Giảm cân hôm nay

Sau thạch giảm cân bỗng rầm rộ cà phê giảm cân - nguy cơ gây tổn thương não

Sau một thời gian thạch giảm cân “gây sóng gió” vì được quảng cáo quá đà nhưng gây ra nhiều hệ luỵ không tưởng, thì đến nay cà phê giảm cân lại nối tiếp mà trở nên rầm rộ. Tuy nhiên, phương pháp giảm cân nhờ thuốc thường sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe chúng ta.

Mới đây, một bệnh viện tại Hà Nội vừa tiếp nhận trường hợp của một nữ bệnh nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng thân nhiệt giảm đột ngột, co giật và hôn mê sâu. 

Theo lời kể của người nha, bệnh nhân trước đó vừa sinh đứa con thứ 3. Vì e ngại thân hình không còn thon thả, chị quyết định tìm mua loại cà phê đang được quảng cáo rầm rộ bởi đồng nghiệp là “thần dược giảm cân”, chỉ trong 1 tuần là có thể giảm được liền 4kg. Với giá 550.000đ/ 30 gói, mỗi sáng uống 1 gói. Khi uống đến ngày thứ 4, sau uống 15 phút, bệnh nhân có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước, thân nhiệt hạ thấp đột ngột, phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh.

Loại cà phê được quảng cáo như thần dược, có hiệu quả giảm cân nhanh bất ngờ trong một tuần khiến bệnh nhân cả tin mua về sử dụng (Ảnh minh hoa: Internet)

Sau khi xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ đã tiến hành chụp cắt lớp và nhận thấy não của bệnh nhân đã bị tổn thương. Qua 10 ngày được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đến nay tình trạng cũng dần cải thiện. Tuy nhiên, di chứng có để lại hay không khi não bị tổn thương thì cần thêm thời gian kiểm tra mới có thể xác định.

Kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy, trong loại cà phê giảm cân bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine - một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng. Cụ thể là nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim vì vậy, Mỹ và châu Âu đã ngừng sử dụng từ năm 2010. 

Các bác sĩ cũng chia sẻ thêm, cũng có những loại có tác dụng trong việc giảm cân. Vấn đề mình phải tỉnh táo, xem sản phẩm đó có được cấp phép bởi cơ quan y tế không, có nghiên cứu khoa học đánh giá hiệu quả giảm cân đến đâu. B

ộ Y tế đã đưa ra cảnh báo người tiêu dùng cần phải tỉnh táo trước những loại thực phẩm được quảng cáo phóng đại và sai sự thật như thế này, nhằm tránh gây ra hậu quả đáng tiếc đối với sức khỏe.

Muốn giảm cân, chúng ta cần chế độ dinh dưỡng hợp lý. Theo dó, dinh dưỡng nạp vào phải thấp năng lượng so với nhu cầu cụ thể. Chế độ ăn cần đầy đủ đạm, đủ chất béo, vitamin, khoáng chất thiết yếu theo nhóm tuổi để tránh trường hợp mệt mỏi do thiếu năng lượng. 

Hạn chế đồ ngọt, đồ ăn sẵn, nước có ga và tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày mới là cách giảm cân hiệu quả, giúp nâng cao sức khoẻ cho chúng ta (Ảnh minh hoa: Internet)

Ngoài ra, người muốn giảm cân cần nên ghi nhớ rằng: không nên ăn quá nhiều năng lượng làm thừa năng lượng, hạn chế thực phẩm giàu chất béo, nhiều muối. Bữa tối không nên ăn quá muộn, nên ăn thức ăn hấp luộc và cần giữ mức năng lượng tiêu hao nhiều hơn năng lượng nạp vào thì không lo dư mỡ.

Ngoại trừ số ít trường hợp thừa cân, béo phì do bệnh lý (rối loạn chuyển hóa, nội tiết, thần kinh...), còn lại là do sự mất cân bằng giữa lượng năng lượng nạp vào và tiêu thụ. Giảm cân là một quá trình lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai. Không nên chạy theo các loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là giúp giảm cân như thạch giảm cân hay cà phê giảm cân, nhằm tránh những hệ quả không đáng có đối với sức khỏe của mình.

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/sau-thach-giam-can-bong-ram-ro-ca-phe-giam-can--nguy-co-gay-ton-thuong-nao-34148/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY