ sau mỗi lần thực hiện thì cố gắng ưỡn thân ra sau thêm một ít nữa cho đến khi cảm nhận được giới hạn tối đa.

+ Bài tập 5: Bài tập xoay vòng:

Nếu người bệnh đã thử các bài tập vật lý trị liệu gai cột sống ở trên mà không nhận thấy hiệu quả thì bạn có thể chuyển sang bài tập xoay vòng để kéo giãn cơ thắt lưng.

Để thực hiện bài tập này, người bệnh nằm nghiêng (thường là nghiêng về phía đau hơn) và gập đầu gối lại, chân còn lại duỗi thẳng và đặt bên dưới. Từ từ đưa tay lên xương bã vai và xoay bã vai để làm giãn cột sống. Lặp lại bài tập 10 lần.

+ Bài tập 6: Gập lưng ở tư thế nằm

Bài tập gập lưng thường được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng khác nhau như:

    Hẹp ống sống

Để thực hiên bài tập này, người bệnh nằm ngửa, gập đầu gối sát vào cơ thể. Từ từ đưa đầu gối vào ngực và giữ chúng bằng tay.

Nếu có thể, hãy đưa đầu gối của bạn lên cao một chút và giữ yên trong 2 giây. Sau đó trở lại vị trí ban đầu và thả lỏng. Lặp lại bài tập 10 lần.

+ Bài tập 7: Gập lưng ở tư thế ngồi:

Người bệnh ngồi thẳng, hai chân dạng rộng, 2 tay đặt trên 2 đầu gối. Sau đó từ từ gập thân người về phía trước kết hợp việc duỗi thẳng 2 tay cho đến khi chạm sàn nhà.

Giữ yên tư thế trong 1 vài phút sau đó trở lại vị trí và thư giãn. Lặp lại 10 lần, cứ mỗi lần thực hiện lại thì cố gắng đẩy thân người thấp hơn hơn đến khi cảm nhận thấy các cơ căng ra tối đa.

+ Bài tập 8: Gập lưng ở tư thế đứng:

Để thực hiện bài tập này, người bệnh đứng thẳng hai tay để dọc theo cơ thể, hai chân dạng bằng vai. Cúi gập người về phía trước, cố gắng để các ngón tay càng gần 2 bàn chân càng tốt. Giữ yên trong vài giây rồi trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại bài tập 10 lần.

Các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi các cơn đau do gai cột sống gây ra. tuy nhiên, trước khi thực hiện các bài tập này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. thông tin trong bài viết này không thể thay thế chẩn đoán, phương pháp điều trị và lời khuyên của bác sĩ chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-gai-cot-song-bang-vat-ly-tri-lieu)

Tin cùng nội dung

  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY