Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Rong huyết kéo dài, mất máu nặng, người phụ nữ suýt Ch?t vì tình trạng nguy hiểm ở tử cung và 2 chân

Người phụ nữ 49 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng rong huyết kéo dài, chóng mặt, choáng váng và mất máu nhiều nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 7/1, đại diện bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bv đktw ct) cho biết, các bác sĩ bv đã thực hiện tắc mạch thành công một trường hợp u xơ tử cung biến chứng rong huyết nặng kèm huyết khối tĩnh mạch sâu 2 chi dưới lan rộng.

Bệnh nhân là chị võ thanh t. (sinh năm 1972, ngụ cần thơ) đến bv do tình trạng rong huyết kéo dài.

Bệnh nhân thường xuyên bị rong huyết mỗi tháng khoảng 10 ngày, đã phát hiện bệnh từ tháng 7/2020.

Cách nhập viện 4 ngày bệnh nhân bị rong huyết nhiều, chóng mặt, choáng váng nên nhập khoa sản bv đktw ct.

Kết quả siêu âm tử cung phần phụ cho thấy bệnh nhân có khối u xơ tử cung kích thước 53x55x57mm.

Rong huyết kéo dài và mất máu nặng, người phụ nữ 49 tuổi suýt Ch?t vì tình trạng nguy hiểm ở tử cung và 2 chân - Ảnh 1.

Hình ảnh khối u xơ tử cung trước can thiệp.

Đây là loại u xơ thường gây biến chứng rong kinh, rong huyết hơn các loại u xơ khác.

Do tình trạng thiếu máu mức độ nặng, bệnh nhân được chỉ định truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng. tuy nhiên sau truyền máu, tình trạng thiếu máu vẫn không cải thiện do bệnh nhân vẫn tiếp tục ra máu *m đ*o.

Ngoài ra, chị T. còn bị huyết khối tĩnh mạch chậu ngoài và tĩnh mạch chậu chung trái. Huyết khối gây tắc hoàn toàn hệ tĩnh mạch sâu.

Trước đó, bệnh nhân từng bị thuyên tắc và huyết khối tĩnh mạch đùi, đang sử dụng Thu*c kháng đông đường uống tại nhà.

"huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức. biến chứng nguy hiểm nhất của huyết khối tĩnh mạch sâu là thuyên tắc phổi gây đe dọa tính mạng người bệnh.

vì vậy khi có chẩn đoán bệnh lý trên bệnh nhân sẽ được điều trị bằng Thu*c kháng đông. tuy nhiên khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng mất máu đang diễn tiến nên chống chỉ định dùng Thu*c này" - bác sĩ phạm thanh phong, phó giám đốc bv chia sẻ.

Trước tình huống trên qua hội chẩn liên khoa, các bác sĩ xác định ngoài xử lý u xơ tử cung biến chứng xuất huyết tiến triển và huyết khối tĩnh mạch sâu, còn phải giải quyết tình trạng rong huyết cho bệnh nhân.

Bs nguyễn hữu thời, phó khoa sản chia sẻ, trường hợp bệnh nhân này không thể sử dụng nội tiết tố để cầm máu, vì các loại Thu*c nội tiết tố làm tăng thêm tình trạng tạo huyết khối.

Lựa chọn phẫu thuật cũng không an toàn do bệnh nhân đang có huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới lan rộng. Do đó lựa chọn tắc mạch cầm máu là lựa chọn tối ưu.

Rong huyết kéo dài và mất máu nặng, người phụ nữ 49 tuổi suýt Ch?t vì tình trạng nguy hiểm ở tử cung và 2 chân - Ảnh 2.

Ekip thực hiện tắc mạch trường hợp u xơ tử cung biến chứng rong huyết nặng kèm huyết khối tĩnh mạch sâu 2 chi dưới lan rộng.

Ekip can thiệp khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện tiến hành xác định vị trí và bơm tắc nhánh động mạch nuôi u thành công trong 90 phút.

Sau can thiệp tình trạng rong huyết cơ bản đã được kiểm soát. bệnh nhân tiếp tục được sử dụng kháng đông điều trị tiếp tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới ngay trong ngày can thiệp.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh tồn ổn, giảm đau vùng hạ vị, tình trạng rong huyết ổn định, hai chân bớt sưng, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa sản.

Rong huyết kéo dài và mất máu nặng, người phụ nữ 49 tuổi suýt Ch?t vì tình trạng nguy hiểm ở tử cung và 2 chân - Ảnh 3.

Sau can thiệp tình trạng rong huyết được kiểm soát.

Theo các bác sĩ, điều trị tắc mạch có chỉ định khi u xơ tử cung gây đau bụng, rong kinh rong huyết, rối loạn tiểu tiện đại tiện, kích thước u < 10cm và bệnh nhân không muốn phẫu thuật.

Nếu bệnh nhân chưa có con cần thảo luận với bác sĩ sản khoa trong việc lựa chọn nút động mạch tử cung hay phẫu thuật nội soi bóc nhân xơ.

Tắc mạch là phương pháp không phẫu thuật nhằm triệt tiêu nguồn máu nuôi u xơ tử cung. bác sĩ sử dụng một ống thông nhỏ và mềm đưa qua động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung hai bên.

Chất gây tắc được bơm vào và làm tắc hai động mạch tử cung. Khối u xơ sẽ bị hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần vì thiếu máu, trở thành sẹo nhỏ.

Ưu điểm của thủ thuật này là an toàn và hiệu quả, ít đau khi so với phẫu thuật, thời gian nằm viện ngắn.

Bệnh nhân không mất máu trong thủ thuật, không cần can thiệp vào ổ bụng hay gây mê toàn thân cũng như thời gian phục hồi ngắn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/rong-huyet-keo-dai-mat-mau-nang-nguoi-phu-nu-suyt-chet-vi-tinh-trang-nguy-hiem-o-tu-cung-va-2-chan-20210107115323548.chn)

Tin cùng nội dung

  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY