Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Số ca Tu vong do Covid-19 tại TP HCM thấp nhất trong tháng

TP HCM ngày 23/9 ghi nhận 140 ca Tu vong, thấp nhất trong một tháng qua tính theo ngày, kể từ khi thành phố bước vào đợt cao điểm chống dịch.

Thông tin được ông phạm đức hải, phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống covid-19 tp hcm, cho biết tại họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống covid-19, chiều 24/9.

Cụ thể, trong ngày 23/9 số ca Tu vong do Covid-19 tại thành phố là 140, thấp nhất kể từ ngày 22/8 (trước thời điểm thành phố tăng cường giãn cách). Ngày có số ca Tu vong thấp thứ hai là 15/9, với 160 ca. Ngày 22/8 số ca Tu vong là 340. Như vậy, số ca Tu vong đã giảm 200 ca so với hôm 22/8. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, TP HCM ghi nhận 14.124 ca Tu vong vì Covid-19.

Mặc dù vậy, trao đổi với VnExpress ngày 23/9, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố, nhận định số Tu vong tuần qua không giảm nhiều. Trong khi đó, đa phần bệnh nhân nặng, thở máy xâm lấn là bệnh nhân cũ, nhập viện từ trước còn điều trị kéo dài đến nay.

Theo bác sĩ Châu, số bệnh nhân nặng mới nhập viện gần đây đã giảm rất nhiều tại tầng điều trị hai và ba, so với các giai đoạn dịch trước đây. Số ca thở máy dù giảm nhưng vẫn còn cao, trong đó gần một nửa là thở máy có xâm lấn (gần 1.000 ca) ở tầng ba, đang được các y bác sĩ ở các trung tâm hồi sức cố gắng cứu chữa. "Hy vọng thời gian tới số ca bệnh nặng sẽ giảm đáng kể, từ đó giảm số Tu vong", bác sĩ Châu chia sẻ.

Tính đến 18h ngày 23/9, thành phố có 359.245 trường hợp mắc Covid-19. 40.504 bệnh nhân đang điều trị, trong đó, 2.037 ca nặng thở máy và 23 ca can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể). Ngày 23/9, có 3.260 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 183.471; 3.591 bệnh nhân nhập viện trong ngày.

Bác sĩ chăm sóc và hướng dẫn bài tập phục hồi phổi cho F0 tại Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp (quận 8, TP HCM), ngày 21/9. Ảnh: Quỳnh Trần

Chia sẻ thêm về điều trị cho nhóm F0 cách ly tại nhà, Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, 40% F0 tại TP HCM đang điều trị tại nhà. Thành phố đã chủ trương chi ngân sách và giao cho một số bệnh viện đấu thầu mua sắm để thực hiện 300.000 túi Thu*c A (Thu*c thông dụng bao gồm Thu*c hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng) và B (kháng viêm, kháng đông). Sở sẽ căn cứ vào số F0 hiện hữu đến tính toán tiếp.

Đến nay, thành phố đã mua được 130.000 túi Thu*c A, B. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, mạnh thường quân đã tặng cho thành phố trên 50.000 túi Thu*c nữa. Hiện, thành phố đã cấp phát trên 160.000 túi cho các trung tâm y tế, sau đó trung tâm y tế phân bổ cho các trạm y tế cố định, lưu động. Trên 113.000 F0 tại nhà đã được nhận các túi Thu*c A và B này.

Riêng túi Thu*c C (Thu*c kháng virus molnupiravir), thành phố nhận được 30.000 túi từ Bộ Y tế. Hiện Sở đã phân bổ trên 19.000 túi cho các trung tâm y tế. Trạm y tế phát được trên 12.000 túi cho F0. Quận huyện cũng phân bổ trên 12.000 túi cho các bệnh viện, bệnh viện đã dùng hơn 3.720 túi. Các túi Thu*c A, B, C còn lại vẫn tiếp tục phát cho các F0 đủ điều kiện.

Thư Anh

Với mục tiêu giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng khi điều trị tại nhà, quỹ Hy vọng phát động chương trình "Túi Thu*c F0". Mỗi khoản ủng hộ 380.000 đồng tương ứng một túi Thu*c. Quý độc giả tham khảo chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/so-ca-tu-vong-do-covid-19-tai-tp-hcm-thap-nhat-trong-thang-4361559.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY