Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sở Y tế TP.HCM thông tin Thuốc điều trị tay chân miệng

(MangYTe)- Trong tình hình không cóThuốc Phenobarbital điều trị tay chân miệng như hiện nay, Sở Y tế TP.HCM hướngdẫn các bệnh viện trực thuộc có thể thay thế bằng Thuốc Diazepam,Midazolam…

Chiều 5-10, sở y tế tp.hcm cho biết thông tin không có Thuốc điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ là thiếu chính xác. thông tin này có thể gây hiểu lầm và tạo tâm lý hoang mang trong dư luận.

Theo sở y tế tp.hcm, trước đây các bệnh viện (bv) sử dụng Thuốc tiêm phenobarbital (100mg/1ml). đây là Thuốc thuộc nhóm kiểm soát đặc biệt, có tác dụng chống co giật và dùng điều trị trẻ sơ sinh bị tay chân miệng nặng. hiện trên thị trường lưu hành duy nhất Thuốc tiêm phenobarbital là danotan 100mg/ml (hàn quốc) do công ty cổ phần dược phẩm trung ương cpc1 nhập khẩu và phân phối.


Trẻ bị tay chân miệng đang được điều trị ở BV Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: HOÀNG LAN

Tuy nhiên từ tháng 6-2020, các bv nhi đồng 1, nhi đồng 2 và nhi đồng tp có công văn gửi sở y tế tp.hcm thông báo tình hình thiếu Thuốc tiêm phenobarbital. lý do công ty cổ phần dược phẩm trung ương cpc1 ngưng nhập khẩu.

Trước tình hình trên, sở y tế tp.hcm kiến nghị cục quản lý dược (bộ y tế) hỗ trợ tìm nguồn cung ứng Thuốc phenobarbital cho các bv. tuy nhiên, cục quản lý dược cho biết hàn quốc đã ngưng sản xuất loại Thuốc nói trên. cục quản lý dược cũng có văn bản đề nghị các công ty nhập khẩu Thuốc liên hệ đối tác nước ngoài tìm nguồn cung ứng nhưng đến nay chưa có kết quả.

Sở y tế tp.hcm còn cho biết phenobarbital (100mg/ml) không phải Thuốc chống co giật duy nhất trong phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng nặng do bộ y tế ban hành. trong tình hình không có Thuốc phenobarbital như hiện nay, các bv có thể thay thế bằng các loại Thuốc khác như diazepam, midazolam…

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/so-y-te-tphcm-thong-tin-thuoc-dieu-tri-tay-chan-mieng-942139.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY