Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Rắn hổ mang chúa cắn chết người đàn ông

Đồng Nai-Dùng tay bắt con rắn hổ mang chúa bỏ vào bao, người đàn ông 57 tuổi bị con vật cắn vào tay nhưng không đến bệnh viện điều trị, hai ngày sau T* vong.

Người nhà cho biết con rắn này chui vào nhà hàng xóm, mọi người phát hiện nên tổ chức vây bắt. Rắn chui vào hang, người đàn ông trên dùng tay bắt nó bỏ vào bao bố, không may con vật cắn rách bao và cắn vào tay trái của ông.

Sau khi bị rắn cắn, ông này không đi bệnh viện cấp cứu, đến lúc tay có dấu hiệu hoại tử mới vào viện thì nọc độc rắn đã tấn công sâu vào nội tạng. Thận của ông bị hư hỏng nặng, bác sĩ tiến hành lọc máu liên tục nhưng không thể cứu chữa.

Sáng 12/7, tức hai ngày sau khi bị rắn cắn, bệnh nhân qua đời.

Con rắn hổ mang chúa bị bắt sau khi cắn người đàn ông. ảnh: thái hà

Hổ mang chúa có tên khoa học Ophiophagus hannah, thuộc họ Elapidae (họ rắn hổ), phân bố chủ yếu trong các vùng rừng nhiệt đới từ Ấn Độ đến Đông Nam Á. Đây là loài rắn độc dài nhất thế giới, với chiều dài tối đa khoảng 7 m. Hổ mang chúa được đánh giá là loài nguy hiểm vì nọc cực độc, tuy nhiên chúng không chủ động tấn công con người.

Khi bị rắn cắn, nọc độc phát tán ra cơ thể làm liệt tứ chi, cơ hô hấp trong thời gian rất nhanh. Trong trường hợp khống chế không cho nọc độc phát tán, nếu không có huyết thanh kháng nọc, bệnh nhân sẽ suy đa phủ tạng, tổn thương tim dẫn đến T* vong.

Các bác sĩ khuyến cáo người bị rắn độc cắn cần đến bệnh viện ngay để được điều trị, truyền huyết thanh giải nọc độc kịp thời, tránh nọc độc xâm nhập vào các bộ phận cơ thể khiến quá trình điều trị khó khăn, tốn kém thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Giữa năm 2020, một người đàn ông ở tây ninh cũng tay không bắt rắn hổ mang chúa bị nó cắn và quấn chặt trên cánh tay. người này nhập viện với con rắn quấn trên tay, nhanh chóng nguy kịch và được chuyển đến bệnh viện chợ rẫy, tp hcm, trong tình trạng khả năng sống chỉ còn 20%. các bác sĩ đã truyền 15 lọ huyết thanh kháng nọc rắn hổ mang, lọc máu liên tục, cuối cùng giành lại được mạng sống của bệnh nhân.

Hổ mang chúa đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức nguy cấp, quý hiếm nhóm 1B theo Nghị định 32/2006 của Chính phủ. Hiện loài rắn này còn rất ít ngoài tự nhiên do bị săn bắt và buôn bán trái phép.

Phước Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ran-ho-mang-chua-can-chet-nguoi-dan-ong-4486808.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, đã có 4.703 ca mắc bệnh tay chân miệng, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2010.
  • Theo TT Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, hiện dịch sốt xuất huyết (SXH) đã xuất hiện tại 171/171 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.
  • Hiện dịch bệnh đã xuất hiện tại 169/171 xã, phường, thị trấn, ghi nhận mới nhất đã có hơn 3.210 trường hợp mắc và 16 ca Tu vong.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY