Giảm cân hôm nay

Sai lầm khó tin khiến bạn không thể giảm cân thành công

Giảm cân ngày nay gần như đã trở thành nhu cầu quen thuộc của nhiều người. Người ta tìm mọi cách giảm mỡ, giảm cân để mong giữ được vóc dáng trẻ trung nhưng không phải ai cũng thành công dễ dàng.

Có nhiều người, cho dù đã rất nỗ lực tập luyện chăm chỉ nhưng họ không hiểu sao mãi vẫn không giảm được cân. Nguyên nhân là gì? Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và chỉ ra một số sai lầm phổ biến khiến bạn khó có được thân hình săn chắc hoàn hảo cho dù có đổ mồ hôi ở phòng tập đến đâu.

1. Bạn coi tất cả các loại calo như nhau

Bạn cần biết rằng, lượng calo ở những thực phẩm khác nhau là không hề giống nhau. Ăn 100 calo rau không giống như ăn 100 calo kem, và chúng cũng sẽ không có tác dụng tương tự đối với cơ thể. Với việc giảm cân, điều cần thiết là phải xem xét lượng insulin được cơ thể tiết ra dựa trên loại calo mà chúng ta đang hấp thụ.

Khi cơ thể tiết ra nhiều insulin liên tục trong ngày, nó không chỉ ngăn chặn quá trình giảm mỡ mà còn khuyến khích cơ thể tích trữ năng lượng dưới dạng mỡ ở bên trong. Các loại calo làm tăng đột biến insulin nhiều nhất là từ carbohydrate ở dạng đường đơn.

Vì vậy, nếu bạn muốn ăn carbohydrate, hãy ăn carbohydrate lành mạnh từ thực phẩm được tiêu hóa chậm. Cùng với carbohydrate, protein cũng có thể làm tăng đột biến mức insulin, đặc biệt là những protein có nguồn gốc từ ​​các chế phẩm từ sữa như sữa tách béo và sữa chua.

2. Bạn không tập trung đủ vào khối lượng cơ thể nạc

Nếu bạn thấy mình đang cắt giảm lượng calo và tập luyện với cường độ cao, nhưng lượng mỡ thừa vẫn còn bám trên cơ thể, bạn nên tập trung vào khối lượng cơ thể nạc của mình.

Tăng khối lượng cơ thể nạc sẽ giúp đánh thức quá trình trao đổi chất ngay cả khi cơ thể đang nghỉ. Nó cũng ảnh hưởng đến nhiều loại hormone khác nhau trong cơ thể như insulin, leptin và ghrelin.

Các hormone này giao tiếp với các tế bào trong cơ thể và kích thích chúng về việc đã đến lúc tích trữ hay giải phóng chất béo.

3. Bạn tin rằng ăn nhiều bữa hơn trong ngày sẽ giúp giảm cân và đốt cháy chất béo

Có một chế độ ăn kiêng đặc biệt được gọi là nhịn ăn gián đoạn và đó là một cách tuyệt vời để đốt cháy chất béo.

Nhịn ăn gián đoạn cũng làm giảm mức insulin nhiều hơn các phương pháp ăn kiêng khác. Nhịn ăn khiến cơ thể giải phóng glucagon để hút năng lượng từ các tế bào, bao gồm cả tế bào mỡ.

Thay vì có một vài bữa ăn 400 calo mỗi ngày, tốt hơn là nên nhịn và sẽ có một bữa ăn 1.600 calo vào cuối ngày.

5. Bạn tin vào những lời quảng cáo về viên uống giảm mỡ thần kỳ

Không có con đường tắt nào để giảm béo. Các chất bổ sung đốt cháy chất béo sẽ chỉ làm tăng nhịp tim khi cơ thể nghỉ ngơi lên mức rất cao, một điều không tốt chút nào cho sức khỏe.

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là hãy tránh xa những viên thuốc như thế này và thay vào đó là tuân theo một lối sống lành mạnh.

6. Bạn ngủ không đủ giấc

Thiếu ngủ khiến lượng hormone trong cơ thể mất cân bằng, sau đó nó ảnh hưởng đến mức độ thèm ăn của bạn vào ngày hôm sau. Hai hormone có ảnh hưởng đến sự thèm ăn là ghrelin, hormone khiến cơ thể cảm thấy đói và leptin, hormone khiến cơ thể cảm thấy no.

Khi bạn không ngủ đủ giấc sẽ khiến mức độ ghrelin tăng lên trong khi mức độ leptin trong cơ thể giảm xuống. Điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy đói và ăn quá nhiều, một yếu tố tất yếu làm tăng cân.

Để có giấc ngủ ngon, bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm hơn một chút so với thường lệ và đảm bảo ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày.

7. Bạn bị căng thẳng

Tình trạng căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các tác hại xấu cho sức khỏe. Căng thẳng khiến cơ thể sản sinh ra một loại hormone steroid có tên là cortisol, làm tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm có đường giúp cung cấp năng lượng và tạo ra cảm giác thoải mái tức thì.

Khi nồng độ cortisol trong cơ thể luôn duy trì ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể làm tăng lượng mỡ tích trữ trong bụng. Điều này khiến cho nỗ lực giảm cân của bạn trở nên bất khả thi.

8. Bạn đang tập thể dục quá nhiều

Cơ thể cần một sự cân bằng hợp lý giữa tập thể dục và nghỉ ngơi. Tập thể dục quá nhiều khiến cơ thể không thể chuyển hóa mỡ thừa.

Đặc biệt, việc tập thể dục mà không nghỉ ngơi hợp lý sẽ ảnh hưởng đến mức độ cortisol trong cơ thể, từ đó làm tăng lượng mỡ cứng đầu tích trữ ở bụng.

Thanh Thanh

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/sai-lam-kho-tin-khien-ban-khong-the-giam-can-thanh-cong-29417/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY