Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Singapore ra mắt robot lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Trung tâm Ung thư quốc gia Singapore và Bệnh viện đa khoa Singapore hợp tác cùng Công ty Biobot Surgical phát triển được SwabBot - robot tự lấy mẫu dịch mũi để xét nghiệm COVID-19.

Người cần lấy mẫu có thể khởi động và tắt robot theo ý muốn. khi sẵn sàng họ chỉ cần dùng cằm để khởi động, robot sẽ đưa gạc vào sâu trong khoang mũi thực hiện quá trình lấy mẫu.

Theo bác sĩ Luke Tay - cố vấn Khoa Phẫu thuật huyết quản, Bệnh viện đa khoa Singapore: “Sau nhiều lần lấy mẫu, nó vẫn thực hiện công việc một cách nhẹ nhàng và chính xác như bác sĩ phẫu thuật tiến hành thao tác phức tạp. Hơn nữa, chất lượng mẫu lấy được rất nhất quán mặc dù kích thước lẫn hình dạng mũi mỗi người khác nhau”.

Để đảm bảo an toàn cho người cần lấy mẫu, robot có tích hợp tính năng rút lại gạc nếu xuất hiện sự kháng cự khi gạc đi sâu vào khoang mũi. người cần lấy mẫu chỉ phải di chuyển đầu ra khỏi máy. quá trình lấy mẫu của robot kéo dài khoảng 20 giây.

Bác sĩ rena dharmawan thuộc trung tâm ung thư quốc gia singapore cho biết: “chúng tôi nghĩ phải tìm cách lấy mẫu tốt hơn nhằm giảm nguy cơ phơi nhiễm covid-19 cho nhân viên y tế, đặc biệt khi người cần lấy mẫu hắt hơi hoặc ho. ngoài ra robot còn giúp tối ưu hóa nguồn lực do cần ít nhân viên y tế thực hiện công tác lấy mẫu hơn, giảm số trang phục bảo hộ cần sử dụng”.

Giám đốc điều hành biobot surgical sim kok hwee cũng nêu bật ưu điểm giảm nhân lực, đồng thời nhấn mạnh dùng robot hiệu quả cho công tác xét nghiệm định kỳ.

Đến nay đã có 75 tình nguyện viên tham gia thử robot. Ông Ariata Elizer Ellevera - lao động nhập cư nhiễm COVID-19, một trong số tình nguyện viên - mô tả: “Quá trình diễn ra không đau đớn và rất nhanh chóng”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/singapore-ra-mat-robot-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-144357.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY