Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốc nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp nặng, xơ gan do nghiện rượu

Bệnh viện đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân H.V.H. (trú tại Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội) trong tình trạng đau bụng, ăn kém, mệt nhiều.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy: bệnh nhân bụng co cứng, đau bụng nhiều, sốt, mệt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp khó đo. Bệnh nhân được chẩn đoán: sốc nhiễm khuẩn , viêm tụy cấp nặng, xơ gan do nghiện rượu.

Bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn, chỉ định hồi sức tích cực, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, truyền dịch, máu và lọc máu liên tục.

Theo bác sĩ Phùng Mỹ Anh, Khoa Hồi sức cấp cứu, kỹ thuật lọc máu liên tục lần đầu tiên được triển khai tại bệnh viện. Đây là phương pháp thay thế thận, nhằm lấy bỏ dịch thừa, các chất hòa tan, chất thải chậm, liên tục phù hợp với S*nh l*, gần giống với thận tự nhiên, khắc phục được những nhược điểm của phương pháp thận nhân tạo, có thể áp dụng ở bệnh nhân nặng, huyết động không ổn định.

Hiện, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, hết đau bụng, hết sốt, các chỉ số sinh hóa ổn định.

Cũng theo bác sĩ Phùng Mỹ Anh, triệu chứng chính của viêm tụy cấp là đau bụng, nôn ói thường xảy ra đột ngột, dễ nhầm với viêm dạ dày. Để phòng ngừa bệnh cũng như phòng ngừa biến chứng cần hạn chế rượu bia, tẩy giun định kỳ ngăn chặn bệnh lý đường mật do giun, điều trị các bệnh lý có nguy cơ gây viêm tụy cấp. Khi có biểu hiện nghi ngờ, bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế sớm…

Theo VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/soc-nhiem-khuan-viem-tuy-cap-nang-xo-gan-do-nghien-ruou-20200102104546238.htm)
Từ khóa: y tế

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY