Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sỏi thận san hô

(MangYTe)-Một phụ nữ bị sỏi thận nhiều năm nhưng chần chừ phẫu thuật điều trị khiến viên sỏi ngành càng phát triển và hóa đá như tảng san hô dưới biển.

Sáng 18-10, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết nơi đây vừa phẫu thuật nội soi ghắp ra thành công viên sỏi thận san hô khổng lồ hiếm gặp cho bệnh nhân Võ Thị S. (59 tuổi, ngụ TP HCM).

Bà S. đến khám vì bị đau hông trái kéo dài. Qua kiểm tra, chụp CT – scan, các bác sĩ phát hiện bị sỏi thận san hô kích thước 74mm x 48mm, chiếm hết toàn bộ thận và các đài thận nên tiến hành phẫu thuật nội soi lấy sỏi qua da. Sau 4 lần gắp sỏi, đã gắp sạch gần 98% sỏi và sẽ lấy tiếp cho đến khi hết sạch.

Ca phẫu thuật không cần truyền máu.

Viên sỏi thận khổng lồ như mảnh san hô dưới biển trong bụng bệnh nhân.

ThS-BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y dược, cho biết đây là 1 trường hợp sỏi thận phức tạp, hiếm gặp, viên sỏi lấp đầy toàn bộ các nhánh đài thận. Nếu không điều trị “dị vật” này sẽ tàn phá chức năng thận, gây tái phát nhiễm trùng thận, thậm chí nhiễm trùng nặng gây nguy hiểm tính mạng.

Hơn 10 năm qua bệnh viện thực hiện lấy sỏi thận qua da cho hàng ngàn trường hợp nhưng số ca bị sỏi lớn phức tạp như thế này thì không quá 10 trường hợp mỗi năm. Trước đây, những trường hợp sỏi san hô như thế này đều phải mổ hở lấy sỏi, thậm chí phải cắt bỏ thận.

Bệnh nhân được tán và lấy được 98% sỏi qua da.

Bà S. bị sỏi thận trái khoảng 5 - 6 năm nay nhưng chần chừ phẫu thuật điều trị vì sợ cắt bỏ thận có sỏi. Đến khi cơn đau kéo dài ngày càng tăng dần, đi kiểm tra thì viên sỏi đã “mọc” ra nhánh chi chít quá bất thường và hóa đá giống như một tảng san hô dưới biển.

Nguyễn Thạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/soi-than-hinh-san-ho-moc-trong-bung-6-nam-20161018115505222.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY