Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Sử dụng máy quét PET: Giải pháp hiệu quả trong chẩn đoán bệnh Alzheimer

Sử dụng máy quét PET có thể phát hiện những thay đổi trong não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Gia tăng số người mắc Alzheimer, suy giảm nhận thức

Năm 2018, có gần 50 triệu người trên toàn thế giới mắc chứng mất trí nhớ và con số này sẽ tăng gấp 3 vào năm 2050. 2/3 số người mắc chứng mất trí nhớ mắc và là nguyên nhân gây Tu vong đứng hàng thứ 6 tại hoa kỳ. theo hiệp hội alzheimer, ước tính có khoảng 5,8 triệu người mắc bệnh và con số này sẽ tăng lên gần 14 triệu vào năm 2050.

Sa sút trí tuệ không phải là một bệnh cụ thể mà là một nhóm các triệu chứng ảnh hưởng đến khả năng trí tuệ và xã hội nghiêm trọng, đủ để can thiệp vào hoạt động hàng ngày. nó gây ra bởi vấn đề hoặc thay đổi trong não, các loại khác nhau của chứng sa sút trí tuệ tồn tại tùy thuộc vào nguyên nhân. là dạng bệnh phổ biến nhất. các triệu chứng bao gồm suy giảm khả năng ghi nhớ, suy nghĩ, lý trí... các triệu chứng có thể xấu đi theo thời gian cho đến khi người bệnh không còn có thể tự chăm sóc bản thân và sống độc lập.

Suy giảm nhận thức (MCI) là tình trạng một người có thể gặp các triệu chứng tương tự như chứng mất trí sớm. Chẳng hạn, họ có thể bị mất trí nhớ, khó thực hiện các nhiệm vụ quen thuộc, không thể nhận ra địa điểm, con người và đấu tranh để đưa ra quyết định. Mặc dù MCI thường đi trước chứng mất trí nhớ nhưng không phải ai bị MCI cũng sẽ mắc chứng mất trí nhớ. Nguyên nhân cơ bản MCI không phải là một bệnh tiến triển có thể giết ch*t các tế bào não. Ví dụ, nó có thể là kết quả của tác dụng phụ của Thu*c, trầm cảm hoặc thiếu vitamin B12.

Nhờ hình ảnh PET amyloid, có thể phát hiện các mảng não của Alzheimer ở người sống.

Một trong những đặc điểm nổi bật của là sự tích tụ các mảng độc tố của protein amyloid trong não. cho đến gần đây, cách duy nhất để phát hiện dấu hiệu này là thông qua các xét nghiệm sau khi ch*t trên mô não. giờ đây, nhờ hình ảnh pet amyloid, các bác sĩ có thể phát hiện các mảng não của alzheimer ở người sống.

Với loại hình ảnh này, người chụp được tiêm chất đánh dấu hóa học trước khi tiến hành quét não. phương pháp này giúp tăng khả năng chẩn đoán chính xác hơn ở giai đoạn đầu của bệnh, nhờ đó có thể giúp các bác sĩ kê đơn điều trị đúng và sớm nhất, đồng thời cũng giúp cho bệnh nhân và gia đình biết được tình trạng bệnh sớm để có phương hướng đối mặt.

Ngoài ra, việc quét pet amyloid có thể phát hiện, loại trừ bệnh alzheimer, đồng thời các bác sĩ có thể đánh giá các nguyên nhân khác như rối loạn giấc ngủ hoặc rối loạn tâm trạng. cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm hoa kỳ (fda) đã phê duyệt việc sử dụng quét pet amyloid chứng mất trí nhớ. tuy nhiên, các chương trình bảo hiểm y tế hiện không chi trả cho dịch vụ này nên hầu hết mọi người chưa được tiếp cận.

Ts. maria c. carrillo - giám đốc khoa học của hiệp hội alzheimer, đồng tác giả nghiên cứu nói rằng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng đáng tin cậy khẳng định hình ảnh pet amyloid có thể là một công cụ mạnh mẽ để cải thiện độ chính xác của chẩn đoán và dẫn đến quản lý y tế tốt hơn, đặc biệt là trong các trường hợp khó chẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên 11.409 người bệnh đã quét hình ảnh pet amyloid. kết quả đã cho thấy, hình ảnh pet amyloid có tác động đến cách các bác sĩ chẩn đoán và chăm sóc bệnh nhân mắc và các dạng suy giảm nhận thức khác. trong đó, có gần 2/3 trường hợp các bác sĩ đã thay đổi suy nghĩ về sử dụng Thu*c, tư vấn và các quyết định y tế khác sau khi nhìn thấy kết quả hình ảnh pet amyloid. hơn 1/3 trường hợp sau khi quét pet, các bác sĩ đã thay đổi chẩn đoán nguyên nhân của các triệu chứng. nếu sau khi quét pet, bệnh nhân mci có tăng các mảng amyloid trong não, các bác sĩ có khả năng kê gấp đôi đơn Thu*c alzheimer. với những trường hợp đang uống Thu*c điều trị alzheimer, khi chụp pet cho kết quả ít các mảng amyloid trong não thì có thể sẽ ngừng dùng Thu*c điều trị.

Giáo sư gil d. rabinovici - gs thần kinh học tại đại học california, san francisco, tác giả chính của nghiên cứu cho hay, Thu*c trị có thể làm suy giảm nhận thức ở những người mắc các bệnh não khác. đây là một nghiên cứu thực tế duy nhất xem xét tác động của hình ảnh pet amyloid ở các phòng khám cộng đồng và lần đầu tiên chứng minh rằng công nghệ này có tác động tốt trong việc phát hiện, điều trị và chăm sóc chứng mất trí nhớ. hy vọng trong thời gian tới, công nghệ này sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong cộng đồng.

Ngọc Nguyễn

((Theo medicalnewstoday.com, 3/4/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/su-dung-may-quet-pet-giai-phap-hieu-qua-trong-chan-doan-benh-alzheimer-n155997.html)
Từ khóa: máy quét pet

Tin cùng nội dung

  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY