Sinh sản , Nữ hôm nay

Ra khí hư không bình thường

Tôi 22 tuổi, chưa hề có quan hệ T*nh d*c nhưng lại hay ra khí hư màu vàng đục, khi hành kinh thì đau bụng và mệt. Tôi lo mình bị viêm nhiễm nặng, muốn đi khám phụ khoa nhưng lại sợ ảnh hưởng đến việc sinh con sau này. Vậy tôi có bị bệnh không? Khí hư như thế nào thì được coi là bị bệnh?.

Trả lời:

Khí hư là danh từ chuyên môn chỉ chất dịch tiết ra ở bộ phận Sinh d*c phụ nữ khi có bệnh, thường do viêm nhiễm gây ra. Cũng có khi khí hư không phải do viêm nhiễm như trong trường hợp lộ tuyến cổ tử cung, u xơ cơ tử cung. Rất nhiều người do không phân biệt được khí hư và dịch tiết bình thường nên cứ cho là mình có bệnh, thậm chí còn nghe theo lời người không có chuyên môn, mua Thu*c tự uống. Để phân biệt, chị cần lưu ý:

- Từ tuổi dậy thì trở đi, bộ phận Sinh d*c ngoài của phụ nữ có thể tiết dịch mỗi khi có kích thích T*nh d*c. Vào những ngày sắp hành kinh, *m đ*o cũng có nhiều dịch được tiết ra từ cổ tử cung. Đó là những dịch S*nh l* bình thường, không phải là khí hư.

- Khí hư là chất dịch bệnh lý nên được bài tiết liên tục, hằng ngày. Tổn thương bệnh lý càng nặng thì khí hư càng nhiều và càng liên tục. Khí hư chỉ hết khi thương tổn bệnh lý đã được điều trị khỏi. Nó có thể đặc hay loãng, có nhiều màu sắc khác nhau (vàng, trắng, xám, nâu hoặc đỏ hồng do lẫn máu). Đặc biệt, khí hư do bất kỳ nguyên nhân viêm nhiễm nào (do vi khuẩn, ký sinh trùng hay do nấm) cũng đều ít nhiều có mùi khó chịu. Ở phụ nữ chưa có quan hệ T*nh d*c, tỷ lệ viêm nhiễm Sinh d*c và mắc các bệnh phụ khoa gây khí hư là rất thấp.

Trường hợp của chị, do không có sự thăm khám nên không thể khẳng định là chị có bị bệnh hay không. Chị có thể dựa vào những đặc điểm nêu trên để tự phân tích hoặc đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế. Việc khám phụ khoa không ảnh hưởng gì đến chuyện con cái sau này đâu.

BS Phó Đức Nhuận, KH&ĐS

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ra-khi-hu-khong-binh-thuong-2361388.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thu*c dân gian sau chữa các chứng khí hư, huyết hư,... do kinh nguyệt thất thường trong ngày đèn đỏ của chị em.
  • Chứng vị khí hư Đông y thường gọi là chứng vị khí (dịch vị) bất túc. Công năng thu nạp và làm ngấu nhừ thức ăn đồ uống bị sút kém
  • Trong một số trường hợp khí hư xuất hiện lại là biểu hiện cảnh báo bệnh, cho dù thời gian đó bạn đang mang thai.
  • Mangyte- Dưới đây là một món ăn, vị Thuốc nên ăn và không nên ăn theo thể chứng khí hư thường gặp.
  • Khí hư bạch đới là bệnh rất thường gặp ở phụ nữ. Bệnh do nhiều nguyên nhân ở nhiều tạng phủ, kinh mạch ....
  • Tiểu nhiều là dấu hiệu thận hư, uống nhiều nước sẽ thải hết độc tố ra khỏi cơ thể?... Rốt cuộc đi tiểu có liên quan thế nào đến sức khỏe mỗi người.
  • Cháu hay đi tiểu nhiều lần trong một ngày, lúc ngủ cháu cũng thường dậy đi tiểu. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì vậy?
  • Dương, khí hư thường biểu hiện tay chân lạnh, mệt mỏi, kém hưng phấn, có khi đang mùa hè cũng sợ lạnh sợ gió. Theo y học cổ truyền, dương, khí phần nhiều do thiên thiên bất túc, bệnh ốm lâu ngày cơ năng nội tạng suy giảm, nguyên nhân có liên quan đến ăn uống không phù hợp, lạm dụng thực phẩm chua, đắng, lạnh quá mà phát sinh một số chứng như: tỳ hư tiết tả, cầu phân sống, nhiều mồ hôi, ho, cảm lạnh, S*nh l* yếu...
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Kinh nguyệt ra nhiều, màu đỏ nhạt, loãng, kèm theo mệt mỏi, chóng mặt, hồi hộp, sắc mặt nhợt nhạt, chất lưỡi nhợt, rêu lưỡi trắng mỏng, mạch hoãn vô lực.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY