Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Sống gần cây xanh, giảm nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Cây xanh không chỉ tạo bóng mát mà còn có tác dụng cung cấp ôxy, làm sạch không khí…

Cây xanh cung cấp cho chúng ta khí O2 để thở và hấp thụ khí CO2 do quá trình hoạt động của chúng ta thải ra. Cây xanh là nhà máy cải tạo chất lượng không khí cho chúng ta sống bằng cách lọc tất cả bụi có hại cho phổi chúng ta. Cây xanh có khả năng làm sạch môi trường; giảm nhiệt độ và tiếng ồn; cải thiện sức khỏe... Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên quan giữa và sức khỏe tinh thần của con người.

Sống gần cây xanh giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh tâm thần từ 15 tới 55%.

Nếu bạn sống ở vùng rừng núi, đó là không gian rất đặc biệt: không khí trong lành, cỏ xanh rợp bóng, cành lá rung rinh, chim muông ca hát. Sống trong khung cảnh này giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu, thư giãn và trẻ lại.

Hơn thế nữa, nghiên cứu của các khoa học Đan Mạch đã tìm thấy mối liên hệ giữa không gian xanh và sự giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần với tỷ lệ lên tới 55%. Nghiên cứu này đăng trên tạp chí PNAS, được ca ngợi là “cuộc điều tra lớn nhất về mối quan hệ giữa các không gian xanh với sức khỏe tinh thần”.

Nhóm nghiên cứu dùng các số liệu thống kê từ Hệ thống Đăng ký dân sự Đan Mạch về sức khỏe tinh thần, địa vị xã hội, nơi ở từ lúc mới sinh, họ đã so sánh nguy cơ mắc 16 loại bệnh lý tâm thần ở tuổi trưởng thành với tỷ lệ nhiều ít không gian xanh mà cá nhân đó sống chung khi còn nhỏ. Kết hợp với các số liệu về thu nhập hàng năm, quá trình công tác và trình độ học vấn, các nhà nghiên cứu đã có thể “đánh giá tỷ trọng đóng góp của không gian xanh trong mối tương quan với bối cảnh kinh tế xã hội của bố mẹ và hàng xóm xung quanh”.

Kết quả nghiên cứu cho biết: Sống gần cây xanh giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh rối loạn tâm thần từ 15 tới 55%, tùy loại bệnh. Trong khi các bệnh khiếm khuyết về trí tuệ và rối loạn tâm lý (schizoaffective disorders) không cho thấy nhiều quan hệ, thì chứng nghiện rượu lại có liên hệ chặt chẽ với sự thiếu tiếp xúc với thiên nhiên xanh trong thời thơ ấu.

Nhà khoa học Kristine Engeman thuộc nhóm nghiên cứu cho biết, không gian xanh dường như có mối liên hệ tới sức khỏe tinh thần của con người và liên hệ này có tác động ở mức độ tương ứng với các nhân tố khác như lịch sử mắc bệnh lý tâm thần trong gia đình hay địa vị kinh tế xã hội. Chưa hết, tác động của không gian xanh là mang tính liều lượng - thuở thiếu thời bạn càng dành nhiều thời gian bên thiên nhiên thì càng có ít nguy cơ mắc các vấn đề về tâm thần khi trưởng thành.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng: Kết quả nghiên cứu trên đây cho thấy tính tương quan giữa việc sống gần gũi với thiên nhiên đối với các bệnh tâm thần. Còn việc rút ra được một kết luận chắc chắn là chưa nên, nhưng nó bổ sung thêm một điểm nhấn quan trọng về lợi ích của cây xanh.

Các nhà khoa học cho biết: Có lẽ đó là vì không khí trong lành và yên tĩnh, mùi hương của cỏ cây hoa lá, sự thư thái bình yên mà cây cối đem lại cho sức khỏe con người đã góp phần đẩy lùi nguy cơ phát triển các bệnh tâm thần.

Vì vậy, nếu có điều kiện hoặc là bạn nên tạo ra điều kiện để cho con cái sống gần với thiên nhiên. Chẳng hạn những buổi dã ngoại, những dịp về thăm quê, những chuyến du lịch lên miền sơn cước hay về với biển xanh... Bạn và các con bạn được ngắm cảnh biển trời bao la hay núi non hùng vĩ, có lẽ rất bổ ích cho cuộc sống hiện tại và sức khỏe tương lai...

BS. Phạm Văn Thân

((Theo Tree Hugger))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/song-gan-cay-xanh-giam-nguy-co-mac-benh-tam-than-n156622.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY