Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Rối loạn nhịp tim nguyên nhân do đâu?

Tôi ngoài 50 tuổi, vừa trải qua một cơn nhồi máu cơ tim, sức khỏe đang dần hồi phục nhưng nhịp tim lại đập chậm hơn bình thường.

Có thầy Thu*c khuyên với tình trạng như vậy thì nên sử dụng một máy tạo nhịp tim, tôi có nên nghe theo? Máy tạo hoạt động như thế nào? Xin cám ơn BS. Nguyễn Hùng (TP.HCM)

TS-BS Nguyễn Hoàng Định - BV Đại học Y Dược TP.HCM trả lời: Rất có thể timbạn đã bị tổn thương sau nhồi máu cơ tim dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim (tim đập quá nhanhhoặc quá chậm). Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do bẩm sinh, do lớn tuổi, do rối loạn về thầnkinh cơ hoặc những biến chứng sau phẫu thuật tim hở điều trị bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh…

Tìnhtrạng này kéo dài và nặng, tim sẽ không cung cấp đủ máu cho cơ thể, người bệnh khi đó sẽ rơi vàotình trạng mệt mỏi, ngất, khó thở, lú lẫn… Việc đặt máy tạo nhịp tim sẽ làm tăng nhịp tim ở nhữngngười có nhịp tim quá chậm, giúp điều chỉnh nhịp tim ở người nhịp tim quá nhanh, giúp cân bằng hoạtđộng điện giữa buồng nhĩ và buồng thất, giúp buồng thất co bóp hiệu quả trong những trường hợp rốiloạn nhịp nhĩ như rung nhĩ, ngăn ngừa các rối loạn nhịp nguy hiểm...

Có hai cách đặt máy tạo nhịp: đặt tạm thời dành cho những trường hợp chậm sau nhồi máucơ tim, sau phẫu thuật tim hoặc dùng Thu*c quá liều… thường dùng để cấp cứu, sử dụng đến khi cácrối loạn về nhịp hồi phục hoặc được điều trị ổn. Chỉ định đặt vĩnh viễn thường được đưa ra khi điềutrị các vấn đề về kéo dài hoặc không hồi phục. Máy sẽ được đặt dưới nội mạc hoặc ở ngoạitâm mạc, bộ phận điều khiển được gắn ở dưới da tại ngực hoặc bụng qua một phẫu thuật nhỏ.

Tốt nhất là bạn nên đến những BV có khoa tim mạch để kiểm tra và được tư vấn cụ thể. Việc đặtmáy tạo phải được sự giám sát chặt chẽ của thầy Thu*c chuyên khoa.

AloBacsi.vnTheo Phụ nữ online

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/roi-loan-nhip-tim-nguyen-nhan-do-dau-n117629.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY