Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sán làm tổ trong não thiếu nữ

Hà Giang-Thiếu nữ 17 tuổi hoa mắt chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ kèm co giật, bác sĩ khám phát hiện ấu trùng sán trong não.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang ngày 16/9 kết quả chụp cắt lớp vi tính có cản quang phát hiện nhiều nốt vôi hóa nhỏ trong nhu mô não hai bán cầu đại não bệnh nhân, có hình ảnh nang ấu trùng sán, phù não nhẹ.

Các chuyên gia bệnh viện đại học y hà nội, hội chẩn trực tuyến, chẩn đoán mắc bệnh kén sán não ở người. sau xử trí, tình trạng đau đầu và co giật giảm, bệnh nhân được chuyển tuyến trên điều trị tiếp.

Hình ảnh kén làm tổ trong não bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người. Bệnh thường hay gặp ở khu vực có mức sống thấp, vệ sinh kém, đặc biệt là vùng có tập quán nuôi lợn thả rông; hoặc do ăn thịt lợn, trâu, bò chưa được nấu chín, ăn tiết canh, nem thính, nem chua, gỏi sống...; người làm nghề giết mổ lợn, trâu, bò.

Thực phẩm chứa trứng sán còn sống như rau sống, không vệ sinh sạch sẽ... khi ăn vào dạ dày, vỏ trứng sán bị phá hủy giải phóng ấu trùng sán. Ấu trùng chui qua niêm mạc dạ dày hoặc ruột vào máu, hệ bạch huyết rồi ký sinh tại các bộ phận trong cơ thể như não, tim, gan, tổ chức dưới da...

Sán não là bệnh rất nguy hiểm, song có thể phòng tránh. Để phòng bệnh, nên ăn chín uống sôi, không ăn tiết canh lợn, lòng lợn, gỏi, thịt lợn tái... Không ăn thịt lợn gạo, không ăn sống hoặc tái các loại rau trồng dưới nước như rau ngổ, rau muống, rau cần... mà phải nấu chín kỹ. Rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; vệ sinh môi trường sạch sẽ. Không đại tiện bừa bãi; không nuôi lợn thả rông...

Uống Thu*c tẩy sán dây lợn khi bị nhiễm sán. Khi có dấu hiệu đau đầu hoa mắt, chóng mặt thường xuyên, nên đến cơ sở y tế khám và điều trị bệnh kịp thời.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/san-lam-to-trong-nao-thieu-nu-4357492.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • TT Y tế dự phòng tỉnh Hà Giang cho biết, đến ngày 24/4, bệnh Rubella đã lan 11 huyện, thị với 286 trường hợp mắc bệnh.
  • Vào những ngày thu của tháng 10, khi những vệt nắng vàng vấn vương trên mọi ngả đường cũng là khi những cánh đồng hoa tam giác mạch hồng tím nở rộ, trải dài đến tận chân trời.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY