Tâm sự hôm nay

Quyết liệt truy quét hàng hóa nhập lậu, sản phẩm nguy hại

Để bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của người tiêu dùng, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh Nam Trung Bộ đã truy quét hàng trăm vụ vận chuyển hàng hóa không rõ xuất xứ, hàng lậu.

Đặc biệt, thủ đoạn các đối tượng vận chuyển ngày càng tinh vi, các sản phẩm được ngụy trang như hàng thật nhằm đánh lừa người sử dụng.

Hàng giả, tác hại thật

Từng là nạn nhân ngộ độc hạt dẻ và mứt trái cây, ông Nguyễn Văn H. ở Hoài Ân (Bình Định) cho biết: Hàng đóng gói cẩn thận lại rẻ, bán dọc đường nên người dân mua nhiều về sử dụng. Sau khi ăn thì đau bụng, nôn ói phải đến cơ sở y tế.

Tương tự ông H., những ngày đầu năm 2021, ham rẻ, không kiểm tra rõ nguồn gốc, bà Võ Thị Mỹ ở Nha Trang (Khánh Hòa) cũng đã phải đưa con mình đi điều trị viêm ruột, rối loạn tiêu hóa nhiều ngày do ăn mứt trái cây giá rẻ.

Mắc bệnh phổi mạn tính, tuổi cao, ông hồng thái (vĩnh hòa, nha trang) nhiều lần mua thực phẩm chức năng của những xe hàng bán dạo dùng nhưng không có hiệu quả mà thấy ngày càng khó thở hơn mỗi lúc thay đổi thời tiết. khi nhờ người thân kiểm tra nhãn hiệu hàng hóa thực phẩm mình đã dùng mới tá hỏa phát hiện đó là hàng lậu, hàng nhái.

Từ đầu tháng 2/2021, một số khách hàng cũng băn khoăn khi nhiều hàng hóa là thực phẩm chức năng, trực tiếp tác động đến sức khỏe người dùng của cửa hàng nhuquynh’s mart (nha trang) có dấu hiệu bị nhập lậu. để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cục quản lý thị trường (qltt) khánh hòa đã vào cuộc kiểm tra đột xuất và phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 605 đơn vị sản phẩm gồm: mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu. cục qltt khánh hòa đã trình ubnd tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 90 triệu đồng; buộc tiêu hủy 605 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu với tổng giá trị hàng hóa vi phạm là trên 227 triệu đồng.

Tiêu hủy hàng lậu ở Phú Yên (ảnh QLTT Phú Yên).

Quyết liệt truy quét

Trước thực trạng hàng hóa rởm, không rõ nguồn gốc tuồn vào các địa phương, lực lượng qltt nhiều tỉnh vào cuộc truy quét mạnh mẽ. cục qltt phú yên khẳng định: việc buôn hàng hóa nguy hại ngày càng tinh vi. trong năm 2021, các đơn vị thành viên ban chỉ đạo 389 tỉnh phú yên tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. chú trọng kiểm soát hoạt động vận chuyển trái phép các mặt hàng phòng, chống dịch covid-19, lợi dụng thương mại điện tử để buôn lậu, kinh doanh hàng giả và các mặt hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Riêng từ cuối năm 2020 đến cuối tháng 2/2021, Đội QLTT số 3 thuộc Cục quản lý thị trường Bình Định cũng đã phát hiện 15 vụ vi phạm hàng hóa...

Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người dân cũng tăng cường giám sát và phản ánh khi thấy có bất thường trong sản phẩm, hàng hóa. các đội qltt phải nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. kết hợp các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng địa phương thực hiện tốt công tác ngăn chặn hàng hóa nguy hại.         

Đông Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/quyet-liet-truy-quet-hang-hoa-nhap-lau-san-pham-nguy-hai-n187869.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY