Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốt xuất huyết bùng phát ở phía Nam

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm khu vực phía Nam ghi nhận số ca sốt xuất huyết hai tháng gần đây tăng so cùng kỳ những năm trước, xu hướng tiếp tục cao.

Bác sĩ lương chấn quang, phó trưởng khoa kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật, viện pasteur tp hcm, cho biết các tỉnh có nền công nghiệp và đô thị hóa mạnh như tp hcm, bình dương, đồng nai... ghi nhận số ca sốt xuất huyết cao.

TP HCM từ đầu năm đến nay ghi nhận hơn 6.100 ca sốt xuất huyết, đặc biệt là số ca nặng tăng hơn cùng kỳ năm ngoái và 4 ca T* vong. Riêng tuần qua, thành phố ghi nhận 680 ca, tăng gần 46% so với trung bình 4 tuần trước. 20/22 quận huyện có số bệnh trong tuần tăng so với trung bình một tháng trước, bốn địa phương "nóng" là quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn. Một số bệnh nhân, có trẻ em, nhập viện trong tình trạng sốc, rối loạn đông máu, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan phải thở máy, lọc máu.

Ở bình dương, hơn 2.200 ca sốt xuất huyết kể từ đầu năm, trong đó 5 trường hợp t* vong. tại đồng nai, số ca mắc trong tháng 4 là 524, tăng hơn 150 ca so với tháng trước. các tỉnh khu vực tây nam bộ cũng ghi nhận số ca tăng cao, chẳng hạn tp long xuyên (an giang) 4 tháng đầu năm gần 200 ca, tăng gần ba lần cùng kỳ năm ngoái.

Theo bác sĩ quang, khu vực phía nam khí hậu nóng, ẩm, mưa nhiều thuận lợi cho muỗi vằn phát triển, nên sốt xuất huyết xảy ra quanh năm. khi sự cân bằng giữa tác nhân gây bệnh (virus sốt xuất huyết), véc tơ truyền bệnh (muỗi vằn), khối cảm thụ (con người) bị phá vỡ, dịch sẽ xảy ra. do vậy, khi mùa mưa đến, vật chứa nước xuất hiện nhiều hơn dẫn đến nhiều loăng quăng, nhiều muỗi, nên sốt xuất huyết sẽ tăng cao hơn.

"hai năm qua bệnh sốt xuất huyết yên ắng do chúng ta giãn cách xã hội để phòng chống covid-19. nay xã hội đang dần quay trở lại trạng thái bình thường sau đại dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát tán nhanh, rộng trong cộng đồng", bác sĩ quang chia sẻ.

Bệnh nhi sốc sốt xuất huyết nặng điều trị tại bệnh viện nhi đồng thành phố (tp hcm). ảnh: bệnh viện cung cấp

Đại diện viện pasteur tp hcm dự báo năm nay sốt xuất huyết sẽ bùng phát mạnh nếu chúng ta không kịp thời kiểm soát loăng quăng và muỗi từ bây giờ. bộ y tế hai tuần trước cũng dự báo số ca sốt xuất huyết có thể gia tăng trong thời gian tới do vào mùa dịch, yêu cầu các tỉnh thành xây dựng phương án phòng chống. bốn tháng đầu năm, cả nước ghi nhận hơn 14.700 ca sốt xuất huyết.

Cuối tháng qua, viện pasteur tp hcm đã họp trực tuyến với 20 trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành nhằm đánh giá tình hình dịch sốt xuất huyết. nhiều giải pháp được đưa ra như tổ chức chiến dịch diệt loăng quăng đồng loạt và duy trì hàng tuần, phun thu*c chủ động, dập dịch, kiểm tra và giám sát thường xuyên...

UBND TP HCM chỉ đạo Sở Y tế phối hợp các đơn vị tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết, phát hiện sớm, kịp thời xử lý ổ dịch phát sinh. Các bệnh viện chuẩn bị Thu*c, dịch truyền, máu... điều trị.

Bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine dự phòng và thu*c điều trị đặc hiệu, phòng chống chủ yếu là diệt loăng quăng và diệt muỗi. bác sĩ quang khuyến cáo người dân đi khám nếu bị sốt nghi sốt xuất huyết như nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau sau hốc mắt, đau cơ, đau khớp, có chấm xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam, nặng hơn thì vật vã, li bì, lừ đừ, đau bụng do gan to, nôn nhiều... các gia đình kiểm tra dụng cụ chứa nước, tránh chứa đựng loăng quăng; tránh bị muỗi đốt bằng cách ngủ mùng, thoa thu*c chống muỗi...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sot-xuat-huyet-bung-phat-o-phia-nam-4461440.html)

Tin cùng nội dung

  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Da em bị thâm nâu. Vết thâm xuất hiện mỗi khi có mẩn ngứa do muỗi đốt hoặc dị ứng nổi lên. Xin hỏi Mangyte đây là bệnh gì, làm cách nào để khắc phục?
  • Cha mẹ bé hoàn toàn sửng sốt khi được các bác sĩ thông báo con bị ung thư sau một loạt các xét nghiệm.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY