Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sotagliflozin có thể giảm nguy cơ tim mạch ở người bệnh đái tháo đường

Sử dụng sotagliflozin sớm giảm nguy cơ suy tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ trên người trưởng thành mắc đái tháo đường.

SGLT2 giúp  loại bỏ lượng đường ở bệnh nhân đái tháo đường.

Các chất ức chế SGLT1 làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường

Các chất ức chế kênh đồng vận chuyển glucose – natri 2 (SGLT2) đã được biết giúp cơ thể loại bỏ lượng đường trong máu qua nước tiểu, do đó cải thiện việc kiểm soát đường huyết, có lợi cho tim mạch và giảm cân cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Trong khi đó, các chất ức chế SGLT1 làm giảm lượng đường trong máu qua đường tiêu hóa.

Để nghiên cứu hiệu quả của các chất ức chế cả 2 loại trên, BS. Deepak L. Bhatt, giám đốc điều hành các chương trình tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Brigham and Women’s cùng cộng sự đã tiến hành hai thử nghiệm lâm sàng SCORED và SOLOIST của sotagliflozin, một hoạt chất ức chế cả SGLT2 và SGLT1 ở bệnh nhân suy thận hoặc suy tim.

Sotagliflozin làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ ở bệnh nhân đái tháo đường

Sotagliflozin dự phòng các biến cố tim mạch ở người bệnh đái tháo đường.

Trong nghiên cứu soloist, 1.222 bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường typ 2, phải nhập viện vì tình trạng suy tim nặng được lựa chọn ngẫu nhiên tham gia vào nghiên cứu. kết quả cho thấy sotagliflozin đạt tiêu chí an toàn và hiệu quả khi bắt đầu điều trị trên những bệnh nhân này. hơn nữa, hoạt chất này cũng mang lại lợi ích về an toàn và hiệu quả khi điều trị sớm cho các bệnh nhân nội viện mắc đái tháo đường týp 2 và suy tim, đồng thời giảm 33% nguy cơ Tu vong, nhập viện do nguyên nhân tim mạch hoặc tỷ lệ cấp cứu do suy tim.

Trong khi đó, nghiên cứu socred được thực hiện trên quần thể lớn hơn gồm 10.584 bệnh nhân mắc đái tháo đường và bệnh thân mạn nhằm đánh giá tác dụng của sotagliflozin trong việc dự phòng các biến cố tim mạch. kết quả, sotagliflozin mang lại lợi ích bất kể mức độ albumin niệu, một triệu chứng của bệnh thận liên quan đến việc dư thừa protein trong nước tiểu. ngoài ra, sotagliflozin cũng làm giảm 32% nguy cơ đau tim và 34% đột quỵ.

Với các bằng chứng này, bs. bhatt khuyến cáo những bệnh nhân đái tháo đường týp 2 mắc kèm bệnh thận mạn hoặc suy tim nên được đánh giá để tiến hành sử dụng các Thu*c ức chế sglt.

Ds. Đỗ Thị Huyền Thương

(Nguồn pharmacytimes.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sotagliflozin-co-the-giam-nguy-co-tim-mach-o-nguoi-benh-dai-thao-duong-n197721.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY