Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sau bão, người dân vùng trũng lại chới với trong ngập lụt

(MangYTe) - Vừa trải qua cơn bão số 9 khủng khiếp, người dân ở các thôn thuộc vùng trũng, thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng và Quảng Nam lại tiếp tục đối mặt với tình trạng ngập lụt.

 
  Tính đến 17h ngày 29/10, Đà Nẵng có 6 người bị thương, 543 nhà bị tốc mái và 21 nhà bị hư hỏng. Ngoài ra, có nhiều nhà dân bị ngã đổ tường, bay tôn,… Về nông nghiệp, khoảng 13,45 ha rau màu bị thiệt hại, 7.085 con gia cầm ch*t; trôi 58 lồng bè…

 Sau khi bão số 9 đổ bộ các thôn thuộc vùng trũng, thấp trên địa bàn huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng, lại tiếp tục đối mặt với tình trạng ngập lụt.

 Đặc biệt từ 15h ngày 28/10, Công ty cổ phần thủy điện Đăk Mi vận hành xả lũ nên tại huyện Hòa Vang đã xảy ra ngập tại một số thôn.  Có 15 thôn ngập lụt. Một số điểm, tuyến đường ngập như: Cầu Bến Giang - Lệ Sơn 2, đoạn Cầu nghị thôn Nam Sơn xã Hòa Tiến, Tuyến ĐH409 đoạn chùa Phước Thiện, xã Hòa Tiến; Tuyến đường Hương Lam – La Châu, xã Hòa Khương.
 Xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang vẫn còn nhiều các tuyến đường bị ngập như: Đoạn đường DH409, khu vực cầu Bến Giang, cầu cống Trung Lương thôn Lệ Sơn 2, cầu Bà Điềm thôn La Bông, các tuyến đường khu dân cư các thôn đều bị ngập nước.  
 Số hộ bị ngập toàn xã là 396 hộ. Trong đó, thôn La Bông 321 hộ, 906 khẩu; thôn Lệ Sơn Bắc 9 hộ, 28 khẩu; thôn Lệ Sơn Nam 45 hộ, 135 khẩu, Lệ Sơn 2: 20 hộ, 54 khẩu.
 Đến chiều 29/10,  đường dẫn vào thôn La Bông bên dòng sông Yên vẫn còn ngập nước.

 Không chỉ thôn La Bông, những thôn khác cũng trong tình trạng ngập, lụt sâu.Tại thôn Lệ Sơn Nam, nước ngập sâu nhất là khoảng 1,5 mét. Đến chiều ngày 29/10 nước bắt đầu rút nhưng địa bàn bị chia cắt nên tiếp tế lương thực rất khó khăn, lại không có điện, không có nước sạch.  

 Anh Lê Hữu Minh (làm nghề lái xe múc, thôn Lệ Sơn Nam), cho biết bắt đầu từ 21h tối 28/10, nước đã bắt đầu  lên, cả nhà anh 4 người phải thức canh nước cả đêm để kê đồ đạc cũng như di dời sang chỗ cao hơn để đảm bảo an toàn. Nhà có sẵn ghe để di chuyển, qua đến nay chở bà con ở nhà thấp lên các nhà cao để tránh trú, và di chuyển ra đường lớn mua lương thực. Hiện toàn thôn vẫn đang mất điện từ sáng 28 đến nay.

 Ông Lê Văn Cư (55 tuổi, thôn Lệ Sơn Nam) cho biết, nước lên nhanh, để đảm bảo an toàn, vợ, con và cháu còn nhỏ dưới một tuổi nên đã di tản đến nhà người quen ở khu vực trên cao. Ông ở lại canh nước, tranh thủ nước đang rút để dọn nhà cửa

 Các tuyến đường liên thôn ngập sâu từ 1m đến 2m, người dân không thể di chuyển bằng đường bộ. Nhiều hộ dân có người già, trẻ em đã di tản từ lúc chính quyền xã thông báo
  Đồ đạc được kê cao để tránh bị nước lũ cuốn trôi. Nhiều gia đình nước lũ đã vào nhà.
 Theo ông Ngô Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND xã Hoà Tiến cho biết, có thể do ảnh hưởng xả nước thuỷ điện đêm tối ngày 28/10 kết hợp lượng mưa lớn, kéo dài của bão số 9, khu vực vườn dân thấp hơn nhiều so với mặt đường bê-tông và đường sắt hiện trạng xung quanh. Bên cạnh đó, hiện nay phần lớn đất của bà con khu vực tổ 2, thôn Lệ Sơn Nam được phân thành các lô đất nhỏ, mật độ xây dựng lớn dẫn đến lượng nước mưa không có đường chảy ra khu vực cánh đồng như trước đây.
 Địa phương đã khẩn trương các phương tiện thông báo nhanh nhất đến người dân ứng phó với những ảnh hưởng của xả lũ.  Đồng thời, sử dụng lực lượng cung kích tại chỗ của xã và thôn, giúp đỡ nhân dân. Những nhà ngập cao cũng đã di tản đến những nhà cao kiên cố.
 Thấy nước lũ có dấu hiệu chững lại, không lên nữa, nhiều người dân tranh thủ dọn dẹp, quét bùn non.

 tại quảng nam, một số nơi như ở địa bàn xã đại cường có các thôn 8, 9, 10, đại lãnh,  đại hưng... thuộc huyện đại lộc vẫn còn ngập lụt bị chia cắt...

Lê Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/sau-bao-nguoi-dan-vung-trung-lai-choi-voi-trong-ngap-lut-96939.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY