Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Polyp dây thanh – Căn bệnh chớ nên coi thường!

Polyp dây thanh quản là những u nhỏ, nằm ở mặt trên hay bờ trong của dây thanh quản. Bệnh gây biến đổi giọng nói, làm giọng nói khàn. Polyp dây thanh tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và tâm lý người bệnh.

Polyp dây thanh là gì?

Theo các chuyên gia y tế: quản có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người trưởng thành mắc bệnh với tỉ lệ cao hơn nhiều. tình trạng này ảnh hưởng đến giọng nói, nếu không điều trị dứt điểm có thể dẫn đến khàn tiếng kéo dài.

Polyp dây thanh gây khàn tiếng, ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp và tâm lý người bệnh (ảnh minh hoạ)

Polyp có kích thước bằng hạt tấm hoặc thậm chí to bằng hạt đậu xanh, thường nằm ở vị trí 1/3 giữa dây thanh quản, hình dáng nhẵn bóng, mọng, màu trắng hồng. có thể bị polyp một bên dây thanh hoặc hai bên dây thanh đối xứng nhau. nếu là âm hai bên, khi phát âm sẽ va chạm vào nhau, nên còn gọi là “hạt hôn nhau” (kiss nodule).

Triệu chứng chính của bệnh là khàn tiếng, nói hụt hơi, ho khan khiến người bệnh cảm thấy mệt, không nói được lâu. Mức độ khàn tiếng hoàn toàn phụ thuộc vào kích thước của polyp, khi polyp càng to thì khoảng hở thanh môn càng rộng khiến giọng càng khàn, tần suất xảy ra liên tục.

Những ai dễ mắc polyp dây thanh?

Những đối tượng dễ mắc có thể kể đến những người làm nghề nghiệp yêu cầu phải nói to, nói thường xuyên như: giáo viên, phát thanh viên, ca sĩ, hướng dẫn viên du lịch, tư vấn viên,…

Giáo viên là những người dễ mắc polyp dây thanh (ảnh minh hoạ)

Như trường hợp anh Trương Hữu Q. là giáo viên tiểu học, gắn bó với nghề “trồng người” suốt 22 năm với lịch giảng dạy dày đặc khiến anh mắc polyp thanh quản. “Lúc đầu giọng nói của tôi hơi khàn, tôi chỉ nghĩ do làm việc quá sức, nghỉ ngơi vài ngày sẽ khỏi nhưng không phải vậy. Nghỉ ngơi rồi mà giọng vẫn nhỏ, nói học sinh không nghe được, cố nói thì hụt hơi, khi nói rất mệt, tình trạng khàn tiếng cứ nặng dần lên. Đi khám thì biết mình bị polyp thanh quản, phải phẫu thuật và cần hạn chế nói tối đa để dưỡng bệnh. Polyp thanh quản khiến tâm lý tôi bất ổn, dễ cáu gắt và bức bối trong người” – Anh Q. chia sẻ.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên hút Thu*c lá, uống rượu, bia cũng làm tăng nguy cơ mắc polyp thanh quản do vùng họng, dây thanh bị kích thích, tổn thương quá độ dẫn đến hình thành polyp. ngoài ra, quản có thể do viêm thanh quản mạn tính kéo dài.

Phương pháp đẩy lùi polyp dây thanh

Polyp dây thanh là bệnh không thể tự khỏi, do đó phải can thiệp bằng những phương pháp đẩy lùi phù hợp tùy theo tình trạng bệnh, tránh kéo dài gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Đối với polyp còn nhỏ có thể dùng Thu*c khí dung để làm giảm viêm. Còn trường polyp lớn, phải phẫu thuật cắt bỏ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường được chỉ định dùng kháng sinh, kết hợp Thu*c khí dung chống viêm, giảm phù nề.

Bên cạnh đó, nhiều người có xu hướng sử dụng các loại sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để hỗ trợ điều trị polyp thanh quản nói riêng và các vấn đề khác về đường nói chung như khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản nhờ tính an toàn, hiệu quả cao.

Quay trở lại với trường hợp anh Q. sau khi phẫu thuật, dù đã hạn chế nói để dưỡng bệnh 3 tháng nhưng giọng nói của anh vẫn không hồi phục. Nhưng một lần đang tìm hiểu thông tin về cách để cải thiện tình trạng của mình trên mạng, anh Q. đã biết đến sản phẩm và mua về sử dụng.

“Tháng đầu tiên sử dụng sản phẩm, tôi uống tăng liều thành 6 viên/ngày chia 2 lần, thì đúng 1 tháng giọng trong trở lại, nói không hụt hơi. Thấy cải thiện, từ tháng thứ 2 cho đến nay là 3 tháng, tôi giảm liều xuống 4 viên/ngày, chia 2 lần. Nhớ lại lúc mới mổ về, nói chuyện nặng nề lắm, tôi đã tính chắc phải bỏ nghề, không đi dạy được.” – Anh Q. chia sẻ.

Hiện tại dù khi nói có đôi chút khàn khàn nhưng anh Q. đã không bị hụt hơi, không phải cố nói, nói không mệt, thậm chí đi dạy anh đã không cần tới máy trợ giảng. Bây giờ anh đã có thể tự tin giảng bài, gặp gỡ bạn bè, uống cà phê chuyện trò mà không còn tự ti về giọng nói như trước.

Nếu quý độc giả muốn hiểu rõ hơn câu chuyện của anh Q, hãy xem thêm TẠI ĐÂY.

Thu Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/polyp-day-thanh-can-benh-cho-nen-coi-thuong-n156137.html)

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý.
  • Thuốc giãn phế quản được dùng trong hai rối loạn hô hấp là hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, cần phải sử dụng thận trọng nhóm Thuốc này…
  • Khi bị dị ứng hô hấp bạn thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi hay bị dị ứng ngoài da với biểu hiện mày đay, ngứa... thì một trong những Thu*c để dùng để ứng phó với tình trạng này là alimemazin.
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY