Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Sau khi cắt amidan có phải nằm viện không? Hỏi – Đáp

Sau khi phẫu thuật cắt amidan, người bệnh không nhất thiết phải nằm viện dài ngày. Người bệnh chỉ nằm viện để bác sĩ theo dõi và điều trị khi bị biến chứng.

sau khi cắt amidan, nếu không có những dấu hiệu của biến chứng, người bệnh không cần phải nằm viện để theo dõi. trong trường hợp có các triệu chứng lạ, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh nằm việc để theo dõi tình hình.

Cắt amidan có phải nằm viện không?

Viêm amidan là căn bệnh không còn quá xa lạ đối với mọi người. amidan là các tế bào lympho tập trung ở khu vực vòm miệng. các tế bào này sản sinh ra các kháng thể, giúp kháng lại các vi khuẩn khi chúng tấn công vùng họng của mỗi người. khi amidan làm việc quá sức, amidan sẽ bị sưng đỏ. nếu vi khuẩn tấn công ồ ạt, vượt quá khả năng miễn dịch, amidan sẽ bị vi khuẩn gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Ai cũng có thể bị mắc bệnh viêm amidan nếu không chắc sóc cơ thể đúng cách, tiếp xúc với nguồn vi khuẩn, virus gây bệnh. viêm amidan thường được chia ra thành nhiều dạng như: viêm amidan cấp tính, viêm amidan hốc mủ, viêm amidan mạn tính,…

Một trong số những phương pháp điều trị viêm amidan đó là cắt bỏ amidan sưng viêm. tuy nhiên, không phải trường hợp viêm amidan nào cũng điều trị bằng cách cắt bỏ amidan. người bệnh chỉ được chỉ định cắt amidan khi và chỉ khi:

    Bệnh nhân trên 5 tuổi;

Phẫu thuật cắt amidan là một cuộc phẫu thuật đơn giản. sau khi cắt amidan, người bệnh có thể chỉ cần lưu lại bệnh viện 1 ngày để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe. nếu sức khỏe người bệnh người bệnh vẫn bình thường, vết mổ không có dấu hiệu của biến chứng, người bệnh có thể về nhà nghỉ ngơi, tự chăm sóc cho đến khi hồi phục.

Sau khi cắt amidan, người bệnh chỉ phải nằm viện khi sức khỏe suy giảm, vết mổ có nguy cơ biến chứng,… lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh áp dụng phương pháp chăm sóc đặc biệt để hồi phục sức khỏe và theo dõi tình hình sức khỏe của người bệnh. nếu bệnh nhân gặp phải những biến chứng, bác sĩ sẽ điều trị kịp thời.

Một số biến chứng cần đề phòng sau khi cắt amidan

Tuy cắt amidan là một ca phẫu thuật đơn giản, không mất nhiều thời giờ, tuy nhiên, người bệnh có thể đối diện với những rủi ro, T*i n*n trong quá trình phẫu thuật hoặc những biến chứng sau khi cắt amidan.

Trong quá trình phẫu thuật, nếu bác sĩ phẫu thuật sai sót trong kỹ thuật mổ, sai sót trong khâu gây mê, người bệnh có thể bị Tu vong, nhiễm trùng đường máu, mất nhiều máu, sốc phản vệ,…

Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể gặp phải một số những biến chứng như: ảnh hưởng đến phát âm, vết mổ rỉ máu, vết mổ khó lành, nhiễm trùng, mệt mỏi, khó ăn uống, sụt cân,…

Do đó, người bệnh cần chọn lựa cơ sở y tế uy tín để thực hiện điều trị mổ amidan. hiện nay có một số phương pháp mổ amidan như: phẫu thuật cắt bỏ bằng phương pháp truyền thống, đốt bằng dao điện, đốt bằng tia laser,…

Hậu phẫu thuật, việc chăm sóc vết mổ cũng là điều người bệnh cần quan tâm. Chăm sóc sức khỏe, chăm sóc vết mổ đúng cách sẽ giúp sức khỏe mau hồi phục, vết mổ chóng lành, hạn chế những biến chứng. Người bệnh nên giữ vệ sinh khoang miệng bằng cách đánh răng hàng ngày, súc miệng bằng nước muối loãng để sát khuẩn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lựa chọn ăn các loại thức ăn mềm, dễ nuốt để tránh làm tổn thương vết mổ. Những loại thực phẩm giàu vitamin như rau xanh, trái cây tươi, các loại hạt,… là những thực phẩm tốt cho người vừa trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ amidan.

Cách phòng tránh viêm amidan

Viêm amidan là căn bệnh phổ biến hiện nay. bệnh gây ra sự khó chịu cho người bệnh, gây suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. bên cạnh đó, viêm amidan còn có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường. trong y học, phòng bệnh là điều thiết thực hơn chữa bệnh. mỗi người trong chúng ta cần chăm sóc sức khỏe đúng cách để phòng tránh mắc bệnh viêm amidan.

Một số biện pháp phòng tránh viêm amidan là:

    Tránh tiếp xúc với môi trường có nhiều khói bụi, khói Thu*c lá, có các chất hóa học độc hại;

Tóm lại, sau khi cắt amidan, người bệnh không nhất thiết phải lưu lại bệnh viện nhiều ngày. sau ca phẫu thuật, nếu tình trạng sức khỏe vẫn ổn định, không có dấu hiệu biến chứng sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể về nhà, tự chăm sóc. trong trường hợp vết mổ có các triệu chứng lạ, bệnh nhân sẽ phải nằm viện để được theo dõi tình hình và áp dụng chế độ chăm sóc sức khỏe đặc biệt. viêm amidan là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho mọi người, do đó cần phòng tránh bệnh trước khi phải điều trị bệnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cat-amidan-co-phai-nam-vien-khong)

Tin cùng nội dung

  • Mấy ngày qua, em cảm thấy ăn vào là cổ họng rát, phần phía dưới ngực cũng rát luôn và không có cảm giác muốn ăn.
  • Bé nhà em uống Rota lần 2 được 1 tuần, đến hôm nay lại bị tiêu chảy khoảng 10 lần/ ngày. Liệu đây có phải tác dụng phụ của việc uống vacxin không ạ?
  • Con đau dạ dày và đường ruột khá lâu rồi. Lâu ngày có bị sao không bác sĩ? Khi bị đau con chỉ mua Thu*c uống, hết đau lại bỏ qua, 2 bệnh này có liên quan nhau không.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Con em 12 tuổi, bị bệnh lõm lồng ngực độ 1. Em tìm hiểu thì người ta kêu phẫu thuật bằng phương pháp Nuss. Em muốn hỏi, nếu phẫu thuật thì chi phí là bao nhiêu, sau bao lâu sẽ đi học được bình thường? Cảm ơn Mangyte! (Minh Châu - chau.le…@gmail.com)
  • Các bác sĩ ơi cho em hỏi: Bạn gái em ở quận 2 có bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 2 khi đi khám amidan các bác sĩ yêu cầu cắt. Nhưng khi làm thủ tục xong nhập viện chờ ngày mai cắt thì cô y tá có nói là BHYT chỉ chi trả khoảng 80% tiền Thu*c còn chi phí cắt và Thu*c phát sinh mình sẽ chịu 100% ??? Mà đã ứng trước 2.000.000 đ rồi mài phải ứng thêm 3.000.000 đ vậy là thành 5.000.000 đ, nói dư sẽ trả.Nhưng mà em nghĩ có bảo hiểm đúng tuyến mà sao lại giá khá cao so với mức em xem trên mangyte?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY