Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Rút chuyên gia xét nghiệm từ Đà Nẵng và hỗ trợ Hà Nội

Sáng 8/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác chống dịch trên địa bàn vào sáng ngày 8/8.

Tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng khẳng định: Bộ Y tế đảm bảo đủ sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 của Hà Nội.

Đồng thời Quyền Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Y tế ban hành quyết định tạm thời về trộn mẫu xét nghiệm, và rút nhóm chuyên gia xét nghiệm của Bộ Y tế từ Đà Nẵng về hỗ trợ Hà Nội, đồng thời Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện, viện, trường trực thuộc Bộ nâng cao tối đa công suất xét nghiệm cho Hà Nội.

Tuy nhiên, quan trọng là Hà Nội phải đảm bảo lấy mẫu đủ để các đơn vị có thể xét nghiệm nhanh nhất.

GS Long chia sẻ tại buổi làm việc

Ngay trong chiều nay, 4 đơn vị thuộc Bộ Y tế sẽ bắt đầu thực hiện xét nghiệm cho khoảng 70.000 mẫu người Hà Nội từ Đà Nẵng trở về từ 15/7 theo phương pháp Realtime (RT-PCR). Ngoài ra, hơn 22.000 mẫu xét nghiệm Elisa cũng được Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội.

Với Hà Nội, xét nghiệm là điểm mấu chốt quan trọng trong kiểm soát dịch. Chỉ có xét nghiệm mới phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng, dập tắt ổ dịch" - GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay.

Ngay khi bắt đầu cuộc chiến chống dịch COVID-19 giai đoạn này, BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế luôn xác định Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao bởi Hà Nội có nhiều người (gần 100.000) trở về từ Đà Nẵng. Riêng từ 15/7 đến nay là hơn 75.000 người. "Chúng tôi coi Đà Nẵng là vùng dịch, tâm dịch nên những người về từ Đà Nẵng đều có nguy cơ lây nhiễm nhất định"

Theo đó, Bộ Y tế đã thảo luận, giao 4 đơn vị chính sẽ tiến hành xét nghiệm cho khoảng 70.000 người Hà Nội trở về từ Đà Nẵng theo phương pháp rRT-PCR.

Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai đảm nhiệm 40.000 mẫu; Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương mỗi đơn vị 10.000 mẫu. Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế sẽ làm rất nhanh nhưng tốc độ lấy mẫu và điều phối mẫu cho các đơn vị thì đề nghị thành phố giao Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ.

Trước đó, ngày 07/8/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3486/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời việc gộp mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2", là tài liệu hướng dẫn được áp dụng tại các cơ sở y tế dự phòng và khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/quyen-bo-truong-nguyen-thanh-long-rut-chuyen-gia-xet-nghiem-tu-da-nang-ve-ho-tro-ha-noi-20200808111404294.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY