Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ra quân chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh viện vệ tinh

Tiếp nối thành công việc chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim giai đoạn I với 108 ca phẫu thuật tim đã được thực hiện tại BV Trẻ em Hải Phòng nhờ sự hỗ trợ của BV Nhi TƯ, 2 BV đã bắt đầu bước sang giai đoạn II chuyển giao kỹ thuật với những phẫu thuật khó và phức tạp hơn.
Ngày 15/11/2015, tại Hải Phòng, Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh), Sở Y tế Hải Phòng đã tổ chức Lễ ra quân chuyển giao kỹ thuật tim mở theo Đề án Bệnh viện vệ tinh giữa Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Đây là cặp bệnh viện đầu tiên trong 9 cặp bệnh viện sẽ thực hiện chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu từ các bệnh viện hàng đầu tại Trung ương cho các bệnh viện địa phương theo đề án “Bệnh viện vệ tinh” của Bộ Y tế trong dịp này nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Dự kiến sẽ có khoảng 30-45 bệnh nhân nghèo sẽ được hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh bằng kỹ thuật cao trong 9 cuộc chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu này.

Nhân dịp này, đơn vị tài trợ Prudential Việt Nam đã trao tặng 30 suất quà cho những bệnh nhi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang được điều trị tại BV Trẻ em Hải Phòng.

Trước đó, thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế luân phiên cán bộ từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới khám bệnh, chữa bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim giai đoạn I - phẫu thuật các bệnh tim cơ bản như thông liên thất, thông liên nhĩ, còn ống động mạch cho Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Từ tháng 2/2012 - 12/2014, BV Trẻ em Hải Phòng cũng đã cử các bác sĩ, điều dư­ỡng, kỹ thuật viên học tập liên tục tại BV Nhi Trung ­ương. Khi có ca mổ tim tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, những cán bộ này cùng theo đoàn chuyên gia mổ tim của Bệnh viện Nhi Trung ương về tham gia phẫu thuật tại BV.

Việc hỗ trợ giữa 2 bệnh viện từ khâu cán bộ trực tiếp chẩn đoán, phẫu thuật, gây mê, chạy máy, hồi sức sau mổ, điều dưỡng, kỹ thuật viên phụ gây mê, phụ chạy máy đến toàn bộ trang thiết bị phục vụ phẫu thuật tim. Từ tháng 3/2013, từng nhóm trong ê kíp phẫu thuật tim Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã bắt đầu độc lập thực hiện công việc. Đến tháng 12/2013 toàn bộ ê kíp đã độc lập hoàn thành công việc của mình dưới sự giám sát của các chuyên gia đào tạo.

ThS.BS. Trần Minh Cảnh, Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, đến thời điểm này, bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã hoàn toàn độc lập chẩn đoán, phẫu thuật, gây mê, chạy máy, hồi sức sau mổ với 30 cán bộ được đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim mở tại bệnh viện Nhi Trung ương, trong đó có 2 bác sĩ phẫu thuật được đào tạo dài hạn nhất, thời gian 30 tháng và 36 tháng.

Cùng với đào tạo nhân lực, Bệnh viện cũng khẩn trương xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị. Hiện nay bệnh viện đã có 1 phòng phẫu thuật tim mở tiêu chuẩn, 1 phòng hồi sức tim mở và 2 phòng hồi sức tim kín. Bệnh viện đã được đầu tư đầy đủ trang thiết bị cho phẫu thuật tim mở như máy tim phổi nhân tạo, hệ thống trao đổi nhiệt hiện đại, 2 bộ dụng cụ phẫu thuật tim mở chất lượng, máy monitor...

Tính đến nay, Bệnh viện trẻ em Hải Phòng đã thực hiện được 108 ca phẫu thuật tim, gồm 6 ca còn ống động mạch được phẫu thuật tim kín và 102 ca thông liên thất, thông liên nhĩ được phẫu thuật tim hở. Trong đó các cán bộ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng độc lập hoàn thành ca mổ dưới sự giám sát của chuyên gia đào tạo là 58 ca, bệnh nhân ít tuổi nhất là 3 tháng tuổi, bệnh nhân nhẹ cân nhất là 3,6 kg. Tất cả bệnh nhân sau mổ ra viện ổn định, an toàn, khỏi bệnh.

Tháng 6/2015, Bộ Y tế đã công nhận kết quả chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim giai đoạn I giữa Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Đồng thời quyết định bổ sung 170 danh mục kỹ thuật mới cho Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng mà trong quá trình chuyển giao kỹ thuật Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã thực hiện được.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, Bệnh viện Trẻ em Hải phòng đang tích cực chuẩn bị thực hiện Kế hoạch chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim giai đoạn II theo Quyết định 2878/QĐ-BYT ngày 1/7/2015. Bệnh viện đã cử các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã hoàn thành đào tạo kỹ thuật phẫu thuật tim giai đoạn I tiếp tục được đào tạo tiếp kỹ thuật phẫu thuật tim giai đoạn II tại Bệnh viện Nhi Trung ương (gồm 2 bác sĩ phẫu thuật, 1 bác sĩ gây mê, 1 bác sĩ chạy máy, 2 KTV phụ chạy máy, 1 điều dưỡng phụ gây mê). Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho chẩn đoán các bệnh tim phức tạp của giai đoạn II và triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch đang được khẩn trương hoàn thiện. Bệnh viện Nhi Trung ­ương sẽ cử cán bộ thực hiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim mở phức tạp giai đoạn II tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng từ tháng 11/2015, dự kiến đến tháng 7/2019, BV trẻ em Hải phòng sẽ hoàn toàn chủ động, độc lập trong kỹ thuật phẫu thuật tim mở. Về chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch, 2 BV sẽ thực hiện từ tháng 1/2016, dự kiến đến tháng 7/2017, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng sẽ làm chủ kỹ thuật này.

Được biết, hiện nay tại Hải Phòng chỉ có duy nhất Trung tâm tim mạch – BV Việt Tiệp có khả năng phẫu thuật, can thiệp bệnh lý tim mạch nhưng chủ yếu là bệnh nhân người lớn. Trong khi đó nhu cầu phẫu thuật các dị tật tim cho trẻ nhỏ ở Hải Phòng là rất lớn. Riêng tại BV Trẻ em Hải Phòng, số bệnh nhi mắc tim bẩm sinh nhập viện trong năm 2011 là 287 ca, chủ yếu là nhóm bệnh thông liên thất, thông liên nhĩ, tứ chứng fallot… Trước khi được các chuyên gia BV Nhi TƯ hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim, BV Trẻ em Hải Phòng thường xuyên phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để phẫu thuật.

Hạ Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ra-quan-chuyen-giao-ky-thuat-chuyen-sau-cho-cac-benh-vien-ve-tinh-20910.html)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY