Động vật cắn hôm nay

Sơ cứu khi bị động vật cắn

Nếu bạn hoặc con bạn bị một con vật cắn, hãy làm theo các hướng dẫn sau:

Nếu bạn hoặc con bạn bị một con vật cắn, hãy làm theo các hướng dẫn sau:

Các bác sĩ khuyên bạn nên tiêm ngừa uốn ván mỗi 10 năm. Nếu lần tiêm ngừa cuối cùng của bạn đã hơn năm năm và vết thương của bạn sâu hoặc bẩn, bác sĩ có thể đề nghị tiêm một mũi tăng cường. Hãy tiêm nhắc lại càng sớm càng tốt sau khi bị thương.

Hầu hết các vết cắn đều từ vật nuôi, và vết cắn từ chó nhiều hơn mèo. Tuy nhiên khi bị mèo cắn, có nhiều khả năng gây nhiễm trùng bởi vì vết thương do mèo cắn thường đều rách da và không thể được làm sạch triệt để.

Vết đốt của động vật trong nước và động vật hoang dã nguy cơ gây bệnh dại cao. Bệnh dại phổ biến ở những loài như: dơi, gấu trúc, chồn hôi và cáo hơn ở chó và mèo. Thỏ, sóc và các loài gặm nhấm khác hiếm khi mang bệnh dại.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (Mỹ) khuyến cáo rằng trẻ em hoặc người lớn tiếp xúc với dơi, phải tìm tư vấn y tế, ngay cả khi họ không nghĩ rằng họ đã bị cắn. Điều này là do vết cắn của dơi có thể khó nhìn thấy.

Hãy tư vấn/ khám bác sĩ nếu:

- Vết thương là một lỗ sâu hoặc bạn không chắc chắn được tính nghiêm trọng của nó.

- Bị rách da và chảy máu đáng kể - lần đầu tiên áp dụng áp lực bằng băng hoặc vải sạch để cầm máu.

- Bạn nhận thấy dấu hiệu sưng, đỏ, đau tăng lên hoặc rỉ, được cảnh báo dấu hiệu nhiễm trùng.

- Bạn có thắc mắc về nguy cơ của bệnh dại hoặc về phòng, chống bệnh dại. Nếu vết cắn do mèo hoặc chó, hãy kiểm tra lịch sử ngừa dại của nó. Nếu vết cắn do thú hoang, tìm lời khuyên từ bác sĩ của bạn về những loài động vật có nhiều khả năng mang bệnh dại.

Dơi thường mang bệnh dại. Và người bị nhiễm mà không có dấu hiệu rõ ràng của một vết cắn. Đây là lý do tại sao Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh khuyến cáo rằng những người tiếp xúc với những con dơi - hoặc ngay cả những người đang ngủ và thức dậy để tìm thấy một con dơi trong phòng ngủ - tìm kiếm sự tư vấn y tế về bệnh dại, ngay cả khi họ không nghĩ rằng họ đã bị cắn.

Bạn đã không chích ngừa uốn ván trong vòng 5 năm qua và vết thương sâu, bẩn; có thể bạn cần 1 liều chích nhắc.

(Nguồn: mayoclinic.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-so-cuu-khi-bi-dong-vat-can-23999.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trường hợp trẻ gặp những thương tích bất ngờ bạn cần hết sức bình tĩnh và thực hiện các bước sơ cứu kịp thời nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • (Mangyte) - Khi sơ cứu người bị hôn mê nên để nằm đầu cao hay thấp vậy Mangyte?
  • Khi bị chó cắn, phải xử trí như thế nào để bảo đảm an toàn?
  • (Mangyte) - Nguy cơ lớn nhất khi bị chó cắn là bạn có thể mắc bệnh dại. Căn bệnh này có thể gây Tu vong nên tuyệt đối không được coi thường.
  • Mangyte ơi, Em bị chó cắn ở chân thì tiêm bao nhiêu liều? Giá tiền của 1 liều là bao nhiêu? Em cảm ơn rất nhiều. (Lê Xuân Bạch - Quận Tân Bình, TPHCM)
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY