Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio cao tần

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio là phương pháp đưa sóng radio vào đĩa đệm bị thoát vị thông qua một mũi kim nhằm đưa đĩa đệm về vị trí ban đầu.

điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống bằng sóng radio là một trong những phương pháp không xâm lấn, ít gây biến chứng. chính vì vậy, biện pháp này thường được sử dụng nhiều ở chuyên khoa cột sống và thần kinh. 

Các phương pháp điều trị nội khoa có thể là dùng tia hồng, ngoại, Thu*c tân dược, chườm nóng, các bài tập vật lý trị liệu,… ngoài ra, chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio cao tần cũng là một trong những biện pháp trị liệu thuộc phạm vị điều trị nội khoa. các phương pháp này đều nhằm mục đích chung là hạn chế và khắc phục sự chèn ép của các khối thoát vị đĩa đệm đối với dây thần kinh.

Chữa thoát vị địa đệm bằng sóng radio cao tần là gì?

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio là một trong những kỹ thuật y học tiên tiến và hiện đại, được sử dụng ở nước ta vào khoảng những năm 2010. với biện pháp chữa trị này, bác sĩ sẽ sử dụng một mũi kim và tiến hành đưa sóng radio cao tần vào nơi có đĩa đệm bị thoát vị.

Với nguồn nhiệt từ 40 – 70 độ c, bước sóng radio cao tần khi vào đĩa đệm sẽ tác động vào vị trí thoát vị làm khối thoát vị thu nhỏ và trở lại vị trí ban đầu. khi đó, chúng sẽ không gây chèn ép các rễ dây thần kinh, giảm đau nhức.

Cách tiến hành điều trị như thế nào?

Khác với biện pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser là đem nhân nhầy làm cho bay hơi hoặc đốt cháy, còn đối với kỹ thuật dùng sóng radio cao tần là đốt cháy. kỹ thuật điều trị được tiến hành như sau:

Bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim lớn đã được vệ sinh và khử trùng theo đúng tiêu chuẩn quy định của bộ y tế. sau đó, dưới sự dẫn đường bởi c-arm chuyên viên y tế sẽ dùng kim đâm chọc qua da vào sâu đến trung tâm của nhân đệm. tiếp đó, bác sĩ sẽ dùng đầu dò sóng radio cao tần lưỡng cực cho vào trong ống kim và tăng nhiệt độ từ 40 – 70 để tiến hành đốt loại bỏ nhân đĩa đệm.

Thông thường, chuyên viên y tế sẽ di chuyển mũi kim đến nhiều vị trí khác nhau trong lòng của nhân đĩa đệm để tạo thành các đường hầm giúp mang lại kết quả điều trị cao hơn.

Ưu và nhược điểm của biện pháp này?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio cao tần có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm: 

    Thời gian thực hiện ca điều trị bằng sóng radio cao tần thường ngắn hơn các phương pháp khác. Thông thường, một ca thực hiện chỉ mất khoảng 20 phút.

Nhược điểm:

    Chữa thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio cao tần thường không được chỉ định áp dụng cho tất cả các bệnh nhân. Bởi phương pháp này chỉ áp dụng cho những người bệnh bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ hoặc mới bị trong khoảng thời gian ngắn và không bị mắc bất kỳ bệnh lý cột sống nào.

Chữa thoát vị đĩa đệm nói chung và điều trị thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio cao tần là biện pháp trị liệu nhằm mục đích làm giảm đau nhờ ngăn ngừa đĩa đệm bị thoát vị gây chèn ép lên dây thần kinh. tuy nhiên, chỉ định của giải pháp này thường khá hẹp, chỉ áp dụng cho những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ. do đó, để đạt kết quả chữ trị cao và đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phuong-phap-chua-thoat-vi-dia-dem-bang-song-radio-cao-tan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY