Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốt xuất huyết gia tăng, Hà Nội tổ chức hiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh

Thông tin từ Sở Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 998 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue và không có Tu vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận huyện, 241/584 xã phường. Hiện tại còn 92 bệnh nhân đang điều trị (chiếm 9,2%).

Để chủ động sốt xuất huyết, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành duy trì công tác giám sát dịch bệnh; thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết; chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân mắc dịch bệnh.

Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tổ chức 856 chiến dịch diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. Đã có 2.210.450/2.323.133 lượt hộ gia đình được kiểm tra, tuyên truyền hướng dẫn diệt bọ gậy (đạt 95,1%); 14.388/ 15.091 khu vực khác được kiểm tra (đạt 95,3%). Kiểm tra 3.977.627 dụng cụ chứa nước trong các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, công trường... trong đó phát hiện được 190.148 dụng cụ chứa nước có bọ gậy và đã xử lý loại trừ ổ bọ gậy được 176.626 dụng cụ (đạt 92,9%). Chiến dịch đã huy động 85.449 lượt người tham gia, trong đó: 10.161 lượt cán bộ y tế; 23.246 lượt cộng tác viên, 44.178 lực lượng khác tại cộng đồng.

Diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng bệnh SXH.

Nhận định về tình hình số ca mắc bệnh có chiều hướng ngày càng gia tăng, các chuyên gia y tế cho rằng nguyên nhân một phần là do người dân chưa hoàn toàn tuân thủ về nguyên tắc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết hoặc chưa thật sự phân biệt được triệu chứng bệnh sốt xuất huyết với các bệnh khác như: Sốt thông thường, sốt phát ban, sốt virus, sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, người dân khi đã được chẩn đoán bệnh, cần tuyệt đối tuân thủ các khuyến cáo trong việc điều trị sốt xuất huyết tại nhà.

Khi có trẻ em mắc bệnh, phụ huynh cần thực hiện chăm sóc trẻ sốt xuất huyết theo đúng hướng dẫn. Ngoài ra, trường hợp sốt xuất huyết khi mang thai có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả bà bầu và thai nhi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Người dân cần nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh sốt xuất huyết để điều trị kịp thời Bị sốt xuất huyết trước hết là xuất hiện sốt, kèm theo triệu chứng đau nhức mình mẩy, chán ăn, sốt kéo dài từ 2-5 ngày sau đó bệnh nhân có các nốt phát ban, chảy máu chân răng, nếu bệnh nặng thì có thể dẫn đến chân tay lạnh, đau bụng, trụy mạch, vã mồ hôi, có biểu hiện xuất huyết nội tạng. Để xác định rõ cps bị sốt xuất huyết hay không, người dân cần đi khám để được chẩn đoán sớm và được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc và theo dõi bệnh.

Vì sốt xuất huyết bản chất là bệnh do do virus gây ra và chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu nên với sốt xuất huyết thông thường thì chỉ cần theo dõi uống nước, uống oresol, dùng Thu*c hạ sốt, trong trường hợp mất nước thì truyền dịch ngày thứ 5 thứ 7 bệnh sẽ sang giai đoạn hồi phục.

Khi bị sốt xuất huyết tuyệt đối không được dùng kháng sinh bởi dùng kháng sinh không có tác dụng thậm chí còn gây tác dụng phụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước ghi nhận khoảng 71.000 trường hợp mắc SXH, cao gấp hơn 3 lần so với năm 2018, với nhiều trường hợp xuất hiện các triệu chứng nặng của bệnh và đã có trường hợp Tu vong.

Riêng 20 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía nam đã có gần 50.000 người mắc SXH, cao hơn cùng kỳ năm 2018 là 139% (20.707 người) và đã có 6 trường hợp Tu vong, TTXVN dẫn nguồn của Bộ Y tế.


TPHCM là nơi phát hiện nhiều người mắc SXH nhất với 24.768 ca, tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái (8.959 ca). An Giang là địa phương có số ca mắc đứng thứ 7 khu vực phía Nam, sau TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Bình Phước.

Lê Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ghi-nhan-998-ca-mac-sot-xuat-huyet-dengue-ha-noi-to-chuc-hien-dich-ve-sinh-moi-truong-phong-chong-dich-benh-n160279.html)

Tin cùng nội dung

  • Sắt là thành phần quan trọng của huyết cầu tố, thu nhận ôxy để máu đưa đến nuôi dưỡng tế bào, đảm bảo sự sống cho cơ thể.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Con thường vệ sinh D**ng v*t khi tắm bằng dầu gội đầu như vậy có tốt không Mangyte?
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY