Tâm sự hôm nay

Rò rỉ khí gas, thiệt hại nặng nề

Chỉ cần một sơ ý nhỏ, nhưng thảm họa lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người dân không cẩn trọng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC, CNCH) Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 7 vụ cháy do rò rỉ khí gas thì có đến 3 vụ xảy ra trong tháng 5.

Do vậy, cẩn trọng trong sử dụng gas luôn là vấn đề người dân cần đặc biệt chú ý để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về tính mạng và tài sản có thể xảy ra.

Không chủ quan

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội có dấu hiệu gia tăng cháy, nổ do rò rỉ khí gas tại khu dân cư. Mới đây, ngày 16/5, một nhà hàng tại số nhà 211 phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy) đã xảy ra cháy do rò rỉ khí gas trong bếp. Trước đó, ngày 11/5, một vụ nổ do rò rỉ khí gas xảy ra ở ngôi nhà số 32 phố Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) đã khiến 3 người bị thương. Đáng chú ý là ngày 8/5, tại phường Mỹ Đình l (quận Nam Từ Liêm) đã xảy ra vụ cháy, nổ lớn do rò khí gas khi sang chiết trái phép. Không chỉ gây thiệt hại trong xưởng, đám cháy còn lan rộng ra các nhà lân cận, làm cho mạng lưới điện và viễn thông bị hư hỏng nghiêm trọng.

Theo Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC, CHCN CATP Hà Nội cho biết: Nhiều vụ cháy do rò rỉ khí gas xuất phát từ nguyên nhân sơ ý, bất cẩn trong quá trình sử dụng của người dân. Thường là do người dân không đóng khóa van bình gas sau khi sử dụng hoặc dây dẫn gas bị hư hỏng. Khí gas bị rò rỉ trong nhà dân được xây dựng kín thường không có lối thoát, khi có tác động bằng ma sát mạnh phát ra lửa, hoặc bật công tắc điện sẽ khiến phát nổ gây cháy. Sức công phá của các vụ cháy, nổ do khí gas rất lớn, có thể phá sập ngôi nhà được xây dựng kiên cố. Vì vậy người dân cần cẩn trọng, bởi thảm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đáng chú ý, nguy cơ gây cháy, nổ còn đến từ hoạt động tổ chức sang chiết gas trái phép trong khu dân cư, các cơ sở kinh doanh ăn uống sử dụng bình gas công nghiệp không thực hiện đúng quy định về khoảng cách, vị trí an toàn theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Một vụ cháy nổ do rò rỉ ga.

Một vụ cháy nổ do  rò rỉ ga.

Cần nâng cao ý thức người dân

Việc nâng cao ý thức tự phòng ngừa và có thể chủ động xử lý tốt các sự cố về gas đó là một trong những nội dung quan trọng được Phòng Cảnh sát PCCC, CHCN CATP Hà Nội tập trung tuyên truyền cho người dân. Trong đó, việc xử lý tình huống đám cháy có nguyên nhân từ rỏ rỉ khí gas là một nội dung quan trọng trong các buổi tập huấn về PCCC tại khu dân cư. Ngoài việc giúp người dân chủ động xử lý tình huống thì đây cũng là giải pháp nâng cao nhận thức về bảo đảm an toàn PCCC khi sử dụng gas.

Cũng theo Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ CATP Hà Nội cho biết, đối với công tác phòng cháy, việc tuân thủ nghiêm ngặt quy định, chủ động phòng ngừa phải từ ý thức của mỗi chủ cơ sở và từng gia đình. Để chủ động phòng cháy chữa cháy, giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy nổ,  Phòng Cảnh sát PCCC, CHCN đã đề nghị các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất để đánh giá việc chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn. Đặc biệt là các điều kiện bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng khí gas.

Người dân cũng cần phối hợp để phản ánh hành vi vi phạm về an toàn PCCC đến cơ quan chức năng, nhất là hành vi tồn trữ, sang chiết gas trái phép, tránh xảy ra những vụ cháy nổ đáng tiếc. Trên hết, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc mua và sử dụng gas tại gia đình. Chỉ nên mua gas tại những cửa hàng gas có uy tín, đầy đủ giấy phép kinh doanh, điều kiện về PCCC, sử dụng những hãng gas có thương hiệu. Hãy kiên quyết nói không với các loại gas kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ro-ri-khi-gas-thiet-hai-nang-ne-n174579.html)
Từ khóa: khí gasHà Nội

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY