Tin tức hôm nay

Tin tức

Quảng Ninh ưu tiên nguồn lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cùng với ưu tiên phát triển đội ngũ cán bộ, những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống y tế.

Ca phẫu thuật tim tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đã được trang bị tương đối đồng bộ, hiện đại về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Nhờ đó, từng bước đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Nguồn lực là then chốt

Công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn Quảng Ninh những năm gần đây luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm. Hệ thống tổ chức bộ máy cơ bản được kiện toàn, sắp xếp phù hợp và bước đầu phát huy hiệu quả; đội ngũ nhân lực y tế được củng cố về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, điều trị bệnh được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Trong 5 năm trở lại đây, Quảng Ninh chi tới gần 2.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở y tế. Không chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh, đến nay các bệnh viện tuyến huyện đều cơ bản được đầu tư xây dựng mới với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Ðội ngũ nhân lực cũng được quan tâm, đào tạo theo hướng chuyên sâu, trong đó, cử nhiều bác sĩ tham gia các khóa đào tạo ở trong nước và cả nước ngoài. Với đội ngũ cán bộ có trình độ và trang thiết bị đồng bộ, các đơn vị ngành y tế Quảng Ninh đã tiếp nhận hơn 2.000 kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trung ương chuyển giao, trong đó các kỹ thuật cao như: Can thiệp mạch vành, mổ tim, thay đốt sống cổ, thay đĩa đệm cột sống, cắt gan, lọc máu liên tục… nhờ đó tỷ lệ chuyển tuyến lên trung ương chỉ còn khoảng 1% số người bệnh. Nhiều đơn vị y tế tuyến huyện đã thực hiện thường xuyên các kỹ thuật cao của tuyến tỉnh về: Phẫu thuật nội soi, chụp cắt lớp vi tính, giảm đau sau mổ...

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh là thí dụ điển hình, khi cơ sở y tế này đã có những thiết bị chẩn đoán, điều trị hiện đại, như: Hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), cắt lớp vi tính CT 512 lát, 128 lát, cộng hưởng từ 1.5 Testla, X-quang kỹ thuật số DR, siêu âm chuyên tim mạch, siêu âm 4D...

Nhờ đó mà hàng trăm người bệnh được khám và điều trị bằng các kỹ thuật chuyên sâu như: Can thiệp nút túi phình động mạch não, đặt stent đảo hướng dòng chảy trong điều trị túi phình động mạch não; lấy huyết khối mạch não cơ học trong điều trị nhồi máu não; nút mạch tiền liệt tuyến...

Từ năm 2017 đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã phẫu thuật tim cho hơn 100 người bệnh với tỷ lệ thành công là 100%. Tất cả người bệnh sau phẫu thuật đều có sức khỏe ổn định và không có biến chứng. Trong khi đó, nhờ hệ thống máy DSA, mỗi năm, bệnh viện đã điều trị nút mạch máu do chấn thương gan, lách, thận hoặc có khối u như u gan và đột qụy não được chẩn đoán và điều trị kịp thời cho hàng chục người bệnh.

Cùng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, bệnh viện cũng chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc phối hợp chặt chẽ các đơn vị y tế tuyến trung ương tìm kiếm những chương trình đào tạo có sự giảng dạy trực tiếp của các giáo sư, chuyên gia nước ngoài về tổ chức tại bệnh viện. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế vừa có thể tham gia học tập, cập nhật, trau dồi kiến thức, công nghệ kỹ thuật mới của nền y học hiện đại nhưng vẫn duy trì được công việc chăm sóc điều trị người bệnh tại khoa, phòng. Mặt khác tạo cơ hội cho các y sĩ, bác sĩ tham gia hội thảo, đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ở nước ngoài. Ðã có nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu mà bác sĩ học tập về triển khai như: Can thiệp nội mạch lấy huyết khối động mạch cảnh trong và động mạch não; nút mạch điều trị u gan bằng hạt vi cầu; phẫu thuật thần kinh; phẫu thuật nội soi trong vô sinh; can thiệp mạch tạng...

Nhằm chủ động ứng phó dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư 138 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó mua ba xe ô-tô chuyên dụng và nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy thở, hệ thống tim phổi nhân tạo, máy siêu lọc máu; lắp đặt 19 máy đo thân nhiệt để giám sát tất cả những người xuất, nhập cảnh vào Việt Nam cũng như những người ra, vào vùng nguy cơ… đặc biệt là hệ thống máy xét nghiệm PCR tự động (cho kết quả sau ba đến bốn giờ), qua đó giúp xác định sớm ca bệnh và có biện pháp ứng phó kịp thời.

Nâng cao chất lượng khám và điều trị

Hiện nay, mạng lưới y tế cơ sở của tỉnh Quảng Ninh phát triển khá đầy đủ, gồm bốn bệnh viện đa khoa, năm bệnh viện chuyên khoa, 10 trung tâm y tế tuyến tỉnh, 14 trung tâm y tế tuyến huyện, bốn đơn vị trực thuộc và 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có Bệnh viện Việt Nam - Thụy Ðiển Uông Bí, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, hai trung tâm y tế ngành than ở Vàng Danh và Mạo Khê, cùng hơn một nghìn cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Những năm qua các cơ sở y tế trên địa bàn đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao giúp chất lượng khám và điều trị nâng lên rõ rệt. Năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy khánh thành và tiếp tục đưa vào hoạt động Trung tâm Ung bướu với 200 giường bệnh đạt tiêu chuẩn, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại; với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, kỹ sư vật lý nguyên tử có chuyên môn. Trung tâm đã triển khai, làm chủ nhiều kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu trong khám chữa bệnh ung thư đa mô thức như phẫu trị, hóa chất, xạ trị - y học hạt nhân và điều trị giảm nhẹ.

Ðến nay, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh là cơ sở y tế thứ năm trong cả nước và là bệnh viện tuyến tỉnh duy nhất thực hiện được kỹ thuật sàng lọc di truyền phôi tiền làm tổ. Thành công này không chỉ đánh dấu sự phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, mà còn giúp người bệnh dễ tiếp cận với kỹ thuật chất lượng cao và giảm chi phí khi khám, chữa bệnh ngay tại địa phương. Phó Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh Trần Minh Lý cho biết: Ðể triển khai thụ tinh trong ống nghiệm đạt kết quả cao, từ năm 2018, bệnh viện đã cử các y sĩ, bác sĩ đi đào tạo và đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ việc phát triển kỹ thuật sàng lọc di truyền phôi tiền làm tổ. Ðây là một phương pháp ưu việt để lựa chọn phôi có bộ gien khỏe mạnh. Bắt đầu áp dụng kỹ thuật này từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh viện đã triển khai thành công cho năm cặp vợ chồng mang gien bệnh Thalassemia. Bên cạnh đó, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh còn thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, một kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, mang lại niềm hạnh phúc cho hàng trăm cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Ðáng chú ý, không chỉ các bệnh viện tuyến tỉnh, mà các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện trong tỉnh cũng tiếp cận và làm chủ được các kỹ thuật hiện đại; các trạm y tế tuyến xã, phường cũng từng bước thực hiện được những kỹ thuật cơ bản cho cấp cứu ban đầu, các bệnh thông thường và triển khai mô hình bác sĩ gia đình. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao tại địa phương, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Với vai trò nòng cốt, ngành y tế cùng các ngành chức năng và chính quyền các địa phương giám sát nghiêm ngặt, chặt chẽ những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có các biện pháp xử trí kịp thời. Tỉnh đã thành lập hai bệnh viện cách ly đặc biệt có đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện cần thiết tại Trung tâm y tế Móng Cái, Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh; tổ chức ba trung tâm thu dung điều trị, 13 khu điều trị cách ly tại 13 khoa truyền nhiễm của 11 trung tâm y tế đa chức năng và hai bệnh viện đa khoa tuyến huyện; ngành y tế duy trì hoạt động của 16 đội "Ðáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng"; thành lập 26 đội cấp cứu ngoại viện; 10 đội điều trị chuyên ngành tuyến tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho biết: Ðể tăng cường phòng, chống dịch, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp. Trong đó, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng tránh dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn; công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách các cơ sở y tế thu dung, cách ly, điều trị cho người bệnh để người dân biết. Cùng với đó, ngành y tế duy trì thường xuyên các hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có các biện pháp xử trí kịp thời. Thường xuyên giám sát các trường hợp tiếp xúc gần với những ca nghi nhiễm và những trường hợp đi từ vùng dịch về… theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là "chống dịch như chống giặc".

Bài và ảnh: QUANG THỌ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43336602-quang-ninh-uu-tien-nguon-luc-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan.html)

Tin cùng nội dung

  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY