Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phương pháp mới phát hiện nhanh vi khuẩn kháng Thuốc kháng sinh

Vấn đề vi khuẩn kháng Thuốc kháng sinh là một thách thức lớn đối với toàn cầu. Trong nỗ lực đối phó với thực trạng này, các nhà khoa học Anh đã sử dụng công nghệ nano để tạo ra thiết bị phát hiện rất nhanh sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield. Ảnh: Study Finds

Vấn đề vi khuẩn kháng Thuốc kháng sinh là một thách thức lớn đối với toàn cầu. trong nỗ lực đối phó với thực trạng này, các nhà khoa học anh đã sử dụng công nghệ nano để tạo ra thiết bị phát hiện rất nhanh sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Ở phương pháp mới, nhóm nghiên cứu tại ðại học sheffield và ðại học luân ðôn đã kết hợp cảm biến cơ học nano với tia laser để “điểm mặt” những tế bào vi khuẩn riêng rẽ khi chúng lướt qua tiêu cự của laser. họ tiến hành trên nhiều chủng e. coli, loại vi khuẩn gây nhiều biến chứng ở một số bệnh nhiễm trùng khó trị, bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu. bằng cách nhận biết vi khuẩn ch*t hay phát triển, cảm biến sẽ báo hiệu chúng có kháng kháng sinh hay không.

Phương pháp này chỉ mất 45 phút để cho kết quả, thay vì khoảng 12-24 giờ như ở phương pháp cùng chức năng hiện hành. rút ngắn thời gian phát hiện vi khuẩn kháng Thuốc kháng sinh có ý nghĩa rất lớn bởi vấn đề này được dự báo sẽ gây ra cái ch*t cho 10 triệu người/năm.

Không những có thể cải thiện khả năng chỉ định đúng Thuốc kháng sinh của các bác sĩ, phương pháp mới còn giảm thiểu tình trạng lạm dụng kháng sinh trong điều trị - một bước đi quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi tình trạng kháng Thuốc kháng sinh.

HẠNH NGUYÊN (Theo Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phuong-phap-moi-phat-hien-nhanh-vi-khuan-khang-thuoc-khang-sinh-a127331.html)

Tin cùng nội dung

  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY