Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Sát cánh vượt khó cùng nhân dân Việt Nam

Có mặt tại Việt Nam từ những năm tháng khốc liệt của chiến tranh, hợp tác, hỗ trợ nhân dân Việt Nam trong nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ phát triển cho phụ nữ... các tổ chức phi chính phủ Hà Lan đã chung sức cùng Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, xóa đói giảm nghèo, vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Hà Lan Cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Hà Lan

Bệnh viện Hà Lan: công trình ghi dấu tình cảm nhân dân Việt Nam - Hà Lan Bệnh viện Hà Lan: công trình ghi dấu tình cảm nhân dân Việt Nam - Hà Lan

Những sứ giả yêu thương

Nhiều năm qua, những đứa trẻ ở trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi hội chữ thập đỏ thành phố đà nẵng, nhà trẻ mồ côi hoa mai vị thanh (tỉnh hậu giang)... đã quen với các tiết học tiếng anh của "bà giáo già" leslie palmer. bà là một trong số các tình nguyện viên của activity international (ai) - tổ chức phi chính phủ của hà lan. có mặt tại việt nam từ năm 2014, những tình nguyện viên của ai đã chăm sóc nhiều trẻ em mồ côi, người khuyết tật, đối tượng yếu thế ở đà nẵng và hậu giang, giúp họ có thêm kỹ năng tiếng anh, kỹ năng sống, vui chơi thể thao...

Các tổ chức phi chính phủ Hà Lan tại Việt Nam: Cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước
Niềm vui của các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn khi có sự xuất hiện của những tình nguyện viên AI (Ảnh: AI).

Tháng 3/2020, dự án “Xây dựng khu vật lý trị liệu và phục hồi chức năng” do AI viện trợ được đưa vào sử dụng ở Hậu Giang. Với kinh phí xây dựng khoảng 600 triệu đồng, dự án bao gồm phòng vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và sân chơi, đáp ứng nhu cầu điều trị và chăm sóc toàn diện của bệnh nhân tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hậu Giang.

Tại Đà Nẵng, riêng trong giai đoạn 2014-2019, AI đã cử hơn 300 tình nguyện viên quốc tế đến hỗ trợ các cơ sở xã hội và các trường học khó khăn trên địa bàn thành phố. Các tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho bệnh nhân tại các cơ sở xã hội, giúp trẻ em làm quen tiếng Anh và vận động tài trợ đầu tư cơ sở vật chất, y tế, các hoạt động trị liệu, giáo dục ngoại khóa...

Chia sẻ với báo chí, ông đặng văn quốc việt, giám đốc chương trình ai tại việt nam cho biết: "chúng tôi đã và đang duy trì một đội ngũ tình nguyện viên quốc tế thường xuyên góp phần giảm nhẹ công việc của nhân viên chăm sóc xã hội, bù đắp phần nào thiệt thòi của những người có hoàn cảnh không may và góp phần xây dựng tình cảm, sự hiểu biết hơn về việt nam cho bạn bè quốc tế".

Chăm sóc sức khỏe đối tượng yếu thế

Ủy ban y tế hà lan - việt nam (mcnv) là tổ chức phi chính phủ nước ngoài đầu tiên hoạt động tại việt nam trong thời kỳ chiến tranh giải phóng dân tộc. mcnv đã hỗ trợ thuốc men, dụng cụ y tế quy mô lớn cho những địa phương bị chiến tranh tàn phá nặng nề đồng thời cử nhiều đoàn chuyên gia, cán bộ y tế giúp đỡ việt nam.

Các tổ chức phi chính phủ Hà Lan tại Việt Nam: Cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước
MCNV 4 lần vinh dự được nhận Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam (Ảnh: MCNV).

Năm 1974, MCNV đã vận động 4 triệu USD xây Bệnh viện Hà Lan ở Quảng Trị, phục vụ người dân nơi đây trong suốt 20 năm. Đến những năm 1980-1990, MCNV tiếp tục hỗ trợ hiệu quả các dự án như chương trình phòng chống lao, phòng chống sốt rét, chăm sóc sức khỏe ban đầu ở Quảng Trị.

Hiện nay MCNV có nhiều chương trình, dự án khác nhau để hỗ trợ người nghèo, người dân tộc thiểu số, phụ nữ có HIV/AIDS như chăm sóc sức khỏe người khuyết tật; phát triển hòa nhập xã hội cho trẻ khuyết tật; hỗ trợ nhóm phụ nữ và trẻ em sống chung với HIV/AIDS; nâng cao nhận thức về quyền và sức khỏe sinh sản và tình dục của trẻ em gái vị thành niên; hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chương trình sinh kế xóa đói giảm nghèo.

Từ năm 2017 đến nay, mcnv mở rộng việc vận động tài trợ cho các dự án trong các lĩnh vực ưu tiên của việt nam như thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển doanh nghiệp và chuỗi giá trị. các hoạt động của mcnv đã và đang triển khai tại 14 tỉnh thành trong cả nước. đây là những dự án không chỉ mang mang tính chất y tế mà còn có ý nghĩa về mặt hòa nhập xã hội, nâng cao nhận thức, nâng quyền của đối tượng được hưởng lợi.

Chung bước phòng chống bệnh lao

Đến việt nam từ những năm 1990, hội chống lao hoàng gia hà lan (kncv) đã hỗ trợ việt nam thực hiện các biện pháp can thiệp bệnh lao hiệu quả, bao gồm cải thiện chẩn đoán, cải thiện chăm sóc bệnh nhân lao kháng thuốc và khả năng đo lường mức giảm tỷ lệ mắc bệnh lao theo thời gian bằng các cuộc điều tra tỷ lệ mắc lao lặp đi lặp lại.

Các tổ chức phi chính phủ Hà Lan tại Việt Nam: Cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước
KNCV và Chương trình chống lao quốc gia Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 (Ảnh: KT).

Kncv cũng hỗ trợ việt nam mở rộng quy mô chương trình quản lý lao kháng thuốc (pmdt); hỗ trợ chương trình chống lao quốc gia việt nam xây dựng và thực hiện điều tra tỷ lệ mắc lao quốc gia lần thứ hai. khảo sát này cung cấp cái nhìn tổng quan và chính xác về gánh nặng bệnh lao hiện tại cùng với những thông tin cần thiết để xây dựng chiến lược loại trừ bệnh lao ở việt nam cũng như ước tính nhu cầu tài trợ cho các can thiệp.

Trong giai đoạn 2021-2025, kncv hợp tác chặt chẽ với chương trình chống lao quốc gia việt nam để hỗ trợ xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai chiến lược quốc gia chấm dứt bệnh lao giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2030. các dự án do kncv viện trợ tập trung vào việc giới thiệu các loại thuốc và phác đồ mới, chẩn đoán tiên tiến, kiểm soát lây nhiễm lao, chuẩn bị kế hoạch kiểm soát bệnh lao chiến lược và các đơn xin tài trợ.

Ai, mcnv, kncv là ba trong số 12 tổ chức phi chính phủ hà lan đang hoạt động tại việt nam. thông qua các dự án, chương trình hỗ trợ phụ nữ và trẻ en, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn; phòng chống bệnh lao; nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã; doanh nghiệp nhỏ và vừa; bảo vệ môi trường... các tổ chức phi chính phủ hà lan đã góp phần tích cực vào quá trình giảm nghèo, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của việt nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân việt nam - hà lan.

Tháng 11/2022, khi làm việc với đoàn công tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tại Hà Lan, các tổ chức phi chính phủ của nước này đánh giá cao các chủ trương, chính sách thu hút viện trợ của Việt Nam. Các tổ chức khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các hoạt động viện trợ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan

Hợp tác địa phương: Điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Hà Lan Hợp tác địa phương: Điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Hà Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/sat-canh-vuot-kho-cung-nhan-dan-viet-nam-184436.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Chào Mangyte Tôi ở tỉnh Gia Lai và muốn đến điều trị tại BV Nhân dân 115 TPHCM, vì thời gian điều trị khá dài nên tôi muốn lưu trú lại BV để tiện chữa trị. Mangyte có thể giúp giùm tôi xem BV Nhân dân 115 có cho lưu trú không và nếu có thì cho tôi biết thêm chi tiết giá dịch vụ của BV. Cảm ơn Mangyte,
  • Tôi bị viêm xung huyết hang vị dạ dày có vi khuẩn Hp. Tôi đã uống Thu*c được 1 tháng và ngưng Thu*c hơn 2 tuần rồi. Tôi muốn hỏi BV Nhân dân Gia Định có test hơi thở không và chi phí test là bao nhiêu ạ? (Trung Thông - thong.le… @gmail.com)
  • Xin chào Mangyte! Thứ hai tuần tới tôi có lên Sài Gòn thăm đứa con ở Q.10, nhân tiện tôi qua BV 115 khám bệnh. Lâu rồi không lên đây khám, không biết quy trình khám bệnh hiện nay như thế nào? Chi phí khám có đắt lắm không? (Bác Nga - Cà Mau).
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY