Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sai lầm khi ăn uống trong Tết bạn không được mắc phải

Bạn tuyệt đối không được mắc phải những sai lầm dưới đây khi ăn uống trong ngày Tết nhé.

Tích trữ quá nhiều thực phẩm trong Tết

Ở các tỉnh miền Bắc, dịp Tết Nguyên đán thường hay có mưa phùn, thời tiết ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vì thế, thực phẩm bảo quản không tốt rất dễ bị nấm mốc, gây ngộ độc cho người sử dụng, đặc biệt nếu gây độc tố aflatoxin thì rất nguy hiểm. Trong khi đó ở miền Nam, thời tiết nóng, các loại thực phẩm có nhiều đạm như thịt, cá dễ bị ôi thiu.

Vì thế, theo cục trưởng an toàn thực phẩm (bộ y tế) nguyễn thanh phong, người dân nên thay đổi thói quen tiêu dùng trong tết, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm. hiện nay, ngày mùng một, mùng hai tết, các siêu thị, các chợ đã bán hàng, sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ quả… luôn có sẵn, đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng.


Ảnh minh hoạ

Coi tủ lạnh là "bảo bối"

Hiện nay hầu như nhà nào cũng có tủ lạnh, hay mua đồ ăn về tích trữ. Tuy nhiên, ông Phong lưu ý người dân không nên coi tủ lạnh là một "bảo bối" vì tủ lạnh khác với tủ đá cũng chỉ bảo quản được thực phẩm trong một thời gian nhất định.

Theo viện dinh dưỡng, với các loại thịt thời gian lưu giữ không nên quá 3-5 ngày, cá là 3 ngày, riêng các loại phô mai có thể để được 1-3 tháng. với thức ăn chín, khi đã được lấy ra khỏi tủ lạnh chỉ sử dụng một lần cho bữa sau, và nếu còn không để lại bữa sau. thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, để lâu trong tủ lạnh vẫn sinh ra độc tố. thức ăn đun lại, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºc, nhưng độc tố do vi khuẩn sinh ra vẫn còn nguyên gây ngộ độc cho người sử dụng.

Giữ bụng thật đói trước khi ăn

Chúng ta thường có tâm lý giữ bụng thật đói trước khi ngồi vào bàn tiệc để tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa mà còn khiến cân nặng gia tăng nhanh chóng.

Eliza savage, bác sĩ kiêm chuyên gia dinh dưỡng và tiêu hóa tại trung tâm middleberg nutrition khuyên, thay vì tiêu thụ thực phẩm cùng một lúc, bạn nên chia nhỏ thành các bữa ăn trong ngày. thói quen này sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và tránh cảm giác quá thèm ăn trước khi ngồi vào bàn tiệc.

Ăn vặt

Đây là tật xấu nhiều người mắc phải trong dịp Tết. Vào thời điểm này, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn hút bởi các loại bánh, mứt, kẹo. Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt này là một trong những nguyên nhân làm cân nặng mất kiểm soát.

Brigham&woman’s (mỹ) kiêm giáo sư y khoa tại trung tâm y tế nyo langone, nếu không thể loại bỏ thói quen này, bạn nên thay thế các loại bánh mứt bằng hạt dưa, hạt điều. chúng không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất như vitamin b, e, chất xơ cho cơ thể.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/sai-lam-khi-an-uong-trong-tet-ban-khong-duoc-mac-phai-31624.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sai-lam-khi-an-uong-trong-tet-ban-khong-duoc-mac-phai/20230123085820995)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY