Giảm cân hôm nay

SOS: Béo bụng gây ra nỗi khổ trăm đường

Béo bụng không chỉ khiến bạn mất đi vẻ đẹp, sự tự tin của cơ thể, mà con là một trong các yếu tố làm tăng nguy cơ và cũng như gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau.

Béo bụng khiến phụ nữ mất tự tin

Không chỉ có nam giới, phụ nữ béo bụng cũng gặp phải vô vàn những rắc rối bên cạnh bệnh tật. Bên cạnh sự mặc cảm, tự ti vì vóc dáng “quá khổ”, đặc biệt là sự biến mất của vòng eo thời con gái khiến họ phải rời xa nhiều trang phục yêu thích. Phụ nữ béo còn gặp hàng loạt các vấn đề về sức khỏe và sự tự tin, hạnh phúc trong cuộc sống.

Béo bụng làm giảm khả năng sinh sản

Mỡ bụng có thể một trong những nguyên nhân gây rối loạn chức năng cương dương. Đáng lo ngại, nam giới bị béo phì có nguy cơ vô sinh, hiếm muộn cao do giảm lượng testosterone trong máu kéo theo mật độ và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm. Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy nam giới béo phì có tỷ lệ tinh trùng chỉ bằng 2/3 so với người bình thường.

Ảnh minh họa

Béo bụng gây các vấn đề về nội tiết

Mỡ bụng có thể khiến nồng độ estrogen tăng lên nhanh chóng, dẫn đến phát sinh các vấn đề phụ nữ như rối loạn giấc ngủ, thay đổi tâm trạng. Trong khi đó, nam giới lại tăng kích thước ngực không tự nhiên.

Béo bụng làm tăng nguy cơ tiểu đường

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học Archives of Internal Medicine: Khi vòng hai của bạn bị mỡ thừa tấn công, các tế bào mỡ này sẽ kích thích sản sinh một loại hóa chất làm cho cơ thể ít nhạy cảm với insulin, một hormone cho phép hỗ trợ đưa đường trong máu vào tế bào. Khi điều đó xảy ra, nồng độ insulin không được điều chỉnh phù hợp sẽ tăng cao quá mức và cuối cùng làm cho lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép.

Béo bệnh gây ra bệnh tim mạch

Những người béo bụng còn có sự lắng đọng các chất mỡ như triglyceride, ceramide… ở gan (gây tăng sản xuất glucose) và ở tụy (gây tổn thương tế bào beta của tiểu đảo tụy, là nơi sản xuất insulin) nên càng làm tăng đường huyết hơn nữa…

Điều đặc biệt là kháng insulin không chỉ gây ra tăng đường huyết mà nó còn có khả năng gây rối loạn mỡ máu, gây tăng huyết áp, gây xơ vữa động mạch… làm gia tăng các bệnh tim mạch.

Béo bụng ảnh hưởng đến các chức năng tư duy

Béo bụng cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Đa số người bị dư thừa mỡ bụng thường cảm thấy tự ti mỗi khi tiếp xúc với mọi người. Họ cảm thấy mình không hấp dẫn về mặt ngoại hình nên thường tránh tiếp xúc và nguy cơ mắc các chứng bệnh trầm cảm, căng thẳng, lo âu kéo dài rất cao.

Béo bụng làm xương yếu đi

Dư thừa mỡ bụng không chỉ là nhân tố nguy hiểm gây bệnh tim và tiểu đường, mà nó cũng làm giảm sức mạnh của xương. Một người có mỡ sâu càng nhiều thì xương sẽ càng yếu và nguy cơ gãy xương cao hơn so với người bình thường.

Khánh An

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/sos-beo-bung-gay-ra-noi-kho-tram-duong-18731/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY