Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Sai lầm từ những câu trêu đùa vô duyên của người lớn khiến trẻ bị tổn thương tâm lý nặng nề

Đây là những câu trêu đùa sai lầm nghiêm trọng của người lớn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khiến con mặc cảm, tự ti và không thể phát triển toàn vẹn.

Tâm lý của trẻ ở độ tuổi từ 2-12 tuổi rất phức tạp. ở mỗi giai đoạn, trẻ sẽ gặp những khủng hoảng khác nhau. nếu như bố mẹ, người thân hay hàng xóm không tinh tế trong lúc giao tiếp sẽ khiến trẻ bị tổn thương bởi những câu trêu đùa "vô duyên".

1. Mẹ đẻ em bé nên cháu bị ra rìa rồi

Đây là câu trêu đùa vô duyên và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. có nhiều trường hợp trẻ bị tổn thương bởi câu trêu đùa này của người lớn.

Tâm lý của trẻ sẽ bị biến động, cảm thấy tủi thân khi mẹ chuẩn bị có em bé. Đây là thời điểm nhạy cảm, bố mẹ cần yêu thương và tâm sự với con nhiều hơn để con không ghen tỵ và cảm thấy hụt hẫng khi trong nhà chuẩn bị có thêm thành viên mới.

2. Cháu xấu xí, béo ú thế!

Ở giai đoạn từ 2-12 tuổi, cơ thể trẻ vẫn chưa được hoàn thiện. Trẻ cũng chưa ý thức về ngoại hình của mình cần phải chải chuốt, điệu đà.

Thời điểm này, công việc của trẻ chỉ ăn, chơi, ngủ và học hành. nhưng nhiều người lớn không biết vô tình hay cố ý lại mang ngoại hình của trẻ ra để trêu đùa. khi chê trẻ xấu xí, đen đúa, mập mạp... sẽ khiến trẻ bị tổn thương và cảm thấy tự ti, mặc cảm.

Có nhiều đứa trẻ nhạy cảm luôn cảm thấy xấu hổ, không dám ra đường, thậm chí nhiều bé còn không dám ăn uống gì vì sợ béo.

3. Cháu là con ông nhặt rác ngoài chợ...

Đây là trường hợp thiếu văn minh khiến trẻ bị tổn thương. Câu đùa này dù không nặng nề như 2 trường hợp trên nhưng cũng là một hành động vô duyên.

Tóm lại, dù vô tình hay không, người lớn cũng nên suy nghĩ thật kỹ và để ý đến tâm lý của trẻ, tránh nói đùa khiến trẻ bị tổn thương, thậm chí có thể gây ra những hành động dại dột.

Cha mẹ, người lớn xung quanh nên biết điều này để trẻ được phát triển toàn diện, không cảm thấy tự ti so với những bạn cùng trang lứa.

Khánh Linh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/sai-lam-tu-nhung-cau-treu-dua-vo-duyen-cua-nguoi-lon-khien-tre-bi-ton-thuong-tam-ly-nang-ne-345048)

Tin cùng nội dung

  • Nỗi buồn hiếm con thường khiến các cặp vợ chồng cảm thấy thất vọng, chán nản. Thay vì im lặng, hãy mở lòng chia sẻ với bạn đời để tìm cách tháo gỡ vấn đề.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Thời điểm hiện tại, hai BV Nhi đồng tại TP.HCM đang phải tiếp đón một lượng lớn trẻ khám tâm lý. Lịch hẹn khám trong tháng 6 và tháng 7 cũng đã kín.
  • Khoa tâm lý BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận những trẻ có biểu hiện bất thường về thể chất nhưng không tìm thấy nguyên nhân y khoa như: đau bụng, nhức đầu, khó thở...
  • Chào Mangyte, Em nghe nói BV Đại học Y dược có phòng khám Tâm lý và Chăm sóc giảm nhẹ không biết có đúng không? Em muốn hỏi, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn hành vi như tự làm đau bản thân có thể đến khám tại phòng khám Tâm lý không? Em có thể hẹn trước lịch khám không? Em cám ơn rất nhiều. (Nguyễn Thị Thanh Hoa - Quận 6, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY