Sức khỏe hôm nay

Rối loạn cương dương ở người cao tuổi

Ở người cao tuổi vẫn còn có nhu cầu T*nh d*c. Một trong những trở ngại để thực hiện hoạt động T*nh d*c ở người cao tuổi là rối loạn cương dương!
Ở người cao tuổi vẫn còn có nhu cầu T*nh d*c. Một trong những trở ngại để thực hiện hoạt động T*nh d*c ở người cao tuổi là rối loạn cương dương!

rối loạn cương dương (ED: Erectile Dysfunction)

rối loạn cương dương (RLCD) hay còn gọi là bất lực, là một tình trạng rối loạn với biểu hiện D**ng v*t không thể cương cứng hay không duy trì được sự cương cứng trong quá trình giao hợp.

RLCD thường tăng dần theo tuổi tác và ở người cao tuổi có khoảng 15 - 25% bị RLCD.

RLCD xảy ra khi các mạch máu lưu thông tới D**ng v*t bị hẹp hay tắc nghẽn, cơ thể mất cân bằng nội tiết tố hoặc khi hoạt động của các dây thần kinh kích thích sự cương cứng bị rối loạn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra RLCD:

Nguyên nhân S*nh l*:

- Một số bệnh lý mãn tính là nguyên nhân gây ra RLCD: bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, xơ vữa động mạch…

- Do mất cân bằng nội tiết tố: sự giảm sút testosteron là nguyên nhân gây ra RLCD.

- Do tổn thương các dây thần kinh kích thích sự cương cứng.

Các nguyên nhân S*nh l* trên thường xảy ra ở người cao tuổi. Khi cơ thể lão hóa, hệ miễn dịch suy yếu nên thường mắc phải nhiều bệnh lý mãn tính (cao huyết áp, đái tháo đường…) ảnh hưởng đến các mạch máu và làm tổn thương các dây thần kinh.

Bên cạnh đó, sự suy giảm của hệ nội tiết cũng làm sụt giảm testosteron ở người cao tuổi.

Nguyên nhân tâm lý:

- Sự căng thẳng (stress).

- Sự lo âu, trầm cảm.

- Nỗi sợ hãi về sự thất bại trong quan hệ T*nh d*c.

- Những vấn đề trong quan hệ vợ chồng…

Nguyên nhân do lối sống:

- Béo phì.

- Uống rượu hay hút Thu*c lá nhiều.

- Lạm dụng các chất gây nghiện…

Nguyên nhân do tác dụng phụ của Thu*c:

Ở người cao tuổi thường phải sử dụng nhiều loại Thu*c khác nhau. Một số loại Thu*c khi được sử dụng trong một thời gian dài, sẽ phát sinh các tác dụng phụ gây RLCD như: Thu*c cao huyết áp, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c an thần…

- Nhóm Thu*c cao huyết áp: methyldopa, nifedipin, captopril, atenolol, furosemid…

- Nhóm Thu*c chống trầm cảm: fluoxetin, sertralin, amitriptylin, nortriptylin…

- Nhóm Thu*c an thần: diazepam, lorazepam, buspiron…

- Nhóm Thu*c kháng histamine H2: cimetidin, ranitidine, nizatidin…

Vì vậy, trong quá trình sử dụng Thu*c nếu thấy xuất hiện tình trạng RLCD, cần phải thông báo cho thầy Thu*c, để có thể thay thế các loại Thu*c khác không gây ra tác dụng phụ RLCD.

Thu*c điều trị

Nhóm Thu*c ức chế enzym phosphodiesterase-5 (PDE-5):

Đây là các Thu*c được sử dụng chủ yếu trong điều trị RLCD hiện nay, gồm có sildenafil (viagra), tadalafil (cialis), vardenafil (levitra)…

Khi có sự kích thích T*nh d*c, nitric oxyt (NO) sẽ được phóng thích và kích thích quá trình tổng hợp GMP (guanosin monophosphat) vòng làm tăng lưu lượng máu đến D**ng v*t, gây cương cứng.

Nhóm Thu*c ức chế PDE-5 làm tăng sự cương cứng D**ng v*t do làm tăng GMP vòng.

Khi sử dụng nhóm Thu*c ức chế PDE-5 cần lưu ý:

- Không được sử dụng cho người có bệnh lý mạch vành (nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, suy tim…), người bị đột quỵ, hạ huyết áp, suy gan, suy thận…

- Không được sử dụng đồng thời với Thu*c có chứa nitrat như nitroglycerin, vì sẽ gây tác hại nguy hiểm trên tim.

- Thận trọng khi sử dụng đồng thời với các Thu*c cao huyết áp nhóm chẹn alpha như: doxazosin, terazosin… vì gia tăng nguy cơ hạ huyết áp

- Để đạt hiệu quả cao nhất, các Thu*c này nên uống trước khi giao hợp 30 - 60 phút.

- Thu*c có thể gây ra các tác dụng phụ như: đau đầu, đau cơ, khó tiêu, đỏ bừng mặt, mờ mắt…

Bổ sung testosteron: khi nguyên nhân gây ra RLCD là do sự sụt giảm testosteron trong cơ thể. Testosteron thường được trình bày ở dạng Thu*c tiêm, Thu*c viên, Thu*c dán ngoài da…

Alprostadil là Thu*c giãn mạch làm giãn nở các mạch máu, giúp tăng cường lưu lượng máu đến D**ng v*t, gây cương cứng.

Alprostadil thường được trình bày ở dạng Thu*c tiêm hay dạng Thu*c đạn nhét vào đầu D**ng v*t.

Cần lưu ý: các loại Thu*c trên có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại, nên người cao tuổi không được tự ý sử dụng, cần phải được thăm khám và chỉ định điều trị của thầy Thu*c chuyên khoa.

Ngoài việc điều trị bằng Thu*c hay bằng liệu pháp tâm lý, sự thay đổi lối sống bằng cách tăng cường vận động, giảm cân chống béo phì, không hút Thu*c, hạn chế bia rượu, cai nghiện M* t*y… sẽ giúp cải thiện tốt tình trạng RLCD.

DS. MAI XUÂN DŨNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-roi-loan-cuong-duong-o-nguoi-cao-tuoi-5310.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY