Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau 5 năm bỏ hoang, khu tái định cư trở thành bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 lớn nhất Việt Nam

(MangYTe) - Bỏ hoang suốt 5 năm, khu tái định cư ở Thủ Thiêm lần đầu sáng đèn và có 4.000 người mắc Covid-19 được chuyển đến điều trị.

Trước tình hình số ca mắc covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã vượt qua con số 19.000 trường hợp và dự báo số ca mắc còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc bổ sung thêm các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc hoặc đang được cách ly (f1) không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (khoảng 80% các trường hợp) là rất cần thiết, vừa đáp ứng yêu cầu thực tế vừa giảm tải cho các bệnh viện đã chuyển đổi công năng.

Ubnd tp.hcm thống nhất đưa 3 khu nhà tái định cư tại khu đô thị mới thủ thiêm với hơn 2.600 căn hộ làm bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung.

Khu tái định cư thủ thiêm (phường an khánh, tp thủ đức) vốn là tòa chung cư bỏ hoang, suốt 5 năm chưa có ánh đèn. sau 72 giờ, hàng nghìn f0 nhanh chóng lấp đầy các dãy nhà vừa được đặt tên gọi mới là bệnh viện dã chiến thu dung điều trị covid-19 số 6.

Trong đó, khu r4, r5 có 11 block chung cư với 1.570 căn hộ sẽ được sử dụng làm khu cách ly tập trung. khu d07 với 1.080 căn hộ được sử dụng làm bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị bệnh nhân dương tính ncov.

Tại bệnh viện dã chiến số 6, sau 72 giờ, số lượng f0 hiện có là 3.432 người. như vậy, trung bình một ngày, cơ quan chức năng cần chuẩn bị khoảng 10.000 suất cơm, nước uống cho các f0. tuy nhiên, lực lượng đảm nhiệm công việc này chỉ có 100 dân quân tự vệ.

Quần thể khu tái định cư thủ thiêm, nơi đang được trưng dụng thành 5 bệnh viện dã chiến (số 3, 6, 7, 8, 9) với quy mô lớn nhất việt nam.


Tương ứng với kế hoạch ứng phó dịch COVID-19 với kịch bản 10.000 rồi 15.000 ca mắc, BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 với quy mô 4.000 giường đã đi vào hoạt động hơn 10 ngày qua.

Và từ ngày 4/7/2021, ngành Y tế Thành phố đã triển khai thêm BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 2 với quy mô 2.000 giường.

Từ ngày 7/7/2021, BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 3 quy mô 3.000 giường và BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 4 quy mô 3.000 giường bắt đầu đi vào hoạt động.

Cả 5 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị covid-19 đều tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có là các ký túc xá thuộc đại học quốc gia (bv dã chiến số 1), các khu nhà tái định cư của thành phố chưa đưa vào sử dụng hoặc chưa đấu giá (bv dã chiến số 2 - khu nhà tái định cư ở quận 12, bv dã chiến số 3 - khu nhà tái định cư ở tp thủ đức, bv dã chiến số 4 - khu nhà tái định cư ở huyện bình chánh), bv dã chiến số 5 - thuận kiều plaza.

Để có thể nhanh chóng chuyển đổi các cơ sở hạ tầng sẵn có trở thành bệnh viện dã chiến và sớm đi vào hoạt động, sở y tế đã phối hợp chặt chẽ với sở xây dựng, bộ tư lệnh thành phố, ban quản lý ký túc xá đhqg tphcm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ubndtp.

Sau 72 giờ, hàng nghìn f0 nhanh chóng lấp đầy các dãy nhà vừa được đặt tên gọi mới là bệnh viện dã chiến thu dung điều trị covid-19 số 6.

Hàng trăm chiến sĩ thuộc bộ tư lệnh thành phố cùng với hàng nghìn nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng) đang công tác tại các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận, huyện và các bệnh viện trực thuộc bộ, ngành được điều động luân phiên đến công tác tại 4 bệnh viện dã chiến này, thời gian mỗi đợt luân phiên là 4 tuần. trong thời gian luân phiên, các y, bác sĩ sẽ lưu trú hẳn tại các bệnh viện dã chiến, không trở về nhà.

Trung tâm cấp cứu 115 cũng được huy động và chịu trách nhiệm bố trí các kíp cấp cứu và xe cấp cứu thường trực 24/7 tại các bệnh viện dã chiến để kịp thời vận chuyển người bệnh chuyển nặng đến các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị covid-19 ở tầng 2 hoặc 3. ngoài ra, trung tâm cấp cứu 115 còn được giao nhiệm vụ liên hệ và điều phối xe vận chuyển chuyên dùng phục vụ chống dịch covid-19 đến các điểm cách ly tạm để vận chuyển người bệnh f0 đến các bệnh viện dã chiến để thu dung điều trị.

Quần thể khu tái định cư thủ thiêm, nơi đang được trưng dụng thành 5 bệnh viện dã chiến (số 3, 6, 7, 8, 9) với quy mô lớn nhất việt nam.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm y tế tp thủ đức và các trung tâm y tế quận, huyện dễ dàng và nhanh chóng chọn bệnh viện dã chiến nào phù hợp (còn sẵn giường trống) để chuyển ngay các trường hợp f0 vừa mới phát hiện, sở y tế sẽ tạo dựng công cụ dashboard về tình hình sử dụng giường tại các bệnh viện dã chiến và các bệnh viện được phân công điều trị covid-19. sở y tế yêu cầu các bệnh viện dã chiến và các bệnh viện điều trị covid-19 thường xuyên cập nhật tình hình sử dụng giường lên dashboard, các trung tâm y tế chịu trách nhiệm theo dõi dashboard để chọn bệnh viện phù hợp và nhanh chóng liên hệ trung tâm cấp cứu 115 để chuyển người bệnh f0 đến các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị covid-19.

Cấu trúc các bệnh viện phục vụ thu dung và điều trị COVID-19 theo hình tháp 3 tầng.

Hệ thống xe vận chuyển người bệnh COVID-19.

Hiện ngành Y tế Thành phố đang rất nỗ lực trong công tác điều trị, ngăn chặn các ca Tu vong. Lúc này, mỗi cá nhân cần phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chấp hành nghiêm các quy định của Chỉ thị 16, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chia sẻ thông tin chính thống về các quy định cũng như thành quả chống dịch COVID-19 mà Thành phố đã đạt được thời gian qua để người dân biết, yên tâm, tin tưởng và chủ động đấu tranh với các thông tin tiêu cực, sai lệch, kích động gây hoang mang dư luận.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/sau-5-nam-bo-hoang-khu-tai-dinh-cu-tro-thanh-benh-vien-da-chien-dieu-tri-covid-19-lon-nhat-viet-nam-20210715114401003.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY